Multimedia Đọc Báo in

Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Cư Kuin

17:18, 26/08/2022

Sáng 26/8, Huyện Cư Kuin đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập huyện (27/8/2007 - 27/8/2022).

Dự lễ kỷ niệm có nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, các ban ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trên địa bàn huyện.

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng đã thông qua diễn văn thành lập huyện, ôn lại lịch sử lịch sử hình thành, phát triển đầy tự hào của Đảng bộ và nhân dân huyện Cư Kuin.

Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng đọc diễn văn tại buổi lễ.
Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng đọc diễn văn tại buổi lễ.

Theo đó, ngày 27/8/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137 về việc thành lập huyện Cư Kuin, trên cơ sở điều chỉnh 28.830 ha diện tích tự nhiên và 109.770 nhân khẩu của huyện Krông Ana cũ (bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và nhân khẩu của các xã: Ea Tiêu, Ea Ktur, Ea Bhốk, Hòa Hiệp, Day Bhăng, Ea Hu, Cư ÊWi, Ea Ning ngày nay).

Những ngày đầu thành lập, nền kinh tế của huyện chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, phát huy nội lực của cả cộng đồng, cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Cư Kuin đã đoàn kết, sáng tạo, tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, từng bước vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh.

th
Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Với khẩu hiệu: “Đoàn kết, đổi mới, tiến lên”, huyện Cư Kuin đã xây dựng 4 cốt vật chất ưu tiên là “Đường - điện - trường - chợ” gắn với xây dựng 6 cốt của hệ thống chính trị là “Huyện - xã - thôn, buôn - đoàn - hội - hộ” tạo sức mạnh tổng hợp. Những năm qua, nền kinh tế - xã hội của huyện có những bước tiến bộ rõ nét; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đều đạt trên 10%. Tổng giá trị sản xuất năm 2021 đạt 8.082 tỷ đồng tăng gấp 9,6 lần so với năm 2008. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Thu ngân sách Nhà nước hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, bình quân tăng 10% so với năm trước. Huyện đã xây dựng thành công thương hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin” nhằm quảng bá và nâng cao chuỗi giá trị sản xuất cho cây tiêu của địa phương. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã đạt 141/152 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Hòa Hiệp, Ea Ktur và Ea Ning.

th

Bí thư Huyện đoàn Cư Kuin Đặng Thị Vân phát biểu quyết tâm của thế hệ trẻ huyện nhà trong việc chung tay xây dựng huyện Cư Kuin ngày càng giàu đẹp.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội thường xuyên được quan tâm. Các chính sách xã hội, an sinh phúc lợi được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 78 triệu đồng/người/năm (năm 2021). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,6% (năm 2008) xuống còn 6,14% (năm 2021).

Hoạt động của HĐND đổi mới về nội dung, phương thức, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri; tiếp thu nghiêm túc và kịp thời phản ánh đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của cử tri đặc biệt là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh theo cơ chế “một cửa” và “một cửa điện tử liên thông”, tạo được sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp.

th
Bí thư Huyện ủy Cư kuin Lê Thái Dũng trao Giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm xây dựng và phát triển huyện cư Kuin (27/8/2907 - 27/8/2022).

Đảng bộ huyện có 30 tổ chức cơ sở đảng, gồm 22 đảng bộ và 8 chi bộ cơ sở trực thuộc với tổng số 4.368 đảng viên, tăng 2.088 đảng viên so với năm 2008. Các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình của Đảng được Đảng bộ huyện cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực trong thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trong đó nổi bật nhất là việc cụ thể hóa Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” chung tay giúp đỡ người nghèo. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã tiết kiệm được hơn 4,7 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 66 căn nhà, tặng 5 sổ tiết kiệm và một số hỗ trợ khác.

Những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cư Kuin qua 15 năm xây dựng và phát triển, đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Cụ thể: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng ba (năm 2012) và Huân chương Lao động Hạng nhì (năm 2017); Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua vào năm 2010 và 2014; Đảng bộ huyện được Chủ tịch nước gửi thư biểu dương khen thưởng và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị...cùng nhiều phần thưởng khác.

Trong suốt 15 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng nhiệm kỳ 2015 – 2020, huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng  cờ “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ suốt cả nhiệm kỳ”.

th
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc trong 15 năm xây dựng và phát triển huyện Cư Kuin (27/8/2907 - 27/8/2022).

Trong chặng đường mới, Bí thư Huyện ủy Lê Thái Dũng kêu gọi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cư Kuin quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV. Đảng bộ và nhân dân toàn huyện tập trung thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu: đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng việc xây dựng các khu đô thị Trung Hòa, Dray Bhăng để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, tạo động lực cho sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; hình thành một số vùng phát triển nông nghiệp hàng hóa, phát huy lợi thế của từng xã để xây dựng “mỗi xã một sản phẩm” nông nghiệp đặc trưng. 

Đồng thời huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, tạo động lực tinh thần cho quá trình phát triển của huyện; tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; giữ vững quốc phòng an ninh, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

th
Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển trong suốt 15 năm thành lập huyện Cư Kuin được biểu dương tại Lễ kỷ niệm.

Nhân dịp này, UBND huyện Cư Kuin cũng đã tặng Giấy khen cho 22 tập thể, 81 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm xây dựng và phát triển huyện Cư Kuin (27/8/2907 - 27/8/2022).

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.