Multimedia Đọc Báo in

Cần ngăn chặn nạn “cò ghế” tại trạm dừng xe buýt đường Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột)

08:46, 12/06/2013

Thời gian gần đây, nhiều người đi xe buýt tuyến Dak Lak - Dak Nông rất bất bình với nạn “cò ghế” tại các trạm dừng xe buýt, nhất là trạm dừng xe buýt trước Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, trên đường Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột).

So với các tuyến khác, tuyến Dak Lak - Dak Nông thường rất đông khách, nhất là những ngày đầu tuần và cuối tuần. Nắm bắt được nhu cầu của số đông khách đi xe muốn có ghế ngồi tốt khi lên xe, một số người hành nghề xe ôm tại các trạm xe buýt nói trên đã tìm cho mình một nghề mới, đó là nghề “cò ghế” xe buýt để kiếm tiền. Vừa qua, tôi có việc phải ra trạm xe buýt tại đường Lê Hồng Phong để đón xe về Dak Nông. Do đem theo cháu nhỏ nên tôi ra trạm xe buýt từ sớm để kiếm cho mình một chỗ ngồi. Tuy nhiên, mỗi khi có xe tới, khi xe chưa dừng hẳn thì đã có rất đông người đổ xô tới cửa trước của xe buýt để lên xe. Vướng cháu nhỏ nên tôi không thể chen được, vì vậy rất nhiều chuyến xe tới nhưng đành chịu và phải chờ tiếp. Tương tự, rất nhiều người đi xe buýt hôm đó cũng không kiếm được chỗ ngồi, muốn về sớm lên xe thì phải đứng. Trong lúc ngồi chờ chuyến xe buýt tiếp theo, những mong kiếm được chỗ ngồi thì có một người tới “gạ”: “Anh muốn kiếm chỗ ngồi thì khó gì, cứ đưa tôi 10.000 đồng là có chỗ ngồi ngay sau tài xế”. Quá ngạc nhiên, quay sang hỏi một người đồng hành đang ngồi chờ như tôi thì được biết đó là những người “cò ghế” xe buýt. Thì ra mỗi khi xe buýt tới họ tranh nhau chiếm chỗ là vậy!

Xung quanh việc “cò ghế” đã nảy sinh nhiều vấn đề gây mất trật tự. Tại một trạm xe buýt ở TP. Buôn Ma Thuột, vào dịp 30-4 vừa rồi, một người đi xe buýt đã đưa cho “cò” tiền nhưng khi lên xe không có chỗ, đòi tiền lại thì chẳng thấy mặt mũi “cò” đâu. Chị Lê Thị Hương (ở Dak Mil, tỉnh Dak Nông) một trong những “nạn nhân” của loại “cò” này cho biết: “Tôi say xe nên khi đi xe buýt thường muốn ngồi ghế đầu cho bớt say. Nghĩ 10.000 đồng chẳng đáng là bao nên tôi đưa cho “cò” để kiếm chỗ ngồi thuận tiện; thế nhưng, tiền thì đã đưa mà cũng chẳng có ghế để ngồi. Sau đó tôi cũng đã đi thêm mấy lượt trên tuyến này nữa rồi mà “cò” này vẫn chưa kiếm được ghế ngồi để “trả nợ” cho tôi…”.

Chỉ chịu khó ngồi chờ ở trạm xe buýt rồi nhảy lên kiếm chỗ, sau đó bán lại là có tiền nên rất nhiều người hành nghề xe ôm và những kẻ vô công rỗi nghề “bám” lấy nghề này để kiếm chác. Tuy nhiên, ngay giữa các “cò” cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề, tranh giành chỗ hay tranh giành khách để bán rất lộn xộn, mất an toàn giao thông. Bởi việc kiếm tiền dễ dàng và nhàn rỗi nên nhiều “cò” trong lúc chờ xe đã tụm nhau vào đánh bài, sát phạt vừa vi phạm pháp luật, vừa gây mất mỹ quan tại các trạm xe. Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng cần ra tay dẹp ngay nạn “cò ghế”, trả lại nét văn hóa và trật tự tại các trạm dừng xe buýt.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc