Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông

10:06, 17/03/2014

Huyện Ea H’leo là địa bàn tương đối phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông, TTATGT trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực.

Theo nhận định của Đội CSGT - Công an huyện Ea H’leo, thời gian gần đây, do một số tuyến đường trên địa bàn huyện đang được nâng cấp, cải tạo, đặc biệt là Quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn huyện, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, dẫn tới ùn tắc giao thông cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân có ý thức chưa cao, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) còn mang tính đối phó. Do vậy, lực lượng CSGT trong quá trình xử phạt người vi phạm phải kết hợp với giải thích, tuyên truyền các quy định về Luật GTĐB để người dân hiểu và chấp hành... Được biết, từ thực tế đó, Công an huyện Ea H’leo đã chỉ đạo lực lượng CSGT đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và nghiêm túc xử lý đối với các trường hợp vi phạm Luật GTĐB, đặc biệt là với các hành vi: điều khiển phương tiện khi say rượu, bia; chở quá số người quy định; đi không đi đúng làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Qua 2 tháng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và lễ hội đầu Xuân 2014, lực lượng CSGT-Công an huyện Ea H’leo đã tổ chức được 86 ca tuần tra kiểm soát với 390 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó phát hiện và lập biên bản 989 trường hợp vi phạm; tạm giữ 206 phương tiện các loại; thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 320 triệu đồng. Trong đợt cao điểm, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, bị thương 2 người, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2013…

Tình trạng lộn xộn trước cổng Trường THPT Ea H’leo.
Tình trạng lộn xộn trước cổng Trường THPT Ea H’leo.

Sự kiên quyết của lực lượng chức năng trong xử phạt đã có tác dụng giáo dục, răn đe, nâng cao ý thức của người dân. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định về giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, trong đó một bộ phận cán bộ, công chức không chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm; học sinh chưa đến tuổi vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông. Như ở Trường THPT Ea H’leo vào giờ tan trường, có rất nhiều học sinh vi phạm Luật GTĐB như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, dàn xe hàng ngang trên đường, gây cản trở giao thông. Điều đáng nói là khi được hỏi, các em đều ý thức rất rõ về hành vi vi phạm của mình nhưng vẫn cố tình không chấp hành.

Trung tá Đinh Văn Xuyênh, Đội trưởng Đội CSGT - Công an huyện cho biết: “Thời gian qua Đội thường xuyên phối hợp với nhà trường, hội phụ huynh học sinh trong việc kiểm soát, xử lý học sinh vi phạm. Với các trường hợp vi phạm, chúng tôi đã nghiêm khắc xử lý như: đề nghị Ban giám hiệu cảnh cáo trước toàn trường, xếp loại hạnh kiểm kém để các em thực sự nhận thức được hậu quả của việc không chấp hành Luật GTĐB. Đồng thời, yêu cầu các bậc cha mẹ thường xuyên quan tâm nhắc nhở để các em có sự chuyển biến đúng đắn, tích cực trong nhận thức và hành động, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tham gia giao thông một cách có văn hóa, góp phần bảo đảm TTATGT tại địa phương…”.

Việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ đầu năm đến nay là một nỗ lực đáng ghi nhận của lực lượng CSGT-Công an huyện Ea H’leo. Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông thì nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Thiết nghĩ, cùng với sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.