Multimedia Đọc Báo in

Kết nối thị dân cho thị trường nông sản

09:44, 02/09/2022

Dịp 2/9 này, huyện Krông Pắc tổ chức Lễ hội Sầu riêng, một sự kiện “đánh thức cơ hội” cho nông sản địa phương. Có một hoạt động trong sự kiện này là lễ kỷ niệm 10 năm thị trấn Phước An trở thành đô thị loại 4.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc chia sẻ, đây là một mối tương quan khá tinh tế, giữa câu chuyện dáng dấp một đô thị với một vùng sản xuất nông sản, mà địa phương, trong chiến lược đầu tư phát triển bền vững, đang cần đặt ra. Đó là, tại sao không thể kết nối nhu cầu thị dân đô thị làm trung tâm, cho quan hệ “đoàn kết bốn nhà” làm kinh tế?

Vực dậy nông sản với bốn nhà?

Bà Ngô Thị Minh Trinh thông tin, trong khuôn khổ Lễ hội Sầu riêng, ngày 2/9 sẽ có Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển nông nghiệp địa phương. Điểm nhấn quan trọng của hội nghị này là địa phương kết nối các doanh nghiệp, các nông dân đang đầu tư canh tác chuyên môn hóa về sầu riêng, nông sản, và các nhà khoa học nghiên cứu. Sự gặp gỡ của “bốn nhà” này tại hội nghị, tức nhà quản lý, nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học, được xác định là cơ hội thực chất để thúc đẩy hiệu quả công tác đầu tư, phát triển kinh tế với thế mạnh nông sản ở Krông Pắc.

Phải nhìn nhận rằng, những năm qua, Krông Pắc là địa phương chú trọng tích cực vào đầu tư sản xuất nông nghiệp, định hướng phát triển nông nghiệp cao sản, công nghệ cao có tính điển hình của toàn tỉnh. Toàn huyện hiện có gần 46.322 ha nông sản các loại, trong đó có hơn 3.341 ha sầu riêng, sản lượng đạt hơn 45 nghìn tấn/năm. Lợi thế cây nông sản giá trị cao này đang ngày càng được khẳng định, với chất lượng tăng cường không ngừng nhờ việc ứng dụng, canh tác chuyên canh ở nông dân ngày càng tiến bộ. Riêng nhóm sầu riêng chất lượng cao, huyện có 581 ha với 497 hộ dân trồng sầu riêng đã nhận Giấy chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP).

Gian hàng trưng bày sản phẩm sầu riêng hữu cơ của HTX Nông nghiệp hữu cơ Krông Pắc.

Tuy nhiên, trong tầm nhìn phát triển, Krông Pắc cần thấy rõ bốn yếu tố quan trọng để phát triển bền vững thế mạnh sầu riêng nói riêng và nông sản nói chung. Đó là chất lượng đất canh tác phải không ngừng được bồi bổ, diện tích được giữ vững; nhân lực canh tác ổn định và tăng cường trình độ sản xuất; giống cây đầu tư đa dạng, cải tạo tốt và năng suất cao; và hướng đầu tư, chế biến, đa dạng hóa thành phẩm đầu ra sau nông sản được tăng cường. Để đạt được bốn yêu cầu này, vấn đề kết hợp bốn nhà, thực hiện chuyên môn hóa chiều sâu trong canh tác nông nghiệp công nghệ cao là cực kỳ cần thiết. Nhất là, phải cập nhật khoa học tiến bộ, công nghệ quản lý về với người nông dân mới thực sự vực dậy được thế mạnh nông sản của Krông Pắc. Bởi thế, Lễ hội Sầu riêng lần này là dịp để huyện Krông Pắc tương tác, mời gọi được các doanh nghiệp đầu tư thương mại, các nhà khoa học, các tổ chức khoa học ứng dụng có trình độ, thực sự chuyển hóa năng lực canh tác của người nông dân địa phương lên một tầm cao mới.

