Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực từ xây dựng nông thôn mới

06:34, 16/09/2021

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Krông Bông đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, xã Hòa Sơn hôm nay như được "thay da đổi thịt" với những ngôi nhà xây khang trang, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, hệ thống đường điện, y tế, giáo dục, văn hóa… được đầu tư phát triển đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,9%, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện Krông Bông được gìn giữ và phát huy.

Ông Hồ Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho hay, để có những thành quả đó, xã xác định xây chắc từng tiêu chí, hoàn thành những tiêu chí cần ít vốn trước. Ngoài việc lồng ghép các nguồn lực, địa phương xây dựng mỗi cán bộ thôn, buôn trở thành một tuyên truyền viên tích cực. Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, người dân tự bàn bạc hình thức đóng góp, rành mạch trong các khoản thu chi nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Nhờ vậy, các hoạt động, công trình do xã triển khai đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, góp phần giúp địa phương hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2020.

Phong trào xây dựng NTM cũng được lan tỏa và diễn ra sổi nổi ở các xã vùng sâu, đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Cư Pui, Cư Drăm, Yang Mao… Đơn cử ở xã Cư Pui có 2.416 hộ dân, sinh sống ở 13 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 90% (chủ yếu là dân tộc Mông). Sau khi được chính quyền vận động, 100% người dân đều đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền mặt, hiến đất, giải phóng mặt bằng, vật liệu để xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nhà cộng đồng, nghĩa trang… Đến nay, người dân trong xã đã đóng góp trên 4 tỷ đồng, 5.000 ngày công lao động, hiến khoảng 90.000 m2 đất, hàng nghìn cây trồng các loại… để địa phương thực hiện xây dựng NTM. Nhờ đó, 80% các tuyến đường trong xã được bê tông hóa sạch đẹp; xây dựng được 9 nhà cộng đồng; 7 thôn, buôn đã có điện đường chiếu sáng ban đêm; công tác giáo dục và đào tạo được đảm bảo, các trường học xây dựng kiên cố, không còn phòng học tạm; thủy lợi được đầu tư hoàn thiện…

Đoạn đường trung tâm huyện Krông Bông khang trang, sạch đẹp.

Với sự chung tay của toàn dân, đến nay huyện đã đạt 153/247 tiêu chí, trong đó có xã Hòa Sơn đã đạt chuẩn NTM, 10/13 xã đạt 11 – 14 tiêu chí, 2 xã đạt 8 – 10 tiêu chí, tăng 108 tiêu chí so với năm 2011. Trong năm 2021, huyện Krông Bông phấn đấu hoàn thành thêm 17 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt 170/247 tiêu chí. Ngoài việc đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân được huyện đặc biệt quan tâm. Huyện vận động người dân mở rộng diện tích, tạo thương hiệu cho sản phẩm dứa; xây dựng vùng chuyên canh vải thiều và các loại cây ăn quả khác. Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để người dân liên kết sản xuất, phát triển kinh tế tập thể và tiêu thụ sản phẩm theo hình thức chuỗi giá trị nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ông Võ Tấn Trực, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông cho biết, nhờ sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân toàn huyện, Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Điều phấn khởi hơn là người dân đã nhận thức được trách nhiệm, vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, tạo thuận lợi cho quá trình vận động, triển khai. Tuy nhiên, do nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ còn hạn hẹp, sức đóng góp của người dân còn hạn chế, dẫn đến tiến độ thực hiện một số tiêu chí chậm. Nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hiện nay huyện đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.