Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Nhiều giải pháp gỡ khó phát triển đảng viên

08:42, 01/03/2022

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hằng năm, Đảng bộ huyện Ea H’leo đã có nhiều giải pháp bồi dưỡng, tạo nguồn gắn với nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên.

Đảng bộ huyện Ea H’leo có 39 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 4.463 đảng viên. Trên thực tế, công tác phát triển đảng viên mới nhiều năm qua vẫn còn khó khăn, số lượng kết nạp thiếu ổn định và có chiều hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn ít. Các tổ chức đoàn thể như cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ… đa phần là hội viên lớn tuổi; nguồn kết nạp chính là đoàn viên, thanh niên. Song, nhiều em sau khi tốt nghiệp THPT thường đi học, hoặc làm ăn xa, số ở lại địa phương do nhu cầu cuộc sống, không thường xuyên tham gia các phong trào, hoạt động nên việc tìm, xây dựng nhân tố để kết nạp Đảng rất khó khăn.

Chi bộ Đài TT-TH và Phòng VH-TT huyện Ea H'leo kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng.

Trước thực tế đó, Huyện ủy Ea H’leo đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tích cực, chủ động rà soát, đánh giá thực trạng công tác kết nạp Đảng; phân tích nguyên nhân của những tồn tại để tìm giải pháp khắc phục. Yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng quan tâm chăm lo, bồi dưỡng kết nạp Đảng là học sinh THPT, quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, người theo tôn giáo, công nhân lao động trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước...

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng phân công, chỉ đạo các đồng chí Huyện ủy viên thường xuyên sâu sát địa bàn phụ trách; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. Kết quả thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên là căn cứ quan trọng để đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm đối với tập thể và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là đối với những người đứng đầu cấp ủy.

Theo đó, các cơ quan tham mưu của cấp ủy, đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động phối hợp, tham mưu giúp cấp ủy trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn từ cán bộ đoàn viên, hội viên và kết nạp đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Trường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea H’leo cho biết, cấp ủy cấp trên cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của cấp ủy cấp dưới; coi trọng việc sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; bổ sung kế hoạch, giải pháp thực hiện sát với yêu cầu thực tế đặt ra. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở cũng xây dựng nghị quyết chuyên đề, thống nhất kế hoạch, giải pháp thực hiện trong từng năm và cả nhiệm kỳ, đảm bảo sát tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và mở rộng về thành phần kết nạp Đảng là người theo đạo, dân tộc.

Năm 2021, Đảng bộ huyện Ea H'leo đã xét kết nạp 132 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 32% kế hoạch Tỉnh ủy giao.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở chi bộ thôn, buôn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Dliê Yang đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới tập trung vào thế hệ trẻ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, đoàn viên, hội viên ưu tú để bảo đảm đủ các điều kiện về trình độ học vấn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống tốt...

Hằng năm, mỗi đảng viên cũng phải đăng ký giới thiệu ít nhất một quần chúng ưu tú để chi bộ lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng lý luận chính trị, giúp họ xây dựng động cơ đúng đắn để phấn đấu vào Đảng. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua tại địa phương. Qua đó, tạo môi trường, cơ hội tốt để các hội viên, đoàn viên cơ sở được tham gia, phấn đấu và rèn luyện.

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Huy, Chi bộ thôn 8, xã Ea Ral có thu nhập khá nhờ trồng ca cao.

Tại xã Ea Ral, một trong những xã “cửa ngõ” phía Bắc của huyện Ea H’leo, mặc dù phải trải qua khó khăn do số ca mắc COVID-19 tăng cao nhưng Đảng bộ xã cũng đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2021.

Đồng chí Ngô Đăng Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho hay, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các hội, đoàn thể tích cực phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế nhằm "giữ chân" lao động trẻ ở lại địa phương. Cùng với đó là chỉ đạo các chi bộ nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt sát với thực tiễn; hằng tháng có đánh giá về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Mặt khác, phân công các ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách, theo dõi chi bộ nhằm giúp đảng viên ý thức rõ trách nhiệm trong việc giới thiệu nguồn đảng viên mới. Nhờ sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, năm 2021 Đảng bộ xã kết nạp được 13 đảng viên, vượt 2 chỉ tiêu so với kế hoạch được giao.

 

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.