Multimedia Đọc Báo in

Người đưa nước về buôn

09:26, 12/11/2014

Dù kinh tế gia đình chẳng khá gì, nhưng năm 2008, anh Y Ngâng ở buôn Kiều (xã Yang Mao, huyện Krông Bông) vẫn bỏ tiền ra đầu tư đường ống tự chảy đưa nước về phục vụ cho gia đình anh và bà con trong buôn.

Đưa chúng tôi đến thăm nhà anh Y Ngâng, buôn trưởng Ama Cương cho biết: “Gia đình nó trước đây cũng là hộ nghèo, nhưng thấy bà con phải lặn lội leo núi gùi nước về khá vất vả, nên nó đã vay mượn tiền đầu tư lắp đặt ống nước tự chảy về dùng cho gia đình, và cho bà con dùng ké thoải mái”.

Anh Y Ngâng bên công trình nước tự chảy.
Anh Y Ngâng bên công trình nước tự chảy.

Trong căn nhà gỗ nhỏ, Y Ngâng e dè kể chuyện bỏ tiền ra làm đường ống dẫn nước. Còn nhớ, cái hạn của mùa khô năm 2008 đã khiến cả buôn Kiều và khu vực lân cận thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, những nhà có giếng cũng cạn trơ đáy, cà phê, lúa đều héo rũ chờ chết. Người dân trong buôn phải kéo nhau lên tận trên núi cách đó gần 2km để gùi từng can nước về sử dụng. Sau nhiều đêm trăn trở, Y Ngâng bàn với vợ bán bò và vay mượn thêm tiền làm đường ống dẫn nước tự chảy về tận nhà, phục vụ cho gia đình và bà con trong buôn. Được vợ hưởng ứng, anh bán con bò duy nhất của mình được 4 triệu đồng và vay mượn thêm, tất cả được 18 triệu đồng (đây là số tiền rất lớn đối một hộ nghèo như anh) để mua gần 2.000m ống nhựa (đường kính 55mm), rồi thuê người đào mương đặt ống đưa nước từ con suối Ya Knil trên núi về đến vườn nhà, sau hơn một tuần làm việc, cuối cùng ống nước tự chảy của anh cũng hoàn thành. Từ khi đi vào hoạt động, đường ống đã cung cấp nước sinh hoạt thường xuyên cho 30 hộ dân không có giếng nước trong buôn. Ngoài ra, còn cung cấp nước tưới cho hàng chục hộ dân có rẫy cà phê và ruộng lúa ở những nơi có đường ống đi qua. Năm 2011, anh đi xin về một ống cống bê tông (đường kính khoảng 2 mét) bị vỡ không sử dụng của một đơn vị làm đường qua buôn rồi làm nền xi-măng, gắn cống lên trên làm thành một bể chứa để bà con lấy nước dễ dàng hơn. Nhiều bà con sử dụng nước từ công trình của anh ngỏ ý góp chút tiền để phụ giúp gia đình anh, nhưng anh không nhận vì hầu hết họ đều nằm trong diện nghèo. “ Khi mới bắt tay vào làm công trình dẫn nước nhiều người bảo mình “ngông”, nhưng từ khi công trình thành công đi vào hoạt động, mọi người đều rất phấn khởi”, Y Ngâng tâm sự.

 Khệ nệ bưng can nước lấy từ nhà Y Ngâng về, Ama Chung cho hay, trước đây để có nước dùng trong gia đình phải vất vả vượt hơn 2km đường đồi núi để gùi từng can nước nhỏ về, còn tắm giặt cũng phải lên tận trên đó. Từ ngày có đường ống nước tự chảy của Y Ngâng, ông chỉ mất vài phút là có thể xách nước về nhà, hộ nào xa nhất cũng chỉ cần khoảng 10 phút đi bộ là có thể lấy được nước. “Thằng Ngâng nó tốt bụng lắm, chẳng những đưa nước về cho người dân trong buôn dùng miễn phí, mà gia đình nào trong buôn có việc nó cũng sẵn sàng bỏ công ra giúp đỡ”- Ama Chung nói.

 Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc