Multimedia Đọc Báo in

Nghịch lý giá heo

08:46, 28/10/2021

Giá heo hơi bán ra tại hộ chăn nuôi đang rớt từng ngày. Tuy nhiên, có một nghịch lý là giá heo thịt bán ra tại chợ, siêu thị vẫn ở mức cao.

Giá giảm, người nuôi lỗ nặng

Theo các hộ chăn nuôi ở các huyện Cư M’gar, Krông Pắc, Buôn Đôn, TP. Buôn Ma Thuột..., giá heo hơi hiện đang giảm mạnh. Những con heo có ngoại hình đẹp, bảo đảm trọng lượng trên 1 tạ đang được mua với giá 38.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán ra chỉ 36.000 đồng/kg. Giá này đã giảm 10.000 đồng/kg so với cách đây một tháng.

Chị Nguyễn Thị Thùy Nguyên (thôn 18, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) có heo xuất bán dần dần từ đầu tháng 7 đến nay. Chị cho hay, đó cũng là thời điểm mà giá heo hơi trên địa bàn bắt đầu giảm mạnh. Khoảng thời gian đầu, chị xuất bán được 300 con với giá 55.000 đồng/kg. Với mức giá này chị lỗ khoảng 800.000 đồng/con vì chi phí đầu vào như con giống, thức ăn chăn nuôi tăng khá cao.

Tuy nhiên, mức giá trên chưa phải thấp nhất, cách đây vài ngày, chị xuất bán tiếp đàn heo với giá chỉ 36.000 đồng/kg heo hơi. Tính ra, với 1.300 con heo bán ra thị trường từ tháng 7 đến nay, chị Nguyên đã lỗ hơn 1 tỷ đồng.

Lứa heo xuất chuồng thời điểm này, chị Lê Thị Hòa (thôn Phước Tân 3, xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc) đã lỗ nặng.

Theo tính toán của các hộ chăn nuôi, xuất chuồng thời điểm này, nếu người nuôi đã mua con giống trước đó với giá 2 triệu đồng/con thì hiện đã lỗ khoảng 1,5 triệu đồng/con, đó là chưa tính công nuôi.

Chị Lê Thị Hòa (thôn Phước Tân 3, xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) nuôi 50 con heo thịt. Mới đây, chị xuất bán chỉ với giá 36.000 đồng/kg heo hơi. Chị nhẩm tính, một con heo nuôi gần 4 tháng, chỉ tính riêng chi phí tiền giống, thức ăn thì đã hết hơn 5 triệu đồng. Như vậy, với mức giá trên, lứa heo này, chị đã lỗ khoảng 75 triệu đồng. Không nỡ bỏ trống chuồng, chị gây đàn lứa heo mới để kịp cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhưng số lượng chỉ bằng một nửa.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Trưởng Ban Chăn nuôi - Thú y xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc) cho hay, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá heo hơi bán ra liên tục giảm. Từ 75.000 đồng/kg, giá heo hơi giảm xuống 65.000 đồng/kg rồi cứ thế giảm dần, hiện nay chỉ còn giá 36.000 đồng/kg, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi tăng khoảng 20%. Người nuôi heo đang chịu cảnh khó khăn “kép” khi dịch tả heo châu Phi xảy ra cộng với giá xuống thấp khiến họ rơi vào cảnh lỗ nặng. Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, nhưng số lượng đàn heo cung cấp vào dịp Tết ở địa phương đã giảm 40% so với những năm trước.

Người mua chịu thiệt

Giá heo hơi đang giảm mạnh, song có một nghịch lý là giá thịt heo bán ra tại các chợ, siêu thị đến tay người tiêu dùng vẫn còn ở mức cao. Theo ghi nhận, giá thịt heo tại các chợ truyền thống ở TP. Buôn Ma Thuột có giảm 10.000 đồng/kg từ một tháng nay. Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, thịt ba chỉ, thịt đùi có giá 100.000 - 110.000 đồng/kg, sườn non 120.000 đồng/kg. Còn tại các vùng nông thôn trong tỉnh như chợ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), thịt heo ba chỉ, thịt đùi, sườn non bán ra có giá 90.000 - 110.000 đồng/kg tùy loại. Mặc dù giá có giảm nhẹ, song theo các tiểu thương, chỉ thịt đùi và ba chỉ tiêu thụ tốt, các loại thịt còn lại, sức tiêu thụ khá chậm.

Người tiêu dùng mua thịt heo tại chợ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar).

Trong khi đó, tại Siêu thị Go Buôn Ma Thuột, sườn non hiện có giá 145.000 đồng/kg, thịt đùi heo 109.300 đồng/kg, thịt ba chỉ giá 117.000 đồng/kg, thịt nạc heo 149.900 đồng/kg. Theo đại diện Siêu thị Go Buôn Ma Thuột, từ ngày 23-10 đến nay, siêu thị làm việc với các nhà cung cấp, thực hiện giảm 10% đối với tất cả các mặt hàng thịt heo bán ra tại siêu thị.

Tại sao giá heo hơi đã hạ xuống thấp, nhưng thực tế, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo với giá cao? Nói về vấn đề này, ông Trần Trọng Lưu, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho hay, nguồn cung ứng thịt heo trên thị trường tỉnh thời điểm này khá dồi dào. Tuy nhiên, một con heo từ khi xuất bán đến khi thành phẩm, rồi tới tay người tiêu dùng phải trải qua nhiều khâu trung gian. Trong đó, trên địa bàn tỉnh, chi phí nằm ở khâu giết mổ, vận chuyển… đẩy giá bán cao.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, để hiện diện trên quầy kệ hệ thống bán lẻ, thịt heo cũng phải trải qua nhiều khâu. Mặt khác, nếu ở chợ dân sinh, thịt heo sau khi giết mổ có thể đem ra sạp bán ngay thì ở trong siêu thị còn phải đóng khay, bảo quản mát, kiểm tra vệ sinh an toàn, kiểm dịch, đóng thuế... Do vậy, giá thịt heo trong siêu thị cao hơn ngoài chợ truyền thống. 

Theo Sở Công thương, để bình ổn thị trường thịt heo, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh làm việc với doanh nghiệp chế biến, giết mổ, phân phối rà soát chi phí trong các khâu nhằm tiết giảm các chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.