Multimedia Đọc Báo in

Lễ khai giảng đặc biệt

07:02, 06/09/2021

Sáng 5-9, hơn 1.020 trường học, với trên 450.000 học sinh từ bậc mầm non đến THPT trong toàn tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 trên tinh thần ý nghĩa, gọn nhẹ, thiết thực và an toàn nhằm phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trường Tiểu học Phan Chu Trinh là một trong 140 trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tổ chức lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến. Là địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng Ban giám hiệu nhà trường đã rất nỗ lực với mong muốn mang đến cho các em một lễ khai giảng thật ý nghĩa và gần gũi, nhất là đối với học sinh lớp 1.

Để buổi khai giảng diễn ra thành công, đông đảo học sinh tham gia theo dõi, nhà trường thông báo đến hơn 1.000 phụ huynh, học sinh của toàn trường về thời gian, hình thức tổ chức. Nhờ đó buổi lễ đã hoàn thành tốt đẹp, nhanh gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung chính như: chào cờ, lễ đón học sinh lớp 1, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai mạc, đánh trống khai giảng…

Cùng với Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, các trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng đã tiến hành lễ khai giảng đặc biệt theo hình thức trực tuyến và qua hệ thống loa truyền thanh, nhằm phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19.

Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột Mai Thị Hồng Hà cho hay, khai giảng năm nay đặc biệt hơn, học sinh không được đến trường tham dự trực tiếp; thay vào đó là các hình thức khác đã được tổ chức linh hoạt ở các nhà trường.

Phòng GD-ĐT thành phố đã phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố thực hiện chương trình lễ khai giảng với thời gian ngắn gọn, đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, các trường cũng đã chủ động khảo sát tình hình thực tế của học sinh, phụ huynh để có sự triển khai phù hợp. Phòng GD-ĐT thành phố thống kê được khoảng hơn 20 trường đã tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến…

Học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory thực hiện nghi thức chào cờ trong lễ khai giảng trực tuyến. Ảnh: Đức Hoàn

Tại huyện biên giới Ea Súp, lễ khai giảng được phát trực tuyến thông qua một số phần mềm kết nối với phụ huynh bằng Zalo, Facebook cùng một số hình thức khác.

Ông Trần Văn Hải, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ea Súp cho biết: Dù biết rằng chỉ có khoảng 15% học sinh có đủ điều kiện dự khai giảng online, nhưng vẫn động viên thầy cô chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng để học sinh, giáo viên và toàn xã hội thấy được sự trang trọng, ý nghĩa của ngày hội này.

Thầy Lương Minh Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, xã Cư K’bang (huyện Ea Súp) cho biết, năm học này, nhà trường có 553 học sinh, trong đó 97% là con em người dân tộc thiểu số. Trường đã xây dựng kế hoạch năm học chi tiết ngay từ giữa tháng 8; phân công giáo viên xuống từng gia đình để tuyên truyền, vận động phụ huynh chuẩn bị cho năm học mới. Sau ngày khai giảng, trường tiếp tục xây dựng những phương án, kế hoạch cụ thể, hy vọng sau ngày 15-9 các em sẽ bước vào năm học mới với khí thế mới và tinh thần vừa học vừa phòng chống dịch…

Tại huyện Krông Búk, do địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên huyện đã tổ chức lễ khai giảng chung cho học sinh toàn huyện.

Bắt đầu từ 7 giờ 30 ngày 5-9, học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường theo dõi buổi lễ qua kênh KRT của Đài Phát thanh và Truyền hình Krông Búk. Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn không quá 45 phút với các nội dung chính như: nghi thức chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, đánh trống khai trường… Sau khi kết thúc lễ khai giảng chung, các trường học chủ động thông báo với phụ huynh, học sinh về kế hoạch năm học của nhà trường bằng hình thức phù hợp để học sinh sẵn sàng học tập vào ngày 15-9.

Thầy Phạm Tiến Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) thông tin, năm học 2021 - 2022, nhà trường có 688 học sinh và đã được đầu tư 3 tỷ đồng để xây dựng nhà đa năng. Nhà trường đã kích hoạt 40 tài khoản giáo viên và hơn 690 tài khoản cho học sinh để chuẩn bị cho việc dạy học online trong thời gian tới. Việc tổ chức khai giảng trực tuyến khiến không ít giáo viên tiếc nuối, tuy nhiên nhà trường đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nghiêm túc theo dõi lễ khai giảng.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar) là trường hợp F1 dự khai giảng trực tuyến trong khu cách ly tập trung của huyện. Ảnh: Đỗ Lan

Tại Trường THCS Ngô Quyền (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo), từ sáng sớm, các giáo viên, cán bộ nhà trường đã có mặt để chuẩn bị phát trực tiếp lễ khai giảng trên trang Fanpage của trường. Nhằm bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch COVID-19, lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, trang trọng.

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng, những ngày qua, nhà trường đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh; các thầy cô giáo tự quay phim, chụp hình, dựng video giới thiệu về trường để tạo không khí phấn khởi cho học sinh. Đoạn video đã được các giáo viên kết nối, chia sẻ với phụ huynh, học sinh qua các trang mạng xã hội.

Hơn 20 năm thâm niên trong nghề, thầy Nguyễn Quốc Thái, Hiệu trưởng nhà trường nhận định: “Lễ khai giảng trực tiếp tại sân trường với sự háo hức, hồi hộp sẽ là điều tuyệt vời nhất mà không có buổi lễ trực tuyến nào thay thế được. Song với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường, hy vọng có thể lan tỏa tinh thần của lễ khai giảng đặc biệt này. Chắc chắn qua buổi phát trực tiếp lễ khai giảng, các em học sinh cởi mở trò chuyện và hòa nhập nhanh hơn khi trở lại trường học trực tiếp…”.

Các trường trên địa bàn huyện Krông Ana đều triển khai tổ chức lễ khai giảng theo các hình thức như ghi âm, ghi hình hoặc phát trực tiếp trên các nền tảng Zalo, Facebook…; các hình thức đều ngắn gọn nhưng vẫn trang trọng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Mặc dù chỉ được gặp mặt thầy cô qua màn hình, song không khí chào đón năm học mới vẫn đầy tâm trạng hào hứng của các học sinh.

Có con gái năm nay vào lớp 1, chị Lê Thị Hương (thị trấn Buôn Trấp) cho biết: “Những ngày qua cháu đã được làm quen với cô giáo và bạn bè qua lớp học trực tuyến. Sáng nay, cháu dậy từ rất sớm thay đồng phục gọn gàng, nghiêm túc lắng nghe và thực hiện đầy đủ nghi thức của buổi lễ khai giảng năm học mới. Tuy xem qua màn hình nhưng tôi thấy lễ khai giảng cũng rất trang trọng và ấm áp. Hy vọng nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với gia đình để hỗ trợ các cháu trong năm học đặc biệt này".

Lan Anh – Như Quỳnh – Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.