Multimedia Đọc Báo in

Cô lớp trưởng gương mẫu

09:51, 23/08/2010

“Tháng nào em cũng dành tiền ăn sáng để mua sách tham khảo”, đó là tâm sự chân thành của cô học trò Phùng Thị Duyên (dân tộc Nùng), lớp 12B1, Trường THPT Quang Trung (huyện Krông Pak).

Là con út trong một gia đình có 4 anh em, bố mẹ và các anh quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Nhà cách trường khoảng 20 km, Duyên phải thuê phòng trọ để đến trường cho tiện. Nhưng bao nhiêu cái thiếu thốn đang đè nặng lên gia cảnh của Duyên. Em tâm sự, nhà đã nghèo, lại phải thêm các khoản như tiền phòng, tiền ăn nên em phải chi tiêu tiết kiệm để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ. Mỗi tháng em chỉ tiêu trong khoảng 400.000 đồng, trong đó kể cả tiền mua sách tham khảo. Thậm chí mỗi lần về thăm nhà, em cũng mượn xe đạp của bạn để đỡ tốn tiền xe buýt. Thấu hiểu được cái nghèo, cái khổ đã và đang “đeo bám” đối với gia đình mình, Duyên luôn nêu cao quyết tâm vượt khó bằng con chữ. Với Duyên, ngoài học ở thầy cô, em còn học hỏi được qua những người bạn ở phòng trọ của mình rất nhiều điều. Em là tổ trưởng của nhóm học chung tại nhà trọ. Học nhóm để giúp nhau tiến bộ cũng là ý tưởng của Duyên ngay từ những ngày đầu thuê phòng với các bạn. Những lúc rỗi, em đến tận nhà thầy chủ nhiệm nhờ thầy giảng lại các bài chưa hiểu.

Giờ ra chơi, Duyên tranh thủ hỏi thầy những bài nào chưa hiểu.
Giờ ra chơi, Duyên tranh thủ hỏi thầy những bài nào chưa hiểu.

Nhận xét về Duyên, thầy Đinh Xuân Quế, chủ nhiệm lớp 12B1 cho biết, Duyên là một lớp trưởng ngoan, có biện pháp tổ chức lớp tự quản rất tốt… và luôn có tinh thần tự giác học tập. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn, hằng tháng bố mẹ phải đi vay mượn của bà con, có lúc phải bán hết thóc trong nhà để lấy tiền cho Duyên ăn học. Không phụ lại niềm mong mỏi của gia đình và thầy cô, 11 năm liền Duyên luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Hai năm nay, dù phải ở xa nhà, thành tích học tập của em vẫn được duy trì như trước. Duyên luôn tự nhủ với bản thân là phải biết tự lập để sau này thành đạt.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc