Multimedia Đọc Báo in

Thị trường bánh trung thu sôi động trở lại

08:12, 26/08/2022

Sau một năm đìu hiu vì dịch bệnh COVID-19, năm nay, thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh khởi động sớm và sôi động trở lại.

Nhiều hương vị, bao bì bắt mắt

Hơn một tuần nay, trên các tuyến đường chính của TP. Buôn Ma Thuột như Lê Thánh Tông, Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu... nhiều gian hàng bày bán bánh trung thu đã được dựng lên, trang trí rực sắc đỏ.

Năm nay, các gian hàng bán trực tiếp của những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Yến Sào Khánh Hòa, Bibica... và bánh của địa phương như Hà Nội, Thành Phát chiếm phần lớn thị phần bánh trung thu. Các loại bánh được bày bán khá đa đạng về mẫu mã, chủng loại. Bên cạnh hai dòng bánh chủ đạo là bánh dẻo và bánh nướng thì còn có bánh dành cho người ăn chay và người ăn kiêng, với đủ các hương vị, như: hạt sen, đậu xanh, khoai môn, mè đen hạt dưa, nhân mềm, thập cẩm, hạnh nhân, heo quay, vi cá jambon, gà quay jambon trứng muối... 

Bánh trung thu được bày bán với nhiều hương vị, mẫu mã bắt mắt.

Theo nhiều người bán, ngoài việc đa dạng về hương vị thì các loại bánh được sản xuất theo xu hướng ít ngọt và có sử dụng đường dành cho người ăn kiêng. Trung bình một chiếc bánh trung thu có giá từ 60.000 - 75.000 đồng. Với những dòng bánh cao cấp thì có giá đến hơn 3 triệu đồng/hộp (4 chiếc).

Không chỉ yêu cầu về chất lượng mỗi chiếc bánh, người tiêu dùng ngày càng chọn lọc hơn trong hình thức bao bì của hộp bánh để làm quà biếu tặng trong dịp này. Nhiều chủ quầy bánh cho biết, mẫu mã, kiểu dáng hộp bánh năm nay được thiết kế hiện đại, màu sắc hướng đến sự trẻ trung, tươi mới; trong đó, có nhiều dạng hộp được thiết kế sang trọng với các màu sắc, như: đỏ, vàng, xanh xứng tầm làm quà biếu.

Tuy nhiên, vì lo ngại dịch bệnh, người dân hạn chế mua sắm nên người bán không dám nhập nhiều dòng bánh cao cấp về bán như mọi năm. Thay vào đó, họ ưu tiên bày bán các dòng bánh phổ thông, bánh dẻo và nướng với nhân cứng và nhân mềm.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc bày bán bánh trung thu tại gian hàng trên đường Lê Thánh Tông, TP. Buôn Ma Thuột.

Giá tăng nhẹ

Để bảo vệ người tiêu dùng trong mua sắm và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đang mở đợt kiểm tra chuyên đề trước, trong và sau Tết Trung thu 2022. Theo đó, Cục sẽ chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Cục khuyến cáo người tiêu dùng không nên lựa chọn, mua sản phẩm bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, biến dạng...

Nhiều chủ gian hàng cho biết, bánh trung thu năm nay giá có tăng khoảng 3.000 - 5.000 đồng/chiếc so với mọi năm. Theo thông tin họ nhận được từ nhà sản xuất thì do giá nguyên liệu đầu vào biến động tăng nên giá bánh bán ra cũng phải tăng theo.

Theo ông Lương Sương Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất bánh mì Hà Nội (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột), năm nay nguyên liệu đầu vào để làm bánh trung thu mang thương hiệu Hà Nội như dầu ăn, bột, đường... đều tăng cao nhưng do được sản xuất tại chỗ, phân phối trực tiếp nên đơn vị cố gắng giữ vững chất lượng và chỉ tăng giá bánh từ 5 - 10%/chiếc so với mọi năm.

Mỗi ngày cơ sở làm ra 5 loại bánh trung thu các loại, bánh bán hết đến đâu thì làm đến đó chứ không sản xuất đồng loạt. Lý giải điều này, ông Hoàng cho hay, vì bánh do cơ sở làm ra không có chất bảo quản nên hạn sử dụng ngắn, hơn nữa thị trường hiện vẫn đang chịu áp lực ở khâu tiêu thụ. Thời điểm này, mỗi ngày cơ sở chỉ làm từ 200 - 300 chiếc để bảo đảm bánh luôn tươi mới. Hy vọng từ nay đến cận ngày rằm tháng 8 âm lịch, lượng khách mua sẽ đông hơn.

Người tiêu dùng chọn mua bánh trung thu trên đường Lê Thánh Tông (TP. Buôn Ma Thuột)

Ở góc độ nhà phân phối, chị Bạch Thị Bích Phượng, chủ gian hàng bánh trung thu tại ngã ba đường Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo cho hay, nhiều năm nay, chị chỉ kinh doanh gian hàng chuẩn của thương hiệu Kinh Đô và Yến Sào Khánh Hòa. Dịch bệnh thời gian qua cũng làm ảnh hưởng đến việc sản xuất và sức mua mặt hàng này. Năm nay, các gian hàng phải đăng ký số lượng trước mới có hàng để bán. Bánh sản xuất cũng hạn chế nên người bán không được tùy ý chọn các dòng bánh về bán đa dạng như mọi năm. Thời điểm này, khách mua chưa nhiều, các loại bánh ở dòng bình dân từ 60.000 - 65.000 đồng/chiếc còn có khách lẻ đến mua để thưởng thức, riêng những hộp bánh cao cấp thì chưa thấy có người hỏi mua.

Bên cạnh bánh của các thương hiệu có uy tín đang được bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng trong tỉnh thì thị trường bánh trung thu trên mạng Internet cũng “sôi động” không kém. “Chợ mạng” có đủ mọi loại bánh trung thu, trong đó bánh được giới thiệu là bánh trung thu tan chảy Đài Loan đang “hút” khách với đủ các mức giá. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.