Multimedia Đọc Báo in

Nuôi ốc nhồi - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

11:24, 20/10/2021

Trước đây, anh Huỳnh Ngọc Hội (SN 1989, ở thôn 10, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) nuôi cua đồng song đầu tư tốn kém trong khi đầu ra không ổn định, giá cả lại thấp nên hiệu quả kinh tế không cao.

Qua tìm hiểu, nhận thấy ốc nhồi có giá trị dinh dưỡng cao được người tiêu dùng ưa chuộng, giá cả lại khá cao nên anh Hội quyết định chuyển sang nuôi ốc nhồi. Anh đến các tỉnh miền Tây tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu thêm trên Internet để học hỏi kỹ thuật nuôi ốc nhồi.

Năm 2018, anh mua khoảng 20.000 con ốc giống về nuôi trên diện tích mặt nước 350 m2 mà trước đây anh sử dụng nuôi cua. Tuy nhiên, do lần đầu nuôi ốc, chưa có kinh nghiệm nên ốc bị bệnh chết nhiều. Sau mỗi lần thất bại, anh Hội lại rút ra những kinh nghiệm quý về nuôi ốc.

Anh Hội kiểm tra ao nuôi ốc nhồi của gia đình.

Sau hơn 3 năm nuôi ốc nhồi, đến nay anh Hội đã mở rộng diện tích nuôi ốc lên 1.500 m2 và đang dự kiến mở rộng thêm diện tích nuôi. Hiện trong ao nuôi của gia đình anh lúc nào cũng có khoảng 1 tấn ốc thương phẩm; 30 - 40 vạn ốc giống.

Mỗi tháng gia đình anh Hội cung cấp ra thị trường 10 vạn ốc giống với giá 300 đồng/con. Cứ 4 tháng anh lại bán ra thị trường 1 tấn ốc thương phẩm, với giá 60.000 – 70.000 đồng/kg; trứng ốc dao động khoảng 1 triệu đồng/kg.

Ngoài bán trong tỉnh, anh Hội còn gửi ốc bán đến các tỉnh khác như: Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Nông, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh… Sau khi trừ chi phí anh Hội lãi trên 150 triệu đồng mỗi năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ốc nhồi hiệu quả, anh Hội cho biết: “Nuôi ốc nhồi đòi hỏi lượng nước nuôi ốc bảo đảm vừa đủ, hằng tháng phải thay nước cho ao nuôi, làm sạch bèo, dùng chế phẩm sinh học xử lý đáy ao; chú ý không để thừa thức ăn làm ô nhiễm môi trường sống của ốc… Ốc con, ốc bố mẹ ăn các loại thực vật thân mềm, bầu bí, mướp, lá môn, lá sắn. Mỗi ngày cho ăn một lần, tránh tình trạng để dư hoặc thiếu thức ăn. Thức ăn xanh đối với ốc bố mẹ để nguyên cả cây, lá, không băm nhỏ vì ốc có tập tính bám, thường bám dưới mặt lá để ăn. Ốc nuôi tầm 6 tháng là sinh sản, sau đó gom trứng cho vào thùng xốp tự ấp 15 ngày là nở, 15 ngày sau có thể bán giống cho khách”.

Cũng theo anh Hội, ốc nhồi cũng có thể nuôi trong các bể bằng xi măng, bể bằng bạt nhưng với những loại bể này người nuôi cần bổ sung thêm các chất canxi, khoáng và trồng thêm các loài thực vật như rau rút, bông súng, rong tảo để tăng độ mát cho ao cũng như tạo nhiều chỗ bám cho ốc. Ngoài ra, phía trên ao cần che bằng lưới đen nhằm hạn chế ánh sáng trực tiếp xuống ao nuôi.

Nhiều đoàn viên, thanh niên trong và ngoài huyện Buôn Đôn đến tham quan, học hỏi mô hình nuôi ốc nhồi của anh Hội.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình nuôi ốc nhồi, gần 20 thanh niên, nông dân trên địa bàn huyện Buôn Đôn mua giống và học hỏi nuôi kinh nghiệm nuôi ốc nhồi của anh Hội.

Hiện nay, nuôi ốc nhồi đang là hướng phát triển kinh tế mới được thanh niên tại huyện Buôn Đôn quan tâm bởi chi phí thấp, dễ nuôi, không tốn nhiều công lao động nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Nguyễn Quang Trung, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Buôn Đôn cho biết, trong năm 2021, Hội LHTN Việt Nam huyện đã cho hội viên vay 3 suất vốn khởi nghiệp với tổng số tiền 30 triệu đồng để nuôi ốc nhồi.

Mới đây, Hội cũng đã liên kết các hội viên nuôi ốc nhồi để thành lập Tổ hợp tác thanh niên nuôi ốc nhồi huyện Buôn Đôn với 14 thành viên tham gia nhằm tập hợp, gắn kết thanh niên làm kinh tế, hỗ trợ kỹ thuật, con giống, đầu ra cho các hộ nuôi ốc.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.