Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

09:50, 18/08/2022

Tết Trung thu đang đến gần, tận dụng thời điểm này, nhiều người kinh doanh tìm đủ mọi cách vận chuyển, tiêu thụ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ về thị trường trong nước để kiếm lời, trong đó có mặt hàng bánh Trung thu mini với mức giá siêu rẻ đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Đặc điểm chung của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng và bao bì in chữ nước ngoài. Không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, loại bánh này còn được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với nhiều mức giá, hương vị khác nhau như dâu tây, dứa, dưa vàng, đào, hạt dẻ, đậu đỏ…

Loại bánh Trung thu này còn có một cách gọi khác là hàng cân, vì chỉ bán theo cân. Với mỗi thùng bánh Trung thu có gần 100 chiếc, tính ra mỗi chiếc có giá chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng khi đến tay người tiêu dùng. Giá bán rất rẻ, nhưng chất lượng có thực sự đảm bảo hay không là điều không người tiêu dùng nào có thể dám chắc. Theo giới thiệu của người bán, đây là hàng nội địa có xuất xứ ở bên kia biên giới, trong khi trên sản phẩm không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt, cũng như đơn vị nhập khẩu, hồ sơ công bố chất lượng theo quy định.

Thời gian sử dụng loại bánh rẻo này được giới thiệu lên đến 6 tháng với màu sắc bắt mắt. Ảnh: Q.T
Thời gian sử dụng loại bánh rẻo này được giới thiệu lên đến 6 tháng với màu sắc bắt mắt. (Ảnh minh họa: Q.T)

Dù giống nhau về mẫu mã, mỗi tiểu thương lại quảng cáo theo mỗi kiểu khác nhau. Có người nói bánh nhập trực tiếp từ Đài Loan, có người cho biết đây là hàng xách tay từ nội địa Trung Quốc. Hạn sử dụng của bánh cũng không thống nhất, có người nói 3 tháng, có bên lại nói 6 tháng.

Theo chia sẻ của một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống trong nước, hạn sử dụng của các sản phẩm tương tự chỉ được tối đa từ 5 - 7 ngày vì không sử dụng chất bảo quản. Vậy nên, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thời hạn bảo quản quá dài… tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, cơ quan quản lý của Bộ Công thương khuyến cáo người dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn chọn dùng và giữ gìn. Sản phẩm phải được ghi ngày sản xuất, thời hạn chọn dùng và còn hạn chọn dùng. Đồng thời, sản phẩm không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, khách hàng không nên mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán, không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt mua hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Nhật Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.