Multimedia Đọc Báo in

Đặc sản OCOP vùng biên Ea Súp

08:02, 18/03/2022

Chả ốc Ea Súp nhồi ống nứa của Cơ sở sản xuất thực phẩm An Phú (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) đã được UBND tỉnh cấp Chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và đang được thực khách gần xa ưa chuộng bởi sự thơm ngon và tiện lợi khi sử dụng.

Huyện Ea Súp có hàng nghìn mét vuông mặt nước hồ đập và hàng trăm ki lô mét kênh mương nội đồng, mỗi năm đem lại nguồn lợi thủy sản lớn cho người dân nơi đây. Những con ốc mít, ốc nhồi, ốc đen có nhiều chất dinh dưỡng là món ăn dân dã hấp dẫn thực khách. Tuy nhiên, để có món chả ốc giòn, dai, thơm mùi gia vị truyền thống phải trải qua nhiều khâu chế biến, không phải ai cũng có thể làm. Vì thế, chị Nguyễn Thị Hương Ly, chủ Cơ sở sản xuất thực phẩm An Phú đã nghĩ ra cách chế biến sẵn chả ốc nhồi ống nứa rồi đóng gói cung cấp cho người tiêu dùng.

Theo chị Ly chia sẻ, khâu sơ chế thủy sản rất cầu kỳ. Ốc bắt lên phải được chế biến ngay, chỉ cần một chút cẩu thả khiến ốc chết là coi như bỏ đi toàn bộ sản phẩm. Gia vị như lá lốt, sả, ớt hiểm xanh, tiêu… cũng phải đảm bảo tươi trước khi cho vào ống nứa. Sản phẩm phải đóng gói hút chân không thì mới bảo quản được tốt nhất. Tùy theo khẩu vị, chả ốc nhồi ống nứa có thể nướng, hấp. Món chả cá thác lác của cơ sở cũng hoàn toàn khác các loại chả truyền thống, vì cá được giữ nguyên con, thịt cá đã được rút xương kèm gia vị đầy đủ để khi chiên sẽ giữ được độ giòn của da và độ mềm của thịt cá, rất phù hợp để chế biến món ăn cho trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Hương Ly và món chả ốc nhồi ống nứa.

Để bảo đảm về nguyên liệu, cơ sở sản xuất của chị Ly còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ea Súp xây dựng các vùng trồng nứa, gừng, sả, ớt và các loại rau thơm các loại dùng chế biến món ăn.

Ngay sau khi ra đời, món ngon không chỉ nổi tiếng trong vùng mà còn nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng phương xa biết đến nên chị Ly đã đăng ký làm thương hiệu “Cơ sở sản xuất thực phẩm An Phú” cho món ăn truyền thống này. Từ đây, việc chế biến, tiêu thụ, sản xuất được làm theo quy trình khép kín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm như quy định của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Mỗi ngày cơ sở thu mua hơn 2 tạ ốc tươi và 1 tạ cá thác lác được nông dân đánh bắt từ các đập hồ, kênh mương tự nhiên để chế biến. Hiện cơ sở đang giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động tại chỗ với thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. 

Chỉ sau thời gian ngắn được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, món chả ốc nhồi ống nứa của Cơ sở sản xuất thực phẩm An Phú đã được tiêu thụ tại nhiều thành phố lớn trên toàn quốc, nhất là thị trường TP. Hồ Chí Minh và hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cơ sở vẫn xuất bán mỗi ngày 300 hộp sản phẩm theo đơn đặt hàng dài hạn.

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.