Multimedia Đọc Báo in

Tăng sức “đề kháng” cho tuổi trẻ

08:05, 05/04/2023

Để nâng cao sức "đề kháng” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, công tác giáo dục tư tưởng được xem là một trong những liều “vắc xin”, góp phần nâng cao nhận thức, tri thức, bản lĩnh chính trị cho thanh niên.

Để tuổi trẻ không “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”

Nhân dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) vừa qua, được sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, Đoàn xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã tổ chức hội trại tại Di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui). Bên cạnh các hoạt động bề nổi như thi cắm trại đẹp, các trò chơi dân gian, thuyết trình về Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk, giao lưu văn nghệ... Đoàn xã đã tổ chức Lễ kết nạp 20 đoàn viên mới tại đây.

Đoàn viên thanh niên làm sân bê tông tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn Êcăm (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm, sự phát triển chóng mặt của công nghệ 4.0, tác động của kinh tế thị trường, sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm, ý chí phấn đấu của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai sâu rộng các phong trào, hoạt động thiết thực gắn với tình hình thực tế, điều kiện của địa phương chính là "liều thuốc" hữu ích để tuổi trẻ ngày càng gắn bó với tổ chức Đoàn, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và nỗ lực phấn đấu, xứng đáng là "cánh tay đắc lực của Đảng".

 

“Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng cho thanh niên có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước”, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh.

Để tuổi trẻ không “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, cấp ủy, các trường học và Đoàn xã Cư Pui đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, học sinh thông qua các hoạt động thiết thực: xây dựng nông thôn mới, trồng cây, hoa, chăm sóc Nhà tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ Y Ơn Niê, tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk, các hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách có công. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, trường học trên địa bàn xã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho tuổi trẻ bằng các hoạt động như: tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ xã, lịch sử khu căn cứ kháng chiến, các di tích lịch sử, sinh hoạt dưới cờ, hội thi kể chuyện về Bác…

Đa dạng phương thức tăng “đề kháng”

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 9/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN bằng nhiều hình thức.

Để nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong ĐVTN, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, Tỉnh Đoàn thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ Đoàn về cơ sở ít nhất 60 ngày/năm. Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh thường xuyên huy động lực lượng ĐVTN tham gia trực đảm bảo an ninh trật tự trong các đợt cao điểm, sự kiện chính trị quan trọng; chỉ đạo và cử cán bộ tham gia tuyên truyền và tổ chức các đợt phát động quần chúng, nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo. Tỉnh Đoàn thường xuyên cung cấp thông tin cho thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của Tỉnh Đoàn, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp về các nội dung: các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, nhà nước Việt Nam và trách nhiệm của ĐVTN… làm cơ sở cho các thành viên đấu tranh, phản bác, định hướng tư tưởng cho ĐVTN.

Giáo dục truyền thống, hun đúc lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc giúp thế hệ trẻ thêm vững vàng tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị. (Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên tham quan, tìm hiểu Di tích lịch sử Đồn điền CADA). Ảnh: Vân Anh

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thường xuyên lựa chọn những câu chuyện hay, câu chuyện đẹp để đăng tải, chia sẻ trên trang website, fanpage Tỉnh  Đoàn, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Thông qua mạng xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng chú trọng tuyên truyền, thông tin nhân tố tích cực, gương người tốt, việc tốt, phản bác lại các thông tin xấu, độc.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thực hiện số hóa 4 di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; phối hợp cùng với Thư viện tỉnh tiến hành số hóa hơn 200 đầu sách viết về Bác Hồ và tạo mã QR tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để ĐVTN thuận lợi trong việc tìm hiểu di tích lịch sử, đọc sách; tổ chức các hoạt động giao lưu với các nhân chứng lịch sử, đối thoại với cấp ủy Đảng, chính quyền, hành trình về địa chỉ đỏ, về nguồn, thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm, trồng cây xanh... Qua đó, đã giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.