Multimedia Đọc Báo in

Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc theo đường chính ngạch

20:36, 17/09/2022

Chiều 17/9, tại huyện Krông Pắc, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sẩu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc”.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan; Bí Thư Tỉnh Ủy Nguyễn Đình Trung, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh bạn; các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Đến nay, trái sầu riêng của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phê duyệt. Trong đó, Đắk Lắk có 23 mã vùng trồng và 4 mã cơ sở đóng gói và những chuyến xe sầu riêng đầu tiên, toàn bộ đều từ các nhà vườn Đắk Lắk sẽ được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

ảnh
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đi kiểm tra vườn sầu riêng được cấp mã vùng trồng tại huyện Krông Pắc.

Đây là một trong những lợi thế rất lớn để sản phẩm sầu riêng của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn này. Và cũng là cơ hội để Việt Nam tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, là cơ hội để nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường Quốc tế. 

ảnh
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã gửi lời chúc mừng và chia sẻ niềm hân hoan với các địa phương, bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng trên cả nước. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Sự kiện tại Đắk Lắk ghi dấu những trái sầu riêng ngon lành của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất thế giới. Sự kiện là niềm vui, niềm tự hào chung của những người dân, doanh nghiệp ngành hàng sầu riêng vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

ảnh
Các đại biểu cắt băng khai trương lô hàng sầu riêng quả tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Bộ trưởng nhấn mạnh, lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, không phải đích đến cuối cùng, mà chỉ là những bước bắt đầu cho hành trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm, với tất cả các khâu, các quy trình đều được chuẩn hoá. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, từ người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, cho đến các cơ quan chức năng ở địa phương và Trung ương cần tránh tâm lý nóng vội, chủ quan.

ảnh
Cục Bảo vệ thực vật đã Trao chứng thư Kiểm dịch thực vật cho các doanh nghiệp.

Cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất. Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. Phải có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

ảnh
Chuyển xe chở những lô hàng sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc lăn bánh.

Nhân dịp nay, Cục Bảo vệ thực vật đã Trao chứng thư Kiểm dịch thực vật cho các doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sầu riêng quả tươi sang Trung Quốc đợt đầu tiên.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.