Multimedia Đọc Báo in

BHXH huyện Krông Ana: Nhiều giải pháp rút ngắn thời gian chi trả chế độ theo Nghị định 116

15:24, 03/12/2021

Với mục tiêu hỗ trợ nhanh và kịp thời nhất cho người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 116 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Ana đã đẩy mạnh các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian chi trả chế độ.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ và chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, ngay từ khi Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được ban hành, BHXH huyện Krông Ana đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND xã, thị trấn phối hợp với đơn vị thực hiện tuyên truyền chính sách này.

Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên của BHXH huyện Krông Ana thực hiện tuyên truyền bằng nhiều kênh như Zalo, Facebook, các group của Liên đoàn Lao động huyện để thông tin đến người lao động trên địa bàn được biết về thông tin của các chính sách nói trên.

Người lao động đến BHXH huyện Krông Ana làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116.

Trong thời gian qua, BHXH huyện Krông Ana đã giải quyết hỗ trợ cho 427 người lao động trên địa bàn với số tiền chi trả trên 893 triệu đồng, trong đó có 221 người đang tham gia BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động và 206 người đã nghỉ việc từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 còn thời gian bảo lưu BHTN.

Chị Bùi Thị Yến, nhân viên làm việc tại Văn phòng công chứng Trần Thanh Sơn (huyện Krông Ana) không khỏi bất ngờ khi nhận được khoản tiền 2,1 triệu đồng từ Quỹ BHTN sau 3 ngày làm thủ tục trực tuyến qua ứng dụng BHXH số - VssID. Dù số tiền không nhiều, nhưng nó cũng giúp chị phần nào trang trải cuộc sống trong tình hình dịch bệnh khó khăn.

Chị Yến chia sẻ, khi được thông báo làm thủ tục để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN chị cũng thấy phân vân vì nghĩ rằng thủ tục rườm rà, khó khăn. Song khi được nhân viên BHXH tư vấn, chị đã cung cấp thông tin theo yêu cầu, đại diện văn phòng nơi chị làm việc đã hỗ trợ về thủ tục. Số tiền hỗ trợ cũng được chuyển vào tài khoản cá nhân nhanh chóng và kịp thời, chị cảm thấy rất hài lòng với chính sách này .

Tương tự, ông Lê Sỹ Hải, kế toán trưởng Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất kinh doanh tổng hợp Krông Ana (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) cho hay, khi tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 từ quỹ BHTN, ông đã đến cơ quan BHXH huyện để làm thủ tục. Được cán bộ bảo hiểm hướng dẫn tận tình, chỉ sau 3 ngày làm thủ tục, ông đã nhận được số tiền hơn 2,6 triệu đồng, giúp ông có thêm một khoản trang trải cuộc sống lúc khó khăn.

Người lao động làm việc tại Công ty TNHH ô tô - xe máy Nhật Dương, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana)

Công ty TNHH ô tô – xe máy Nhật Dương tại thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) trong đợt này cũng có 12 người lao động được hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Theo ông Vũ Duy Huynh, Cửa hàng trưởng của Công ty tại thị trấn Buôn Trấp, trong làn sóng dịch COVID-19 lần này, hoạt động kinh doanh của đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt trong thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Doanh thu của doanh nghiệp, thu nhập của người lao động cũng giảm sút so với trước. Do đó, khi được thông tin về chính sách hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN, doanh nghiệp đã lấy thông tin của cán bộ, nhân viên để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi đơn vị BHXH.

Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Ana Hoàng Minh Hải thông tin, tính đến cuối tháng 11/2021 toàn bộ người lao động đang tham gia BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động mà BHXH huyện Krông Ana quản lý đã được giải quyết hồ sơ và nhận tiền hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 116.

Bên cạnh đó, qua rà soát những người đã nghỉ việc từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, trên địa bàn huyện Krông Ana có 109 người đã nghỉ việc, trong đó hiện còn 80 người chưa được hưởng gói hỗ trợ này. Trước tình hình đó, BHXH huyện Krông Ana đã gửi thông báo đến địa chỉ nhà để họ nắm bắt về chế độ, chính sách.

Đồng thời, hướng dẫn người lao động sớm hoàn thiện hồ sơ để được nhận tiền hỗ trợ kịp thời qua các kênh như: liên hệ với BHXH huyện, gửi hồ sơ qua đường bưu chính, đăng ký trên cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc dùng ứng dụng VssID - BHXH số để đăng ký và được hỗ trợ gói chính sách theo Nghị quyết 116 trước ngày 20/12/2021.

Duy Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.