Multimedia Đọc Báo in

Du lịch cộng đồng: “Làm mới mình” để hút khách

15:01, 15/05/2022

Du lịch trải nghiệm văn hóa, đời sống… tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ luôn là điểm thu hút với nhiều du khách. Ở đó không chỉ có sự đặc sắc riêng vốn có, mà chính người dân, điểm du lịch cũng tự làm mới mình để tạo sự hấp dẫn, mang đến thêm cho du khách những trải nghiệm lý thú.

Buôn Akô Dhông được xem là điểm nhấn trên bản đồ du lịch của TP. Buôn Ma Thuột. Nhiều gia đình trong buôn sinh sống bằng nghề dệt thổ cẩm, làm rượu cần, chế tác đồ thủ công mỹ nghệ và mở dịch vụ giải trí văn hóa, văn nghệ truyền thống, phục vụ du khách trong nước và quốc tế; vừa ổn định kinh tế, vừa gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Ở trên các tuyến đường trong buôn, dù kinh doanh hay không kinh doanh thì các gia đình đều trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp, tươi mát.

Chính vì vậy, chỉ mới đi dạo và chụp ảnh quanh buôn, du khách đã cảm thấy rất thích thú. Sự thích thú càng tăng khi có dịp sử dụng dịch vụ tại đây với những nỗ lực làm mới để mang đến sự hấp dẫn cho du khách. Đơn cử như quán cà phê Arul, trước đây được biết đến đơn thuần là một quán cà phê, giới thiệu cho du khách những hình ảnh đặc trưng về nét văn hóa truyền thống của người Êđê.

Sau thời gian tạm nghỉ vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, nay quán đã trở lại với một diện mạo mới, cùng nhiều sản phẩm mới, mời gọi du khách bằng các bữa cơm nhà của người Êđê, bằng những tiệc âm nhạc truyền thống, kết hợp với các bạn trẻ để mang đến màu sắc mới tạo nên một không gian thi vị, độc đáo, mang tên Arul House - Ngôi nhà lưu giữ văn hóa Êđê. Chính sự thay đổi sâu sắc ấy đã tạo sự thu hút và là một điểm không thể bỏ qua của du khách khi đến với TP. Buôn Ma Thuột.

Khách du lịch trải nghiệm các hoạt động múa, hát tại Arul House. Ảnh: H'Len Niê

Tại buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột), người dân cũng đã chung tay xây dựng buôn du lịch, đưa du lịch cộng đồng dần vào đời sống. Buôn có lợi thế về vẻ đẹp tự nhiên, lưu giữ được nhiều nghề truyền thống như dệt vải (có Hợp tác xã Dệt vải Tơng Bông), nấu rượu cần, cồng chiêng… cùng với những con đường bích họa kể về đời sống, văn hóa các dân tộc Êđê, M'nông và những cảnh quan đặc trưng của tỉnh, thu hút được nhiều du khách gần xa đến chụp ảnh, tham quan.

Hiện nay, buôn cũng đã hình thành nhóm làm du lịch với tên gọi Khu du lịch cộng đồng buôn bích họa Tơng Jú với 9 thành viên là các hộ trong buôn. Mỗi thành viên đảm nhiệm mỗi công việc cụ thể, nhà thì trồng rau, nhà nuôi heo, nuôi gà, rồi nhà nấu rượu cần… để đóng góp và phục vụ khi có du khách đến với buôn làng. Cách làm này không chỉ giúp các thành viên, người dân trong buôn có thêm thu nhập mà còn tăng cường sự giao lưu, lan tỏa văn hóa truyền thống, góp phần đẩy mạnh du lịch cộng đồng tại buôn.

Bà H’Yam Buôn Krông, nhóm trưởng nhóm du lịch cộng đồng buôn bích họa Tơng Jú cho hay, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhóm đã tái hiện nghi thức lễ chúc sức khỏe truyền thống, thu hút khá nhiều khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia, tìm hiểu. Ngoài ra, tại khu du lịch cộng đồng buôn bích họa Tơng Jú còn tổ chức hội thi ẩm thực dành cho các hội viên phụ nữ xã Ea Kao tham gia. Các chị em ở mỗi thôn, buôn thành lập một đội thi, chuẩn bị mâm cơm với các món ăn truyền thống của dân tộc mình và trình bày, chia sẻ ý nghĩa cùng cách thức thực hiện các món ăn, mời du khách cùng thưởng thức.

Chương trình âm nhạc phục vụ du khách tại Arul House.

Đại đa số khách du lịch thưởng thức các món ăn không khỏi thích thú vì độ đặc sắc như nguyên liệu chủ yếu từ vườn nhà, gia vị đặc trưng, sự gắn kết, chung tay của cộng đồng khi chế biến… Là một du khách đến từ Hà Nội, anh Lê Ngọc Tân hồ hởi chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh tham gia lễ chúc sức khỏe của người Êđê nên cảm thấy rất hấp dẫn và thú vị, từ trang phục, âm nhạc cồng chiêng cho đến ẩm thực của đồng bào. Anh hy vọng sẽ có nhiều dịp trở lại đây để tìm hiểu nhiều hơn nữa về nét văn hóa độc đáo này.

Không chỉ dừng lại ở việc tận dụng những tiềm năng có sẵn về văn hóa, con người… mà các điểm du lịch tại các buôn trên địa bàn tỉnh vẫn luôn chịu khó tìm tòi, mạnh dạn làm mới sản phẩm để tăng sức hấp dẫn du khách. Ngày 28/3/2022, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng đối với buôn Akô Dhông (phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột), đó cũng là lực đẩy cho du lịch cộng đồng ở các buôn phát triển mạnh mẽ hơn.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.