Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar cơ bản hoàn thành chi trả bảo hiểm thất nghiệp

07:39, 17/12/2021

Tính đến giữa tháng 12/2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ea Kar cơ bản hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ, chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Huyện Ea Kar có 1.747 người lao động thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, trong đó gồm 1.159 người đang tham gia, 588 người đã dừng tham gia. Theo thống kê của BHXH tỉnh, huyện Ea Kar là địa phương đứng thứ tư toàn tỉnh về số lượng người lao động được hưởng chế độ BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28.

Để bảo đảm mục tiêu tất cả người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ, đầu tháng 10/2021 BHXH huyện Ea Kar đã gửi nội dung tuyên truyền để phát trên hệ thống phát thanh của các xã, thị trấn, với thời lượng 2 - 3 lần/ngày. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp và ban tự quản các thôn, buôn, tổ dân phố, hội đoàn thể thông báo đến các gia đình có người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021(có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH huyện) và người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định đến cơ quan BHXH huyện Ea Kar hoặc đến BHXH huyện, BHXH tỉnh gần nhất để làm hồ sơ nhận hỗ trợ theo quy định.

Cán bộ BHXH huyện Ea Kar hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.

Với việc thông báo rộng rãi qua nhiều kênh và gửi thông báo đến các cơ quan, doanh nghiệp nên phần lớn người lao động trên địa bàn huyện đã chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để làm thủ tục hưởng chế độ BHTN. Ông Nguyễn Thành Công (SN 1957, thị trấn Ea Knốp) chia sẻ, cuối tháng 10/2021, ngay sau khi có thông báo về việc làm hồ sơ để nhận BHTN, ông đã đến BHXH huyện Ea Kar và được hướng dẫn thủ tục. Chỉ sau mấy ngày, tiền hỗ trợ được chuyển vào tài khoản cá nhân, giúp ông có thêm khoản trang trải cuộc sống trong những ngày nghỉ việc.

 

Thời gian qua BHXH huyện Ea Kar đã thông báo đến 123 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện về giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN, thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng (từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022). Tổng số tiền giảm đối với 123 đơn vị, doanh nghiệp tạm tính khoảng 935 triệu đồng.

Tính đến giữa tháng 12/2021, trên địa bàn huyện Ea Kar còn khoảng 200 người lao động chưa làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Thời gian còn lại không nhiều, do vậy BHXH huyện đã gửi giấy mời qua đường bưu điện và gọi điện thoại đến từng cá nhân để người dân sắp xếp thời gian đến cơ quan BHXH làm thủ tục nhận hỗ trợ. Tại cơ quan, Ban giám đốc BHXH huyện cũng bố trí 3 cán bộ trực để hướng dẫn người dân thủ tục làm hồ sơ đúng và kịp thời.

Chị Tô Thị Ba (SN 1997, nhà ở xã Ea Sô) chia sẻ, trước đây chị làm công nhân tại tỉnh Đồng Nai song do lập gia đình nên năm 2020 chị nghỉ việc. Tháng 10 vừa qua chị cũng được cán bộ BHXH huyện thông báo thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ BHTN, nhưng vì mới sinh con nên chị không sắp xếp được thời gian đến làm thủ tục. Mới đây, BHXH huyện tiếp tục gửi thông báo về việc thời hạn cuối cùng tiếp nhận hồ sơ nên vào ngày 15/12 vừa qua chị đến cơ quan BHXH huyện làm thủ tục nhận hỗ trợ. Chỉ mất chừng 5 phút là hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ, chị cũng không ngờ thủ tục đơn giản như vậy. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng trong thời gian ở nhà nuôi con nhỏ nên cũng rất quý giá với chị và gia đình.

Tương tự, anh Phạm Văn Thăng (SN 1987, nhà ở thôn 13, xã Ea Đar) từng có thời gian làm nhân viên bảo vệ ở một trường học trên địa bàn huyện, nhưng do công việc gia đình nên anh xin nghỉ làm từ tháng 9/2021. Dù cơ quan bảo hiểm gần nhà, nhưng việc bận rộn quá nên cận ngày hết hạn nộp hồ sơ nhận tiền BHTN anh mới sắp xếp đến BHXH huyện để làm thủ tục. Đến đây, anh được cán bộ BHXH hướng dẫn tất cả thao tác, thông tin cần điền trên ứng dụng VssID, chỉ sau mấy phút thì hoàn tất thủ tục.

Ông Huỳnh Nguyễn Hồ Tân, Phó Giám đốc BHXH huyện Ea Kar cho hay, việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội đặc biệt thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Do vậy, thời gian qua, BHXH huyện Ea Kar đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp thực hiện nhiều biện pháp để chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến với người lao động kịp thời, với mục tiêu không để sót trường hợp nào đủ điều kiện mà không được thông tin về chính sách hỗ trợ.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.