Multimedia Đọc Báo in

“Em ước mơ có được một bộ sách giáo khoa mới”

10:15, 24/08/2010

Ước mơ giản dị ấp ủ dưới mái nhà xập xệ, bộ bàn ghế cũ rích nhưng cái nghèo vẫn không làm vơi đi khát vọng con chữ. Đó là cậu học trò Ngô Đình Bớp, lớp 7A6, Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) nhà  nghèo nhất lớp nhưng lại học giỏi ở tốp đầu của lớp.

Ngôi nhà nhỏ xíu, khó tìm ở xóm nghèo của xã Quảng Hiệp, phải vòng vèo, men theo con đường đất đỏ hẹp, chỉ vừa một người đi, chúng tôi mới tìm đến được nhà em. Căn nhà ván cũ kỹ, chưa đầy 40m2 là nơi trú ngụ của 6 con người: cha, mẹ và 4 anh em Bớp. Trong căn nhà có mỗi một bộ bàn ghế gỗ nhỏ để tiếp khách, đồng thời là bàn học, bên cạnh đó, hai tấm ván mỏng được kê sát vào nhau, buộc thêm chiếc dây nối với tường  thành giá sách, làm góc học tập cho em.  Không có chỗ học cho tươm tất, không có tiền mua sách mới, em đi xin hoặc mượn lại của các anh chị lớp trên về học. Với điều kiện học tập không được thuận lợi như vậy nhưng sức học của Bớp khiến cho nhiều người phải nể phục. 6 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học vừa rồi, em đạt thành tích đáng nể, điểm trung bình tất cả các môn đạt: 8,6.

Cứ đầu năm học, Bớp lại cặm cụi, ngồi bao bọc lại bộ sách giáo khoa cũ xin lại được để về học.
Cứ đầu năm học, Bớp lại cặm cụi, ngồi bao bọc lại bộ sách giáo khoa cũ xin lại được để về học.

Với bạn bè, ngày khai giảng, được mặc quần áo mới, được mua sách mới, nhưng với em thì chưa bao giờ. Đầu năm học, Bớp lại tất bật mang bộ sách cũ mới xin về được, ngồi cặm cụi bao bọc, cẩn thận lật dở, dán lại từng trang sách bị rách. Em còn hồ hởi khoe, em vừa dành số tiền kiếm được trong những ngày hè để đầu tư nuôi đàn gà, cố gắng chăm nom cho tốt để năm học tới bán đi, có tiền, mua một bộ sách giáo khoa mới… Chẳng có điều kiện để đến bất cứ lớp học thêm nào, đi học một buổi, buổi còn lại em chỉ biết cần mẫn học bài và dành thời gian phụ giúp gia đình. Trong việc học, Bớp xây dựng cho mình kế hoạch học tập chủ động. Ở trên lớp, chú ý nghe thầy cô giảng dạy, nhưng ở nhà, em luôn chủ động xem trước toàn bộ phần kiến thức của các môn học chính, sau đó lên kế hoạch tự học trước các bài giảng của ngày hôm sau. Bớp tâm sự, đi học vậy chứ em luôn lo sợ một ngày ba mẹ sẽ không đủ khả năng cho em đến trường nữa. Thế nhưng, được đi học ngày nào em sẽ cố gắng học thật tốt ngày đó.

Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A6 cho biết, tuy hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng em rất ham học và  có ý chí phấn đấu trong học tập. Bớp còn là một lớp trưởng gương mẫu và dẫn đầu của lớp về thành tích học tập cũng như các hoạt động khác. Đây là tấm gương sáng cho các bạn trong lớp, trong trường noi theo.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.