Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới, bổ sung, hoàn thiện chính sách xã hội: Nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân

07:21, 15/12/2023

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước và xây dựng con người Việt Nam toàn diện theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW. Những quan điểm nêu trong nghị quyết vừa có tính kế thừa, phát huy, vừa đổi mới, bổ sung, hoàn thiện chính sách xã hội cho phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Tập trung chăm lo cho con người

Theo đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 8 (khóa XIII), yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước trong giai đoạn mới đòi hỏi phải tiếp tục mở rộng, đổi mới và nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân… Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 24/11/2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Học sinh tham gia sinh hoạt ngoại khóa tại Câu lạc bộ tiếng Anh của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Ea Kar).

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam hướng tới chính sách xã hội toàn dân, toàn diện, tiến bộ, công bằng, bao trùm và bền vững. Vì vậy, bốn nhóm quan điểm trong Nghị quyết số 42 vừa có tính kế thừa, phát huy, vừa có tính đổi mới, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cụ thể, chính sách xã hội là chính sách chăm lo cho con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực để phát triển bền vững đất nước. Đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội theo hướng toàn diện, hiện đại, bao trùm, bền vững. Đầu tư cho chính sách xã hội là đầu tư cho phát triển. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Bảo đảm tính toàn dân, toàn diện

Nghị quyết số 42 có sự điều chỉnh về tiếp cận, từ bảo đảm và ổn định sang ổn định và phát triển; gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững, nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh con người, an ninh xã hội. Đồng thời tập trung cho phát triển, tiến bộ xã hội thông qua phát triển con người, phát triển nguồn nhân lực gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững và làm động lực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung (thứ hai từ trái sang) cùng Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar).

Nghị quyết số 42 đã mở rộng ra toàn bộ các nhóm chính sách xã hội cho tất cả các đối tượng trên nguyên tắc bảo đảm tính toàn dân, toàn diện, bao gồm 5 nhóm. Đó là chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; chính sách lao động, việc làm, phát triển nguồn nhân lực; chính sách bảo đảm an sinh xã hội; chính sách về nâng cao phúc lợi xã hội và bảo đảm tiếp cận dịch vụ xã hội; chính sách đối với nhóm yếu thế, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Trong đó, nhấn mạnh đến việc tập trung xây dựng và phát triển thị trường lao động linh hoạt, đa dạng, hiệu quả, bền vững và hội nhập; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản như: giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường.

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng hệ thống chính sách xã hội theo hướng bền vững, tiến bộ và công bằng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Nghị quyết số 42 cũng đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mang tính tổng thể, hệ thống, toàn diện, nhằm hiện thực hóa các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2030: bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần; tỷ lệ thất nghiệp chung dưới 3%; 60% lực lượng trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội; tuổi thọ trung bình của người dân khoảng 75 tuổi; trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế; xây dựng được ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.