Multimedia Đọc Báo in

Nam Ka – vùng đất anh hùng

08:36, 27/03/2024

Xã Nam Ka (huyện Lắk) vừa được công bố là xã An toàn khu thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ là niềm động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã 5 (mật danh của xã Nam Ka) một thời oanh liệt.

Một thời oanh liệt

Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Nam Ka là căn cứ cách mạng có vị trí chiến lược hết sức quan trọng. Với địa hình núi non hiểm trở, được che phủ dày đặc bởi những cánh rừng nên thuận lợi cho thế trận phòng thủ về quốc phòng. Bởi vậy, Nam Ka được lựa chọn làm vùng căn cứ kháng chiến có mật danh là V5 (xã 5) thuộc huyện H10 (tức huyện Lắk ngày nay). Trên vùng đất kiên cường này, lực lượng vũ trang và nhân dân đã đánh bại hơn 30 trận càn quét của địch vào buôn làng; chủ động tổ chức nhiều trận đánh phục kích, tập kích gây cho kẻ thù nhiều tổn thất.

Tiêu biểu tháng 8/1963, một tiểu đội du kích xã do ông Ama Minh chỉ huy đã phục kích đánh lui một đại đội bảo an của địch từ tiểu khu quân sự Đức Xuyên kéo vào càn quét vùng căn cứ Nam Ka bắt dân vào ấp chiến lược, đã tiêu diệt tại chỗ 3 tên và làm 6 tên khác bị trọng thương.

Xã Nam Ka vinh dự đón nhận quyết định công nhận xã An toàn khu thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Hay đầu tháng 2/1968, đồng bào Êđê, M’nông (xã Nam Ka) cùng người dân bốn xã căn cứ và các vùng giải phóng huyện Lắk kéo vào quận lỵ Lạc Thiện (nay là huyện Lắk) giương cao các biểu ngữ đòi “hòa bình”, “thống nhất”, “chống càn quét”, “chống khủng bố” và “chống gom dân”. Quân và dân xã Nam Ka cùng các xã căn cứ đã làm chủ quận lỵ hai ngày liền, tịch thu nhiều lương thực, thuốc men và súng đạn của địch.

Trong suốt thời gian kháng chiến chống Pháp - Mỹ, dù lực lượng mỏng, lại vừa chiến đấu, vừa sản xuất nhưng quân và dân xã Nam Ka vẫn kiên cường bám trụ, giữ vững vùng căn cứ lõm của tỉnh an toàn cho đến ngày giải phóng hoàn hoàn miền Nam, thống nhất đất nước. Người dân địa phương đã ủng hộ hơn 168,6 tấn gạo, gần 212,3 tấn lúa; trên 78,3 tấn khoai, mì, ngô, củ quả các loại; 8,5 tấn thịt, cá và 19 tấn rau, bầu bí cung cấp lương thực cho lực lượng vũ trang chiến đấu. Bên cạnh đó, người dân còn cung cấp 4 con voi, 30 con trâu chuyên chở hàng hóa phục vụ kháng chiến; vót trên 6 triệu cây chông và tự tạo trên 3.500 quả mìn phục vụ chiến đấu.

Viết tiếp trang sử mới

Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ xã, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân trong xã không ngừng cải thiện; bộ mặt nông thôn được đầu tư, xây dựng khang trang; điện, đường, trường trạm đã và đang từng bước hoàn thiện... Kết quả kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, từ năm 2020 – 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 6,12% (Nghị quyết từ 6 - 7%). Đặc biệt, trong năm 2023, các chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế - xã hội cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 66 tỷ đồng (tăng 5,6%); giá trị ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 51,5 tỷ đồng (tăng 8,6%); giá trị ngành thương mại, dịch vụ đạt 14,5 tỷ đồng (tăng 5,8%).

Ông Mai Chí Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Ka cho biết, cùng với việc chăm lo ổn định đời sống kinh tế, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách về giáo dục, y tế, văn hóa, pháp luật, chính sách đối với người dân. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới. Đồng thời, chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tuyến đường đến trung tâm xã Nam Ka (huyện Lắk) đi lại dễ dàng, thuận lợi cho giao thương hàng hóa.

Đại diện cho thế hệ trẻ, anh Y Phích K’nun, Bí thư Đoàn xã Nam Ka chia sẻ, để tiếp nối sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha ông đi trước, bản thân anh luôn không ngừng tu dưỡng, học tập, trau dồi năng lực chuyên môn nghiệp vụ; phẩm chất, đạo đức lối sống. Bên cạnh đó, với vai trò là một lãnh đạo Đoàn xã, anh sẽ xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; nhất là hoạt động tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, khởi nghiệp, sáng tạo và chuyển đổi số… Đồng thời, tập hợp thế hệ trẻ xã Nam Ka thành một khối đoàn kết, chủ động đấu tranh, ngăn chặn, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực phản động...

Bí thư Huyện ủy Lắk Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ công nhận xã Nam Ka là xã An toàn khu thuộc huyện Lắk thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ sẽ mở ra một cơ hội mới cho xã Nam Ka trên con đường xây dựng, phát triển và hội nhập. Với truyền thống cách mạng vẻ vang, anh hùng trong chiến đấu, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, đồng chí tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Ka sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, viết tiếp những trang sử mới trên quê hương anh hùng.

Hoàng Tuyết – Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.