Multimedia Đọc Báo in

Nhận định tình hình thời tiết vụ đông xuân 2014-2015

09:20, 05/11/2014
Vụ đông xuân ở Dak Lak trùng với thời kỳ mùa khô, thời tiết phổ biến ít mưa. Riêng khu vực phía Đông tỉnh thời kỳ đầu còn có mưa do ảnh hưởng một phần của thời tiết Đông Trường Sơn.

Diễn biến thời tiết các tháng trong vụ như sau:

Tháng 11 và 12 là thời kỳ đầu mùa khô, khu vực Tây Bắc, khu vực phía Nam và trung tâm tỉnh ít mưa (cá biệt có năm do bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động muộn nên còn có ngày có mưa). Khu vực phía Đông lượng mưa nhiều, rõ nét hơn so với các khu vực khác trong tỉnh.

Tháng 1 và 2 thời tiết chủ yếu không mưa; riêng phía Đông tỉnh có ngày có mưa nhỏ do ảnh hưởng của hoàn lưu Đông Bắc cường độ mạnh.

Thời kỳ cuối vụ (tháng 3, 4) nền nhiệt độ được nâng lên rõ rệt, ngày nắng nóng do áp thấp phía Tây khống chế, chiều tối và đêm có ngày xuất hiện mưa rào và giông. Trong cơn giông cần đề phòng tố, lốc kèm theo mưa đá.

Thời tiết vụ đông xuân 2014 - 2015 có khả năng như sau:

* Nhiệt độ:

- Nền nhiệt độ trung bình toàn vụ ở mức cao hơn 0,5 – 1,0 oC so với trung bình nhiều năm.

- Đợt rét nhất có thể xảy ra vào cuối 12 và đầu tháng 1 (nhiệt độ thấp nhất ở vào khoảng 12 - 14 oC).

- Đợt nóng nhất có thể xảy ra trong tháng 4 (nhiệt độ cao nhất ở vào khoảng 36 - 38 oC). 

* Lượng mưa:

- Tổng lượng mưa trong cả vụ đạt thấp hơn trung bình nhiều năm, trong đó thời kỳ đầu và cuối vụ phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, thời kỳ giữa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Lượng mưa tập trung chủ yếu vào thời kỳ đầu và cuối vụ.

*Khuyến cáo: Tình hình thời tiết trong các tháng tới không có mưa hoặc mưa không đáng kể, lượng nước cung cấp cho các sông suối trên địa bàn chủ yếu từ nguồn nước ngầm, mà nguồn nước ngầm hiện nay đang duy trì ở mức thấp và đang suy giảm đáng kể. Mặt khác mực nước trên các sông suối ở thời điểm cuối vụ hè thu năm 2014 đang ở mức thấp dưới trung bình nhiều năm, nên vụ đông xuân tới dòng chảy trên các sông khả năng tiếp tục giảm nhỏ và đạt mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ.

- Trên các sông suối nhỏ và vừa có thể sẽ bị khô cạn, hoặc dòng chảy đến không đáng kể. Ngoài ra cũng cần phải đề cập đến sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta chủ yếu là cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, sản lượng của các loại cây trồng này rất nhạy cảm với việc cung cấp đủ hay thiếu nước. Nếu nguồn nước tưới các loại cây trồng này bị thiếu sẽ thất thu và thiệt hại kinh tế vô cùng lớn. Do vậy cần phải hết sức tiết kiệm nguồn nước ngay từ đầu vụ và phải có biện pháp, kế hoạch tích trữ, sử dụng nước hợp lý để bảo đảm yêu cầu nước tưới cho cây công nghiệp và cho vụ đông xuân 2014 - 2015. Bên cạnh đó cần có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và duy trì diện tích hợp lý, phù hợp với các loại thổ nhưỡng ở địa phương. Do lượng mưa các tháng đầu và cuối mùa có khả năng hụt so với trung bình nhiều năm cùng kỳ vì vậy cần đề phòng hạn hán có khả năng xảy ra vào thời kỳ giữa và cuối vụ.

Nguyễn Quốc Hội

(Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh)


Ý kiến bạn đọc