Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục thử thách cùng du lịch “bụi”

08:22, 28/08/2022

Đi du lịch “bụi” đang trở thành trào lưu khá thịnh hành. Vẻ đẹp, sự mới lạ của những điểm đến cùng với thử thách của mỗi chuyến đi, đã tạo nên sức hút cho hình thức du lịch này, nhất là đối với giới trẻ và những người ưa khám phá.

Thử thách trong mỗi hành trình

Du lịch “bụi” hay còn được gọi với những cái tên phổ biến hơn như phượt hay du lịch ba lô, để chỉ một chuyến du lịch do cá nhân tự lên lịch trình và chuẩn bị mọi thứ. Với hình thức này, du khách sẽ không bị áp đặt hay bó buộc về thời gian, không gian như du lịch theo tour. Về chi phí, có thể đắt hoặc rẻ hơn các hình thức du lịch khác; nhưng bù lại, du khách có cơ hội được khám phá và tìm hiểu thêm nhiều địa danh mới, cùng những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn mà chỉ có du lịch “bụi” mang lại.

Mô tả ảnh.

Chị Hà Phương (TP. Buôn Ma Thuột) đi du lịch "bụi"

tại thác Bay (huyện M'Drắk). Ảnh Nhân vật cung cấp.

Chị Hà Phương (TP. Buôn Ma Thuột) có niềm đam mê với những chuyến đi du lịch “bụi”, hay phượt cùng bạn bè đến những vùng đất mới, ít người đặt chân đến, hoặc chưa có trên bản đồ du lịch, chưa đưa vào khai thác tour. Chị Phương kể, điểm du lịch “bụi” đầu tiên của chị là khám phá đỉnh Chư Yang Sin (huyện Krông Bông). Đoàn của chị đi bộ men theo đường rừng, vừa đi vừa khám phá,  hành trình kéo dài 2 ngày 1 đêm rất thú vị. Cả đoàn được hòa mình vào thiên nhiên, nghe gió hát rì rào, ngắm cỏ lau nhuộm trắng cả góc rừng, hít căng lồng ngực không khí trong lành của núi rừng Tây Nguyên… Một chuyến đi tìm về với những điều đơn giản của bản thân, đến nơi không có wifi, vất bỏ mọi lo toan bộn bề, rời xa đô thị, khói bụi đường phố, được ăn rau rừng, bơi lội trong dòng suối mát lạnh, trong xanh nhìn thấu tận đáy; khi bị vắt cắn sẽ tự biết cách vượt qua nỗi sợ hãi, xem đó là một trải nghiệm mới mẻ. Đến nay, chị Phương đã tự mình trải nghiệm thêm được nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh như thác Bay, hồ Vô cực (huyện M’Drắk)… Mỗi chuyến đi đều nhận thêm nhiều điều mới mẻ, bổ ích. Trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục tìm hiểu, lập kế hoạch cho những chuyến đi mới, khám phá, chinh phục những điểm đến nằm sâu trong rừng hay lên những đỉnh núi cao hơn.

Anh Phạm Võ Hiến (huyện Ea H’leo), một người chuyên đi phượt và tham gia các hành trình khám phá thiên nhiên cho hay, những chuyến du lịch như thế này tuy vất vả và không thiếu những nguy hiểm, nhưng nó lại rèn cho người đi sự bản lĩnh, tự lập, kiên trì, hơn hết là học thêm được nhiều kỹ năng sống, được đắm chìm trong những điều mới lạ, trải nghiệm văn hóa vùng miền... Vì vậy, hình thức du lịch “bụi” hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các bạn trẻ, lứa tuổi có nhiều sức khỏe và đam mê khám phá, chinh phục.

Hạnh phúc đi đôi với trách nhiệm

Được tự mình trải nghiệm điều thú vị qua các chuyến du lịch “bụi”, hay chinh phục những đỉnh cao mới đó là niềm hạnh phúc của mỗi du khách. Thế nhưng, để niềm hạnh phúc ấy trọn vẹn, mỗi cá nhân, du khách, người tham gia các chuyến du lịch “bụi” cần phải có trách nhiệm, đó chính là đảm bảo an toàn cho bản thân thông qua sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường… những nơi đã đi qua.

Anh Phạm Võ Hiến đưa ra lời khuyên cho các du khách muốn trải nghiệm hình thức du lịch “bụi”, điều đầu tiên là chú ý sức khỏe, cần rèn luyện thể lực thật tốt cho chuyến đi, biết càng nhiều kỹ năng càng tốt như nấu ngoài trời, sửa xe, trú mưa giữa rừng…. Bởi trên hành trình ấy, du khách có thể gặp bất kỳ rủi ro nào, mà chỉ có thể tự giải quyết chứ không được hỗ trợ như khi đặt tour. Bên cạnh đó, trước mỗi chuyến đi, người tham gia cần tìm hiểu kỹ nơi mình sẽ đến, cung đường sẽ đi, theo dõi thời tiết để chuẩn bị đồ đạc cho phù hợp. Những vật dụng mang theo cần được tính toán hợp lý để không phải mang nặng, nhưng lại không thiếu đồ dùng. Quần áo thì chọn loại nhẹ, nhưng dài tay, nhiều lớp, giày thể thao, pin dự phòng, thuốc… và đồ ăn vặt. Nếu đến một nơi hoàn toàn xa lạ, có thể hoặc nên kết hợp cùng người dân bản địa để có những trải nghiệm thú vị và an toàn nhất.

Anh Phạm Võ Hiến cùng bạn bè trong một chuyến đi tại huyện Ea H'leo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách đã từng trải qua hình thức du lịch này thì cho dù rất yêu thích phượt, bạn cũng không nên hoặc hạn chế đi một mình, mà đi theo nhóm để có thể chia sẻ niềm vui, giúp đỡ hỗ trợ nhau những lúc khó khăn. Khi đi theo nhóm cần tuân thủ những nguyên tắc như đoàn kết, bất kỳ trường hợp nào cũng không tách nhóm, trước những điều không chắc chắn như vượt sông, suối luôn có sự bàn tính… Tất cả những điều đó sẽ mang đến một chuyến du lịch tự túc an toàn và nhiều trải nghiệm.

Đắk Lắk có vẻ đẹp tự nhiên, đa dạng, phong phú, hùng vĩ với cấu tạo địa hình thể hiện sự hòa hợp của những dòng sông xen lẫn núi đồi, ao hồ, ghềnh thác và những khu vực rừng nguyên sinh tạo nên những thác nước đẹp nổi tiếng… phù hợp với hoạt động du lịch, đặc biệt thu hút du lịch “bụi”. Ngoài việc mỗi cá nhân/nhóm, đội tự lên kế hoạch cho hành trình trải nghiệm thông qua du lịch “bụi”, thì một số công ty cũng đã lên tour dạng hỗ trợ, giúp du khách có một chuyến đi an toàn. Đây sẽ là một loại hình du lịch thu hút nhiều người tham gia khám phá, trải nghiệm.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.