Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng thuế điện tử: Lợi cả đôi đường

07:08, 08/09/2022

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy nhanh lộ trình triển khai ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động đối với cá nhân (eTax Mobile) đến tất cả người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chủ động hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, để triển khai ứng dụng eTax Mobile đến người nộp thuế, từ cuối năm 2021, đơn vị đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chi cục thuế tập trung tổ chức rà soát, xử lý, chuẩn hóa dữ liệu quản lý thuế đối với người nộp thuế là cá nhân phục vụ công tác triển khai ứng dụng; cử công chức thuế trực tiếp đến từng hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quản lý hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng; tổ chức tập huấn phổ biến và hỗ trợ cài đặt ứng dụng eTax Mobile cho người nộp thuế. Ngành thuế cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp, nghiên cứu thúc đẩy việc tích hợp ứng dụng này với hệ thống dịch vụ công của tỉnh nhằm điện tử hóa toàn bộ các dịch vụ công có liên quan đến lĩnh vực thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Pắc tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Nguyễn Duy

Các chi cục thuế cũng tích cực triển khai những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thuế điện tử. Đơn cử, tại Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk, đã thành lập Tổ triển khai ứng dụng eTax Mobile, giao nhiệm vụ đến từng thành viên, từng công chức thuế phụ trách địa bàn tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile; tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, loa, băng rôn; đồng thời, tổ chức 2 lớp tập huấn phổ biến và hỗ trợ cài đặt ứng dụng cho gần 400 lượt người nộp thuế. Đến nay, chi cục đã hỗ trợ, hướng dẫn và cấp tài khoản cho gần 2.700 người nộp thuế là hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện Ea Kar và M’Drắk.

Ông Nguyễn Công Tùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, hiện ngành thuế đang tập trung đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile với các nhóm đối tượng là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân có thu nhập từ cho thuê tài sản; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, trúng thưởng, thừa kế, quà tặng, bản quyền, nhượng quyền thương mại; cá nhân có nghĩa vụ tài chính về đất, có nghĩa vụ về lệ phí trước bạ phương tiện. Đến nay, cơ quan thuế đã cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử cho 32.668 người nộp thuế, trong đó, đã có 8.500 người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile giao dịch với cơ quan thuế. Ngành thuế đang tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế, phấn đấu trong thời gian sớm nhất có 100% cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh cài đặt và sử dụng eTax Mobile trong giao dịch và thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Nhiều lợi ích của ứng dụng thuế điện tử

Ứng dụng eTax Mobile là kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành thuế cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh nhằm tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật. Ứng dụng này được Tổng cục Thuế chính thức triển khai ngày 21/3/2021. Để sử dụng ứng dụng này, người nộp thuế chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Các chức năng được hỗ trợ trên ứng dụng, gồm: Tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp, như: thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế, phí, lệ phí của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, tiền chậm nộp và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật; nghĩa vụ tài chính về đất đai; lệ phí trước bạ phương tiện. Bên cạnh đó, người dùng có thể tra cứu thông báo xử lý hồ sơ, thông báo lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, đăng ký thuế…

Cán bộ ngành thuế hỗ trợ chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Hiện tại, ứng dụng đã cho phép các tổ chức, cá nhân nộp thuế điện tử thông qua tài khoản cá nhân mở tại các ngân hàng: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank, TPBank, VPBank, HDBank, ACB, SCB. Giải pháp kết nối này giúp người nộp thuế không cần phải đến cơ quan thuế xác minh thông tin nếu đã có tài khoản tại ngân hàng và nộp thuế ngay trên ứng dụng eTax Mobile.

Chị Võ Thị Minh Nguyệt (hộ kinh doanh tạp hóa tại phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, sau khi được cán bộ thuế địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn và cài đặt sử dụng eTax Mobile trong giao dịch và thực hiện nghĩa vụ thuế, chị có thể theo dõi thông tin số thuế khoán phải nộp hằng tháng mọi lúc mọi nợi, thực hiện nộp thuế nhanh chóng, chính xác và không mất nhiều thời gian như trước đây. Bên cạnh đó, qua ứng dụng này, chị còn nắm bắt kịp thời những thông tin về chính sách thuế mới.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Liên (hộ kinh doanh tạp phẩm trên đường Mai Hắc Đế, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, từ khi biết đến ứng dụng eTax Mobile, bà đã đăng ký sử dụng để theo dõi và nộp các khoản thuế, phí. Với ứng dụng này, bà có thể nộp thuế ngay qua điện thoại, tiết kiệm rất nhiều thời gian thay vì đi nộp trực tiếp tiền thuế như trước đây.

Theo đánh giá của ngành thuế, thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong quản lý thuế, hạn chế, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực tiềm ẩn. Bên cạnh đó, thông tin về nghĩa vụ thuế của cá nhân dễ dàng kết nối, trao đổi liên thông với các ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị khác phục vụ cho công tác quản lý nhà nước.

Với những lợi ích của ứng dụng thuế điện tử, UBND tỉnh đã có chỉ thị yêu cầu các sở, ngành chú trọng hỗ trợ người nộp thuế cài đặt và sử dụng eTax Mobile; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thương mại thực hiện dịch vụ thanh toán nghĩa vụ thuế không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng eTax Mobile. Đối với các cá nhân kinh doanh và công dân trên địa bàn tỉnh, tích cực hưởng ứng, cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng này để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế.

 

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc