Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Tập trung hoàn thiện tiêu chí giao thông

08:58, 14/07/2022

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở huyện Ea H’leo đang lan tỏa mạnh mẽ. Những con đường từ sức dân đã góp phần giúp diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cách đây hơn chục năm, nhiều tuyến đường nội thôn 6A (xã Ea Ral) bị xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết mặt đường đều gồ ghề, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt, trời nắng thì bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và sinh hoạt của người dân. Năm 2010, bà con trong thôn cũng đóng góp làm đường cấp phối, nhưng lúc bấy giờ nguồn kinh phí hạn chế nên con đường chỉ rộng khoảng 4 m, hệ thống rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, tuyến đường đã bị hư hỏng nặng.

Tuyến đường trung tâm xã Cư Mốt được nâng cấp, trải nhựa.

Trước thực trạng trên, năm 2020, chính quyền địa phương vận động người dân chung sức xây dựng, mở rộng đường giao thông. Việc triển khai gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do hầu hết các hộ dân dọc tuyến đường đã xây dựng hệ thống tường rào, cổng ngõ, mái tôn kiên cố, diện tích đất của các hộ đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nhờ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền, người dân, tuyến đường nội thôn dài 600 m, rộng 6 m đã hoàn thành chỉ sau một tháng thi công.

Ông Nguyễn Quang Tá, Bí thư Chi bộ thôn 6A phấn khởi chia sẻ: “Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn địa phương thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc. Hiện nay 100% tuyến đường của thôn đã được bê tông hóa với tổng chiều dài 2,1 km, trong đó người dân tự nguyện đóng góp hơn 900 triệu đồng”.

Tương tự, xã Cư Mốt cũng được khoác thêm “áo mới” với nhiều tuyến đường giao thông được mở rộng, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động trong nhân dân. Từ năm 2020 đến nay, toàn xã đã xây dựng gần 20 km đường giao thông nông thôn, tổng kinh phí thực hiện khoảng 18,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 370 triệu đồng, hiến hơn 3.000 m2 đất. Hiện nay đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường liên thôn được cứng hóa đạt 84,2%; tỷ lệ đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa đạt 71,14%.

Khi hạ tầng giao thông nông thôn được nâng cấp, hoàn thiện đã mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển sản xuất, kết nối giao thương hàng hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Đức (thôn 1, xã Cư Mốt) cho biết, trước đây, tuyến đường trong thôn chỉ là đường đất, việc đi lại rất khó khăn, đoạn vào nhà ông lồi lõm nhiều ổ gà, gia đình ông và một số hộ xung quanh phải tự thuê xe đổ đất, gạch để đi tạm. Bây giờ, đoạn đường đã được bê tông hóa bằng phẳng, rộng rãi, đi lại thuận tiện hơn nên ai cũng vui mừng.

Đường giao thông thôn 6A, xã Ea Ral được bê tông hóa.

Giải pháp chính mà xã Cư Mốt thực hiện để huy động sức dân là làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người dân trong bàn bạc, thảo luận từ mức đóng góp, cách thức làm, đến trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu công trình… Theo ông Huỳnh Trọng Văn, Chủ tịch UBND xã Cư Mốt, việc triển khai làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được tổ chức chặt chẽ ở tất cả các khâu. Trong quá trình triển khai thực hiện công trình luôn có sự giám sát chặt chẽ của người dân, nhờ đó bộ mặt nông thôn của xã đã đổi thay đáng kể.

Khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Ea H’leo gặp không ít thách thức do phần lớn các tuyến đường ở địa phương đều đã xuống cấp, nhỏ hẹp nên mất nhiều kinh phí xây dựng, san lấp, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, mật độ dân cư ở các xã vùng sâu, vùng xa thưa thớt, không tập trung, dẫn đến việc huy động người dân đóng góp để mở rộng, đổ bê tông các tuyến đường rất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng cách làm sáng tạo, trong đó ưu tiên đầu tư các tuyến đường quan trọng, huyết mạch và chú trọng phát triển giao thông liên thôn, liên xã nhằm tạo ra mạng lưới giao thông nông thôn đồng bộ, hoàn chỉnh nối các khu dân cư với vùng sản xuất, vùng nguyên liệu. Đến nay toàn huyện đã có 8/11 xã đạt tiêu chí giao thông về xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo Nguyễn Văn Hà cho biết, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trong những năm qua đã góp phần tạo sự chuyển biến về mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội của địa phương, thúc đẩy giao thương hàng hóa nội vùng và liên vùng. Những con đường mới đang mang cuộc sống mới về với người dân. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực để cứng hóa các tuyến đường nông thôn. Đồng thời phát huy vai trò chủ thể và trách nhiệm của người dân trong việc bàn và quyết định các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng”.

Từ năm 2021 đến nay, huyện Ea H’leo đã phân khai kinh phí hỗ trợ xây dựng 68 công trình đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí hơn 155 tỷ đồng; huy động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp trên 6 tỷ đồng để thực hiện các công trình giao thông nông thôn.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.