Multimedia Đọc Báo in

Thầy giáo tự đầu tư phòng học online để dạy học

06:43, 09/09/2021

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch khiến học sinh không thể đến trường dù năm học mới đã cận kề.

Với suy nghĩ phương pháp dạy học online là giải pháp tất yếu trong thời điểm hiện nay nhằm bảo đảm “dừng đến trường nhưng không dừng học”, thầy giáo trẻ Nguyễn Trường Sinh, giáo viên môn Vật lí Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar) đã nghiên cứu tìm phương pháp dạy online sao cho hiệu quả.

Những ngày qua, căn phòng khách của gia đình thầy Sinh biến thành một phòng học trực tuyến ấn tượng với tấm bảng lớn và hệ thống thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ dạy học hết sức hiện đại gồm có: bảng viết chống lóa, máy tính xách tay, điện thoại để quay mặt bảng viết, micro không dây, chân đế gắn điện thoại, hệ thống đèn chiếu sáng, ổ cắm điện rời và các bài giảng, bài tập chuẩn bị sẵn trong máy tính. Những thiết bị này được thầy đầu tư để sử dụng ứng dụng K12online nhằm kết nối đến tất cả học sinh trong khi dạy trực tuyến.

Thầy Sinh trong lớp học online.

Theo thầy Sinh, với phòng dạy học này, thầy có thể truyền tải kiến thức đến học sinh bằng nhiều cách: trình chiếu slide; dùng camera kết hợp với bảng viết; đăng tải các clip bài giảng có sẵn. Đặc biệt, việc tương tác giữa giáo viên – học sinh diễn ra gần giống trên lớp học. Thầy Sinh chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc với cách dạy dùng camera kết hợp bảng viết. Cách này rất quen thuộc với giáo viên và học sinh, giáo viên dễ dàng trình bày nội dung bài giảng, nháp, xóa…; học sinh dễ ghi chép nội dung vào vở viết, đặc biệt việc viết bảng rất thuận tiện khi hướng dẫn học sinh giải bài tập”.

Ông Lê Văn Hào, Hiệu trưởng Trường THPT Cư M’gar cho biết, sau khi tham khảo nhiều phần mền dạy học trực tuyến thì Hội đồng sư phạm nhà trường đã quyết định sử dụng phần mềm K12online để dạy học và họp trực tuyến. Phần mềm này có nhiều tính năng nổi bật như: tạo bài giảng, bài kiểm tra, lớp học ảo, kế hoạch bài dạy, điểm danh...

“Thầy Sinh hiện đang là Bí thư Đoàn trường. Không chỉ làm tốt công tác phong trào mà thầy còn tích cực đầu tư về mặt chuyên môn, nghiệp vụ. Việc đầu tư dạy học online như vậy sẽ góp phần giúp bảo đảm hơn nữa chất lượng dạy và học trong điều kiện hiện nay”- ông Hào nhận xét.

Cũng theo ông Hào, nhà trường sẽ động viên các giáo viên có điều kiện đầu tư thêm thiết bị dạy học hiện đại. Trước mắt, sẽ phân công tổ Vật lí hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho thầy Sinh trong việc dạy học. Sau các buổi dạy sẽ hội ý, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này.

Thành Tâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.