Multimedia Đọc Báo in

Thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô: Vẫn "nóng" chuyện vi phạm tốc độ

08:44, 25/03/2014

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về thanh tra toàn diện hoạt động vận tải bằng ô tô trên địa bàn, tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra đối với các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) vận tải. Qua đó đã phát hiện nhiều vi phạm, trong đó “nóng” nhất là vấn đề vượt tốc độ của lái xe.

Từ ngày 25 đến 31-12-2013, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm các Sở: GTVT, Y tế, Tài chính, Lao động thương binh và xã hội, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh đã tiến hành thanh tra đối với 5 đơn vị vận tải gồm: HTX vận tải cơ giới Krông Năng, Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước, HTX Quang Trung, HTX Quyết Thắng và Công ty TNHH dịch vụ vận tải Phước Hòa. Nội dung thanh tra tập trung vào các nội dung: điều kiện kinh doanh vận tải của DN, HTX đóng trên địa bàn tỉnh; điều kiện của người lái và an toàn của phương tiện trước khi xuất bến; hoạt động của thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) và công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại các đơn vị. 

Đội cảnh sát giao thông Công an TP. Buôn Ma Thuột lập biên bản xử phạt  người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ.
Đội cảnh sát giao thông Công an TP. Buôn Ma Thuột lập biên bản xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, phần lớn các DN đã thực hiện tương đối đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật, phương án kinh doanh, bãi đậu xe, xưởng sửa chữa, các thiết bị phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường, đăng ký chất lượng dịch vụ, có bộ phận quản lý về điều kiện ATGT... Tuy nhiên, khi kiểm tra trích xuất dữ liệu từ TBGSHT của các xe cho thấy, tình trạng vi phạm về tốc độ của tài xế vẫn diễn ra phổ biến. Cụ thể, tại HTX Quang Trung, qua kiểm tra 17/24 xe có 4 xe lắp TBGSHT nhưng không hoạt động, 7 xe có lái xe vi phạm về tốc độ, 2 xe có lái xe vi phạm về thời gian điều khiển phương tiện. Còn tại Công ty TNHH dịch vụ và vận tải Phước Hòa, trong thời gian từ 1-12 đến 25-12-2013 có 2 lái xe vi phạm tốc độ, lần vi phạm cao nhất 82km/h và thời gian điều khiển phương tiện kéo dài. Tại Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước (hiện đang quản lý 7 xe đầu kéo sơmi rơmooc đều đã lắp đặt TBGSHT theo quy định), nhưng qua kiểm tra phát hiện có 3 xe vi phạm tốc độ từ 2 đến 7 lần, tốc độ cao nhất 85km/h. Tại HTX Quyết Thắng, qua kiểm tra 15 xe tuyến cố định trong vòng 2 tháng, 3 xe có lái xe vi phạm tốc độ, với mức vi phạm từ 88 đến 89km/h. Tại HTX vận tải cơ giới Krông Năng, kiểm tra trích xuất trong 1 tháng có 5 xe vi phạm tốc độ, với tổng số 20 lần, trong đó phải kể đến một số xe vượt tốc độ cao như xe 47B-00305 vi phạm 3 lần, tốc độ cao nhất 113km/h, xe 47B – 00778 vi phạm 2 lần, vận tốc cao nhất 113km/h, xe 47B – 00418 vi phạm 6 lần, vận tốc cao nhất 100km/h.

Theo Thông tư số 55/2013/TT-BGTVT, ngày 26-12-2013 có hiệu lực từ ngày 1-3-2014, quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ nêu rõ: các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và xe buýt phải lưu trữ hệ thống các thông tin bắt buộc từ TBGSHT của xe trong thời gian tối thiểu 1 năm, song vẫn còn một số đơn vị có lắp đặt, nhưng TBGSHT không hoạt động. Về chế tài xử phạt cũng quy định rõ tại Điều 20, Khoản 4 Thông tư này nêu, đối với xe ô tô vận tải khách du lịch, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hàng hóa bằng công-te-nơ, khi trích xuất dữ liệu từ TBGSHT trong thời gian 1 tháng mà có từ 20% trở lên số chuyến xe trên tổng số các chuyến xe của đơn vị vi phạm quy định về tốc độ sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu 1 tháng của phương tiện vi phạm. Kết quả nghiên cứu của các nước trên thế giới, tốc độ xe tăng cứ lên 10km/h thì khả năng xảy ra tai nạn tăng lên gấp 2 lần. Như vậy, xe khách chạy với tốc độ 113km/h so với tốc độ cho phép là 70km/h thì mức độ tai nạn tăng lên gấp hàng chục lần. Rõ ràng, với những xe chạy vượt quá tốc độ như vậy, việc xảy ra tai nạn thảm khốc là khó tránh khỏi.

Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT – Phó Đoàn kiểm tra cho biết, mặc dù có bộ phận theo dõi để kiểm soát các hoạt động trên xe và tài xế, nhưng các DN, HTX khi phát hiện sai phạm đã không nhắc nhở, kiểm điểm lái xe, do đó tình trạng vi phạm vẫn tái diễn. Mặt khác, do các đơn vị lắp đặt TBGSHT của nhiều hãng sản xuất khác nhau nên khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, trích xuất dữ liệu gặp nhiều khó khăn, mất thời gian. Kết thúc đợt thanh tra, Đoàn đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt đối với các hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải phải tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện, tài xế, trong đó chú trọng việc quản lý, giám sát qua TBGSHT…

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.