Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

08:25, 16/06/2022

Ngày 15/6, gần 2.000 học sinh THCS tham dự thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh năm học 2022 - 2023. Công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo từ nhiều phía đã giúp ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Nhiều thí sinh đã có mặt khá sớm tại các điểm thi, tranh thủ thời gian xem lại bài vở, trao đổi, động viên tinh thần lẫn nhau để bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Đúng 7 giờ 30, các thí sinh chính thức làm bài thi môn đầu tiên là Ngữ văn với thời gian 120 phút. Buổi chiều, từ 14 giờ thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút.

Em Tạ Minh Bình, học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn) chia sẻ: "Đề thi môn Ngữ văn năm nay có 3 câu, dễ hơn so với những năm trước. Cái khó ở đề thi năm nay là phân tích nhiều; các câu về nghị luận văn học rất hay. Ấn tượng là câu 2 (Qua đoạn trích về nhân vật H’Hen Niê viết về ý nghĩa của việc dám theo đuổi ước mơ trong cuộc sống). H’Hen Niê có cả sự nỗ lực, cố gắng và những nét cá tính riêng biệt như chính lời dẫn trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau đêm chung kết Hoa hậu: “May mắn đã gọi tên tôi. Mọi người thấy đấy, một cô gái người dân tộc, có xuất phát điểm thấp, làn da nâu, mái tóc ngắn vẫn có thể chiến thắng”. Nhiều bạn trong phòng thi đã hoàn thành bài thi trước thời gian quy định, em cũng làm bài khá ổn".

Các thí sinh chia sẻ về bài làm của mình sau buổi thi môn Ngữ văn sáng 15/6 tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Em Y Net Niê, học sinh Trường THCS Ngô Gia Tự (huyện Krông Búk) đăng ký thi tuyển vào Trường THPT Dân tộc nội trú Đam San. Em vui vẻ cho hay, buổi sáng thi môn Ngữ văn em ôn "trúng tủ" câu 3 (5 điểm) là câu nêu cảm nhận về đoạn thơ được trích từ bài thơ Bếp lửa của tác giả Bằng Việt, nên buổi chiều thi môn Ngoại ngữ với tâm lý khá thoải mái, em dự tính làm đúng khoảng 60%.

 

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 59 trường THPT và 1 trung tâm (có đào tạo cấp THPT), dự kiến tuyển sinh 58.591 học sinh lớp 10. Ngoài 3 trường nói trên, các trường còn lại tuyển sinh bằng hình thức kiểm tra, đánh giá đầu vào theo kế hoạch riêng của trường và xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Tương tự, em H'Tuễ Ayun, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS thị xã Buôn Hồ (thi tuyển vào Trường THPT Dân tộc nội trú Đam San) tự tin, em đã dành khá nhiều thời gian để học, luyện đề online nên môn Ngoại ngữ làm đúng khoảng 70%. Đề có 40 câu, một số câu khá khó, dạng đề em chưa làm bao giờ nên khi về em sẽ tham khảo ý kiến của cô giáo để học hỏi thêm.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có 2 hội đồng thi, tổ chức tuyển sinh cho 3 trường là: THPT Chuyên Nguyễn Du, THPT Dân tộc nội trú (DTNT) N'Trang Lơng, THPT DTNT Đam San. Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du có 1.287 thí sinh đăng ký dự thi, chỉ tiêu tuyển sinh 440 học sinh  (gồm 10 lớp chuyên 350 em và 2 lớp không chuyên 90 em). Hội đồng thi Trường THPT DTNT N'Trang Lơng có 654 thí sinh đăng ký dự thi, chỉ tiêu tuyển 360 học sinh, gồm 180 em cho Trường THPT DTNT N'Trang Lơng và 180 em cho Trường THPT DTNT Đam San.

Để bảo đảm an ninh, an toàn dịch bệnh và đúng quy chế thi, Sở GD-ĐT đã điều động 255 cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các đơn vị khác đến làm nhiệm vụ coi thi. Các hội đồng thi cũng phối hợp các cơ quan chức năng tại địa phương bố trí lực lượng an ninh bảo vệ khu vực thi, phân luồng giao thông một cách khoa học.

Thí sinh rời khu vực thi sau buổi thi môn Ngoại ngữ tại điểm thi Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng.

Theo phản ánh của các điểm thi, ngày thi đầu tiên không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. Sáng 15/6 có 1 giám thị, 31 thí sinh vắng; chiều 15/6 có 1 thí sinh bỏ thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Do đó, để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với thí sinh, Sở GD-ĐT đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức, nhân sự nhằm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.