Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh các giải pháp giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN

08:22, 27/12/2021

Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh vẫn đẩy mạnh các biện pháp vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021.

Trong đó, công tác thu nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xem là nhiệm vụ then chốt, nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Tính đến ngày 31/10/2021, trên địa bàn tỉnh có 339 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN nợ kéo dài (nợ từ 3 tháng trở lên), trong đó có không ít đơn vị nợ kéo dài không còn hoạt động. Nguyên nhân một mặt là do thời gian qua ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động; người lao động không có việc làm phải nghỉ việc; một số doanh nghiệp chậm được thanh toán vốn các hợp đồng, công trình, dự án đã thực hiện dẫn đến không nộp được tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Mặt khác, tình trạng nợ đọng kéo dài còn do ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động chưa nghiêm. Việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều hạn chế, nhiều doanh nghiệp không thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra.

Cán bộ phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh rà soát thông tin BHXH của người lao động (Ảnh chụp trước ngày 27/4).

Xác định việc đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức rà soát, phân tích dữ liệu. Trên cơ sở đó, triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT. Cụ thể, thành lập các đoàn đôn đốc thu, giảm nợ đối với các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên và thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH đối với các đơn vị nợ kéo dài, không thực hiện đúng cam kết trích đóng BHXH, BHYT với cơ quan BHXH; tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật của người sử dụng lao động trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; yêu cầu cán bộ chuyên quản thu bám sát đơn vị để đôn đốc doanh nghiệp đóng kịp thời số phát sinh; công khai các đơn vị nợ BHXH, BHYT trên phương tiện thông tin đại chúng…

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tạ Đức Hậu, để hạn chế và khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN, thời gian tới, ngoài việc tăng cường cử cán bộ đến doanh nghiệp để đối chiếu thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh tiếp tục tích cực phối hợp với các ban, sở, ngành, các đơn vị có liên quan để thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và kiên quyết xử lý các vi phạm. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài, thì rà soát, xác định rõ tình trạng của doanh nghiệp và hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng lộ trình trả nợ cụ thể để giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động...

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp tuyên truyền cho doanh nghiệp trên địa bàn về tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (Ảnh chụp trước ngày 27/4).

Với quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp, BHXH luôn bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, nhất là các đơn vị đang gặp khó khăn, cùng doanh nghiệp tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc để giải quyết các chế độ BHXH kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Do đó, ngay sau khi Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg có hiệu lực, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã nhanh chóng gửi thông báo và danh sách theo mẫu đến 100% các đơn vị; tích cực triển khai về cơ sở dữ liệu và các phương án để tổ chức chi trả.

Đến ngày 22/12/2021, với sự nỗ lực, quyết liệt triển khai chính sách này, trên địa bàn tỉnh đã có 2.886 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong 12 tháng (từ ngày 1/10/2021 - 30/9/2022). Ngoài ra, các đơn vị trong toàn ngành đã chi hỗ trợ đến tận tay 61.108 lao động đang dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2020 - 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN bảo lưu theo quy định với tổng số tiền gần 149 tỷ đồng.

Có thể thấy, bằng sự triển khai thực hiện quyết liệt, cùng những giải pháp đồng hành với doanh nghiệp và người lao động trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, BHXH tỉnh đã và đang phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, nhằm thực hiện hiệu quả chính sách an sinh trên địa bàn.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.