Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Ea Tul (huyện Cư M’gar): Tạo nguồn và phát huy vai trò đảng viên trong vùng đồng bào tôn giáo

06:18, 21/01/2022

Những năm qua, Đảng bộ xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) đã triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên là người có đạo.

Chú trọng tạo nguồn

Xã Ea Tul có khoảng 1.300 hộ dân với gần 12.000 nhân khẩu (97% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số), trong đó có trên 60% dân số theo đạo Tin lành và Công giáo. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Tul Y Tiếp Niê Kễn cho hay, trước đây đa số thanh niên trong xã thường đi làm ăn xa, một bộ phận ở nhà lại không muốn phấn đấu vào Đảng. Việc tìm nguồn phát triển Đảng rất khó.

Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã Ea Tul đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên sát với thực tiễn từng chi bộ. Đồng thời, lãnh đạo xã thường xuyên quan tâm, gần gũi với các vị chức sắc, chức việc tôn giáo; thăm hỏi, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động cộng đồng. Qua đó, phát hiện quần chúng ưu tú, tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển Đảng.

Các thành viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tul trao đổi công việc.

Hằng năm, Đảng ủy xã còn phân công các đồng chí đảng ủy viên có kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về tôn giáo phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, giáo dục và bồi dưỡng người có đạo để kết nạp Đảng. Cấp ủy, chi bộ cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào có đạo để tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời… Với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, hiệu quả trong công tác tạo nguồn, nhiều năm liền xã Ea Tul đều hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng viên, trong đó có đảng viên là người có đạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar cho biết, xã Ea Tul là điểm sáng của huyện về công tác kết nạp đảng viên trong vùng có đạo. Đặc biệt, Đảng bộ xã đã bố trí những đảng viên có đạo đảm nhiệm và giữ vị trí trong cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể để họ phát huy được năng lực, sở trường; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Từ đó, tạo sự đồng thuận, phấn khởi, tin tưởng, đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

“Cánh tay nối dài” của Đảng

Anh Y Wilốp H’Wing (SN 1995) là đảng viên giáo dân trẻ ở Chi bộ buôn Sah A (xã Ea Tul). Nhờ tích cực tham gia công tác xã hội, năm 2020 anh được Chi bộ buôn và Đảng ủy xã quan tâm, động viên, bồi dưỡng trở thành đảng viên và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn buôn Sah A. Y Wilốp bộc bạch: “Nhận thức rõ vai trò của người đảng viên, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào địa phương; đồng thời, tuyên truyền gia đình, người thân, bà con giáo dân cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương". Đặc biệt, tham gia hoạt động tại Ban Thanh niên Chi hội Tin lành Ea Tul, anh Y Wilốp còn khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các buổi sinh hoạt Ban để mọi người cùng thực hiện. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên có đạo, kịp thời tham mưu cấp ủy, Chi bộ buôn từng bước gỡ vướng.

Phụ nữ đồng bào có đạo ở xã Ea Tul cùng xây dựng vườn rau an toàn.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tul, chị H’Wôn Niê,  đảng viên là người có đạo, đã có cách làm hay để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Chị H'Wôn đã xây dựng triển khai mô hình “Phụ nữ với pháp luật”, "Phụ nữ 3 an toàn” và lập Câu lạc bộ “Phụ nữ khỏe đẹp” lồng ghép với các hội thi, hội diễn văn nghệ để chị em tham gia. Nhờ đó, đã tạo sự đoàn kết, gắn bó, trở thành sân chơi sôi nổi cho các hội viên. Nhiều chị em còn trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Tul Y Tiếp Niê Kễn khẳng định: Đảng viên có đạo là lực lượng tin cậy của Đảng, trở thành “cánh tay nối dài” giữa cấp ủy, chính quyền với bà con giáo dân.

Đảng bộ xã Ea Tul hiện có 212 đảng viên, trong đó, 26 đảng viên là người có đạo, 165 đảng viên dân tộc thiểu số, sinh hoạt tại 18 chi bộ trực thuộc.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.