Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tạo điều kiện bảo đảm quyền lợi của thí sinh

08:20, 10/06/2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7/2022 giữa bối cảnh đặc biệt từ điều kiện kinh tế - xã hội đến thí sinh, môi trường dự thi. Do đó, bảo đảm quyền lợi của thí sinh là vấn đề quan trọng được các cấp, ngành, địa phương quan tâm nhất lúc này.

Hiện tại, đời sống kinh tế - xã hội trên cả nước đã chuyển sang trạng thái bình thường mới. Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trường hợp thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là F0 vẫn có thể xảy ra.

Trước thực tế này, ngành giáo dục đã có các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc đặc cách tốt nghiệp đối với thí sinh thuộc diện F0 khi có giấy xác nhận của cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là kỳ thi tích hợp, kết quả thi không chỉ sử dụng cho việc công nhận tốt nghiệp mà còn là căn cứ để thí sinh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Do đó, Bộ GD-ĐT cũng cho phép thí sinh là F0 được dự thi tốt nghiệp khi có sự đồng ý của gia đình để bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 8/6, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung liên quan đến kỳ thi này.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại một điểm thi ở huyện Cư Kuin.

Theo đó, thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là những thí sinh đặc biệt khi xuyên suốt thời gian học THPT (2019 - 2022) là thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp.

Có những năm học, nhiều địa phương có học sinh chủ yếu học online, học gián tiếp, không có sự trao đổi, tương tác nhiều giữa giáo viên và học sinh, đặc biệt là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Do đó, các đại biểu đã kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có sự cân nhắc, lựa chọn kiến thức khi đưa vào đề thi để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Cùng với đó là công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn của kỳ thi nhằm tạo sự đồng bộ, nhất quán trong công tác tổ chức kỳ thi trên cả nước.

Năm 2022, tỉnh Đắk Lắk có 20.455 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 922 thí sinh tự do. Tỉnh Đắk Lắk bố trí 32 điểm thi chính thức với 951 phòng thi tại 15 huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp huyện, thị xã, thành phố; đồng thời chủ động xây dựng phương án tổ chức thi nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn kỳ thi...

Các địa phương cũng chia sẻ về những cách làm hay trong công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cụ thể là chỉ đạo các cơ sở giáo dục bám sát chương trình học để tổ chức ôn thi cho học sinh; tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 “chuẩn” như thi tốt nghiệp THPT để cán bộ coi thi lấy kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức kỳ thi, lường trước các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là trường hợp tại điểm thi xảy ra các trường hợp F0 là thí sinh, cán bộ coi thi.

Chú trọng công tác vận động xã hội hóa để hỗ trợ thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, bảo đảm không có thí sinh phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế hay đi lại khó khăn…

Các điểm thi sẽ bố trí từ 2 phòng thi dự phòng trở lên để tổ chức thi cho thí sinh F0. Trước 14 giờ ngày 6/7, các tỉnh, thành phố có báo cáo nhanh các trường hợp F0, nghi ngờ là F0 để lên phương án cụ thể cho ngày thi chính thức 7 và 8/7…

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ thi

Theo Bộ GD-ĐT, tính đến 17 giờ 00 ngày 5/6/2022, Hệ thống quản lý thi đã hoàn thành việc duyệt Phiếu đăng ký dự thi cho thí sinh trên cả nước với 1.002.486 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong đó, có 83.196 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp; 880.101 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh; 39.189 thí sinh thi chỉ xét tuyển sinh.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh năm 2021 tại một điểm thi ở huyện Krông Pắc.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho hay, các cơ sở giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học đúng tiến độ, dành thời gian ôn tập cho học sinh. Việc ôn tập các môn thi tốt nghiệp trên cơ sở phân loại học sinh, trong đó chú ý đối tượng học sinh có học lực hạn chế để các em đỗ tốt nghiệp; tổ chức ôn tập theo cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Ngành cũng tổ chức các đợt thi thử tốt nghiệp THPT để cán bộ coi thi, thí sinh làm quen với môi trường phòng thi.

Về công tác tổ chức, ngoài các điểm thi chính thức, Đắk Lắk còn bố trí thêm các điểm thi dự phòng bảo đảm các điều kiện liên quan để công tác thi diễn ra bình thường khi có sự cố. Tổ chức tốt công tác tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ coi thi; hướng dẫn rõ quy chế thi cho thí sinh. Thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát các điều kiện, cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan để tổ chức kỳ thi an toàn; tổ chức tốt công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, đăng ký xét tuyển vào đại học…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Các thí sinh có 12 năm chuẩn bị, trong đó có 1 năm chuẩn bị trực tiếp (năm lớp 12), cơ quan quản lý có thời gian chuẩn bị ngắn hơn và đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi ở những năm kế trước. Do đó, công tác chuẩn bị được thực hiện tốt, chu đáo sẽ tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, giúp các em bình tĩnh, tự tin tham dự kỳ thi và đây cũng là một trong những tiền đề để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh khi tham dự kỳ thi quan trọng này.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.