Multimedia Đọc Báo in

Tự tin bước vào năm học mới

08:21, 05/09/2022

Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện từ gia đình, nhà trường, học sinh trên toàn tỉnh chính thức bước vào năm học mới 2022 - 2023 với phong thái tự tin, phấn khởi.

Chuẩn bị chu đáo

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Đăng Khoa, đến thời điểm này, hơn 1.000 trường học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án tổ chức dạy học, vệ sinh khuôn viên trường, phòng học sạch sẽ gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác… Đồng thời, bảo đảm trang thiết bị dạy học phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10; phối hợp với đơn vị cung ứng sách giáo khoa để đáp ứng yêu cầu về sách giáo khoa của học sinh…

Giáo viên Trường Tiểu học Y Jút, xã Krông Na (Buôn Đôn) trang hoàng sân trường chào đón học sinh vào năm học mới 2022 - 2023.

Ghi nhận tại huyện Buôn Đôn, năm học này toàn huyện có hơn 15.000 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 50%. Huyện đã bố trí kinh phí hơn 700 triệu đồng để sửa chữa các phòng học bị dột nát, xuống cấp trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu dạy và học tại địa phương. Đơn cử như tại Trường Tiểu học Y Jút (thuộc xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn), để chuẩn bị cho năm học mới, ngay trong tháng 8/2022, nhà trường đã rà soát, sửa chữa lại bàn ghế của giáo viên, học sinh; huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vệ sinh khuôn viên sân trường, phòng học, tạo môi trường sạch đẹp để đón học sinh trở lại trường... “Năm học này trường có 3 phòng học mới được xây dựng và đưa vào sử dụng tại điểm trường buôn Yang Lành. Các phòng học mới sẽ là nơi để máy móc, đồ dùng học tập cho học sinh khối lớp 3 khi học môn Tin học và Tiếng Anh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018” - ông Hồ Sĩ Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút cho biết.

Cùng với sự chuẩn bị của nhà trường, những ngày qua, phụ huynh học sinh cũng bận rộn chuẩn bị sách vở, đồng phục cho con em sẵn sàng bước vào năm học mới. Ông Phạm Văn Chung phụ huynh học sinh Phạm Khánh Linh, lớp 3B, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Năm lớp 1, lớp 2 do dịch COVID-19 phức tạp, con tôi phải học trực tuyến kéo dài nên chưa có nhiều thời gian làm quen với trường lớp. Đến năm học này, cháu được trở lại trường lớp học tập trung nên rất háo hức. Vì thế gia đình đã chuẩn bị kỹ càng, toàn diện từ sách vở, quần áo đến tâm lý để con tự tin bước vào năm học mới”.

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường

Trên tinh thần chung của ngành giáo dục cả nước, năm học 2022 - 2023 giáo dục địa phương có sự chuyển biến mới, thích nghi với tâm thế chung là giáo dục kiến thức gắn với giáo dục sức khỏe, tâm lý cho học sinh. Theo đó, Sở GD-ĐT đã quán triệt các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 2650/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 của UBND tỉnh về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là xây dựng và nghiêm túc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học của Bộ GD-ĐT; đẩy mạnh thông tin về văn hóa học đường, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống ứng xử văn hóa của dân tộc; đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh…

Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Buôn Ma Thuột) mừng vui gặp lại bạn bè.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết, việc xây dựng văn hóa học đường năm học 2022 - 2023 được lồng ghép vào trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Sở cho phép xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện trong trường học; thành lập tổ hỗ trợ tâm lý để học sinh có khó khăn tìm đến; khuyến khích cơ sở giáo dục tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hội thi, hội thao, các lớp tập huấn, tư vấn học đường… "Cán bộ, giáo viên là những người có hành vi ứng xử văn hóa, là tấm gương để học sinh noi theo, từng bước xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, giúp các em vượt qua áp lực học tập, cuộc sống để phát triển một cách toàn diện” ông Khoa nhấn mạnh.

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có hơn 470 nghìn học sinh các cấp. Để chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh đã đầu tư gần 500 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trường học, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.

Nhật Thanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.