Nhu cầu thị dân là cơ hội lớn

Điểm nhấn chi tiết trong cách nhìn nhận này, là việc kết hợp "bốn nhà" tạo sức mạnh, nâng cao giá trị, chất lượng nông sản nên có điểm trải nghiệm nào chắc chắn? Bởi kết quả của mọi nỗ lực canh tác, ứng dụng công nghệ, đổi mới quản lý, đẩy mạnh thị trường chính là người tiêu dùng, người tiêu thụ hàng hóa sẽ chấp nhận các loại trái cây, nông sản Krông Pắc ra sao. Không có đầu ra, có vận động thế nào, nông nghiệp địa phương cũng không thể đứng vững.

Đây chính là vấn đề mà lãnh đạo huyện Krông Pắc chú tâm, kỳ vọng làm được với tâm điểm nhấn… đô thị Phước An. “Chính thị dân các trung tâm đô thị nhỏ như Phước An sẽ là hạt nhân để kiểm nghiệm năng lực sản xuất thực thụ của các loại nông sản địa bàn”, bà Trinh nhấn mạnh.

Đây cũng là vấn đề đã được các đô thị lớn xưa nay hết sức quan tâm. Bởi liền kề các vùng canh tác nông nghiệp lớn, luôn có những tỉnh lỵ, thành phố lớn là nơi khởi xuất nhu cầu tiêu dùng. Khi các thị dân đô thị chấp nhận giá trị đầu tư nông sản, chịu mua hàng hóa thì sản xuất mới có thể “thắng trên sân nhà”, và từ đó mở đường lan tỏa, xuất khẩu đi các nơi thành công.

Khéo kết nối được nhu cầu thị dân vào thang điểm đầu tư, phát triển sản xuất quanh vùng đô thị, là giải pháp hiệu quả nhất cho những bài toán đầu tư chiều sâu và chuyên môn hóa bậc cao.

Nói riêng thị trấn Phước An, sau 10 năm được công nhận là đô thị loại 4, đời sống thị dân được cải thiện rất nhiều. Tăng trưởng kinh tế địa bàn thời gian qua đạt từ 9 - 16%, ngành kinh tế chủ lực là nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa được chú trọng, đạt trên 203,292 tỷ đồng năm 2021. Đặc biệt, thị trấn có 1.217 hộ, cơ sở kinh doanh - dịch vụ; hơn 250 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có 79 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động đa lĩnh vực. Thu nhập bình quân đầu người ở Krông Pắc đạt 77,63 triệu đồng/năm, tăng 3,1 lần so với năm 2012. Những điều kiện này cho phép người dân Phước An xích gần những điều kiện hưởng thụ, tiêu dùng hàng hóa chất lượng cao hơn và nhất là nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, nông sản an toàn, dinh dưỡng hơn.

Một vườn sầu riêng đạt chuẩn nông nghiệp hữu cơ của nông dân Krông Pắc.

Lấy tiêu chí “chính bữa ăn thị dân là thước đo thị trường”, chính quyền Krông Pắc đang tổ chức đánh giá lại cơ hội thu hút đầu tư, phát triển năng lực đô thị nhỏ Phước An, cùng các tâm điểm đô thị, cụm dân cư khác trên địa bàn, để rút ra những yêu cầu cần cải thiện, tăng cường về đầu tư hàng hóa, thực phẩm nông sản và sản phẩm nông nghiệp địa phương. Khéo kết nối được nhu cầu thị dân vào thang điểm đầu tư, phát triển sản xuất quanh vùng đô thị, là giải pháp hiệu quả nhất cho những bài toán đầu tư chiều sâu và chuyên môn hóa bậc cao.

Từ thước đo này, những câu hỏi tại sao chất lượng sầu riêng vẫn bấp bênh, sản lượng nông sản chưa cao, mới được đặt ra sát sườn ở các lễ hội sầu riêng, hội nghị xúc tiến nông nghiệp… Mở rộng hơn nữa, câu hỏi cơ hội cho những đô thị lớn hơn ở Đắk Lắk, như TP. Buôn Ma Thuột, gắn với dáng dấp cuộc sống người thị dân, và năng lực sản xuất của địa phương về nông nghiệp, nông thôn hiện đại, sẽ thực sự được giải đáp thấu đáo và tích cực, từ đó mở ra những cánh cửa cơ hội quy mô hơn, với ước mơ vươn tầm của những đô thị cao nguyên.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.