Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của thanh niên

08:14, 27/05/2022

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng tạo, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, những năm qua Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (gọi tắt là Đoàn Khối) đã có nhiều công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo có tính ứng dụng rộng rãi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xuất phát từ những khó khăn trong quá trình học môn Hóa học, đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, khi trường chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến, em Mai Dũng Phúc (học sinh lớp 11, Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng) đã quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng “lập trình game Chemical Simulator hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức môn Hóa học khi học trực tuyến” trên Unity dựa trên ngôn ngữ lập trình C#, thử nghiệm sự tương thích của phần mềm trên các dòng điện thoại Android.

Game Chemical Simulator gồm 3 cấp độ: Nhanh/Vừa/Chậm tương ứng với 12/10/8 giây để vượt qua chướng ngại vật. Hiện nay, game này đang được các học sinh tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng trải nghiệm và đã giúp các bạn có sự hứng thú trong học tập và dễ dàng ghi nhớ kiến thức Hóa học. Tại cuộc thi Khoa học, kỹ thuật – Khởi nghiệp dành cho học sinh trung học tỉnh Đắk Lắk năm học 2021- 2022, đề án “Lập trình game Chemical Simulator hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức môn Hóa học khi học trực tuyến” của Mai Dũng Phúc đã đạt giải Tư.

Em Mai Dũng Phúc (học sinh lớp 11, Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng) được Đoàn Khối tuyên dương.

Mai Dũng Phúc chia sẻ: “Dù được giáo viên sử dụng hình ảnh trực quan sinh động, tăng các bài thuyết trình để tạo cảm hứng nhưng đối với nhiều bạn học sinh, môn Hóa vẫn là “ác mộng”. Từ những khó khăn mà bạn bè gặp phải trong quá trình học môn Hóa học cũng như nhiều lần được nghe mẹ (là giáo viên dạy môn Hóa học) chia sẻ về những trở ngại trong quá trình giảng dạy, em nảy ra ý tưởng làm một game về môn học này, giúp học sinh vừa học, vừa chơi. Khi bắt tay vào thực hiện dự án, em gặp nhiều khó khăn do em mới học lớp 11 mà môn Hóa là bộ môn có khối lượng kiến thức lớn và khó. May mắn được sự giúp đỡ tận tâm của mẹ và giáo viên chủ nhiệm, sự động viên kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường mà em đã hoàn thành đề án này. Hiện nay, game Chemical Simulator được nhiều học sinh trong trường áp dụng để học môn Hóa. Game được các bạn tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng đánh giá tốt, đem lại sự hứng thú trong học tập, việc ghi nhớ các tính chất hóa học dễ dàng hơn”.

Những gương mặt tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022 của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. 
 

Giai đoạn 2020 - 2022, toàn Khối có trên 1.000 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo của đoàn viên thanh niên được ghi nhận và áp dụng vào thực tiễn, trong đó có 21 đề tài sáng kiến được tuyên dương tại các giải thưởng cấp quốc gia”.

 
Bí thư Đoàn Khối Phạm Minh Tuệ

Hơn 7 năm công tác tại VNPT Đắk Lắk, anh Nguyễn Mạnh Cường đã có nhiều đề án, sáng kiến kinh nghiệm phục vụ có hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nội bộ VNPT.

Đơn cử, Đề án “Công cụ phân tích nhanh chất lượng dịch vụ mạng VNPT”. Anh Cường cho hay, trước đây, để đánh giá được chất lượng kết nối từ mạng của VNPT Đắk Lắk đi các hướng kết nối quốc tế và trong nước, theo từng ứng dụng phải trải qua rất nhiều bước và yêu cầu kỹ thuật phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức (phân tích và trình bày số liệu, đội ngũ nhân sự mạnh về công nghệ thông tin…). Do công ty nước ngoài làm chủ về mặt công nghệ nên anh Cường phải đầu tư nhiều công sức đọc tài liệu, nghiên cứu, thử nghiệm… Khi tìm ra được “bí quyết” anh bắt đầu triển khai Đề án “Công cụ phân tích nhanh chất lượng dịch vụ mạng VNPT”.

Công cụ này góp phần rút ngắn tối đa thời gian phân tích chất lượng mạng lưới từ mất hàng giờ xuống còn vài giây; cải thiện chất lượng mạng lưới của VNPT Đắk Lắk… Ngoài ra, dữ liệu khi được kết xuất sẽ được biểu hiện dưới dạng biểu đồ ngay lập tức, cung cấp thông tin trực quan cho việc đánh giá tình hình chất lượng mạng lưới. Riêng đề án này của anh Cường đã giúp VNPT tiết kiệm gần 5 tỷ đồng.

Chị Phạm Minh Tuệ, Bí thư Đoàn Khối cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cuộc sống cùng với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, đoàn viên, thanh niên trong Đoàn Khối đã tạo ra những đề án hữu dụng, phục vụ ở từng môi trường làm việc khác nhau. Giai đoạn 2020 - 2022, có nhiều đề tài, sáng kiến tham gia đạt giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, nhiều đoàn viên được tuyên dương gương người thợ trẻ tiêu biểu, cán bộ công chức trẻ tiêu biểu, tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục, tri thức trẻ vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp - nông thôn. Mỗi ý tưởng sáng tạo đã góp phần thúc đẩy những người trẻ chủ động, nỗ lực trau dồi bản thân, thích ứng nhanh với những sự thay đổi mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.