Multimedia Đọc Báo in

Trái đất ấm lên ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo, tỉ lệ đói nghèo ở châu Á

09:50, 12/08/2010

Một nghiên cứu mới đây phát hiện rằng nhiệt độ trái đất cho dù chỉ tăng chút ít cũng sẽ ảnh hưởng tới việc sản xuất lúa gạo trên toàn cầu. Nhiệt độ trái đất gia tăng cũng là nguyên nhân tiềm tàng đẩy ngày càng nhiều người rơi vào tình trạng đói nghèo

Trong giai đoạn từ năm 1994-1999, các nhà nghiên cứu của FAO đã theo dõi những tác động của việc nhiệt độ hàng ngày tăng đối với sản lượng lúa gạo tại 227 cánh đồng ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho thấy thủ phạm chính khiến sản lượng lúa gạo giảm là do nhiệt độ thấp nhất trong ngày (nhiệt độ ban đêm) đang ngày càng tăng lên..

 

Người nông dân phải hứng chịu hậu quả từ trái đất đang ấm dần lên.       Ảnh: Thúy Hồng

Theo nhà khoa học Jarrod Welch thuộc Đại học California, chủ nhiệm công trình, nhiệt độ tối thiểu hàng ngày tăng hoặc nhiệt độ ban đêm nóng hơn đã là nguyên nhân khiến sản lượng lúa gạo giảm.

Ông cho biết vào một thời điểm nhất định, nhiệt độ trung bình ban ngày tăng cao hơn có thể giúp nâng sản lượng lúa, song về dài hạn, hiện tượng này khiến mùa màng thất thu do nhiệt độ cao hơn về ban đêm lại gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, nhiệt độ đang tăng lên trong vòng 25 năm qua đã khiến sản lượng lúa gạo ở nhiều khu vực trồng lúa chính giảm từ 10-20%. Tình trạng sẽ tồi tệ hơn khi nhiệt độ tiếp tục tăng vào giữa thế kỷ này. Trong khi đó, nhiệt độ ban đêm lại đang tăng với tốc độ nhanh hơn so với ban ngày.

 

Nhiều loại cây trồng khác cũng ảnh hưởng do nắng nóng. Ảnh: Thúy Hồng

Đối với Việt nam, lúa gạo là nguồn lương thực chính và là nguồn sống duy nhất của vài chục triệu nông dân. Biến đổi khí hậu cũng sẽ là mối đe dọa gây xáo trộn đến kế hoạch xuất khẩu và an toàn lương thực. Theo các tài liệu được phổ biến thì hàng năm, Việt Nam xuất khẩu một khối lượng gạo đáng kể, thu về trên dưới 2 tỷ 9 trăm triệu đô - la Mỹ.

Cũng theo nghiên cứu trên cùng dữ liệu của FAO, lúa gạo là thực phẩm chính hàng ngày của khoảng 3 tỷ người trên toàn cầu. Ở châu Á, gạo là thực phẩm chính cho khoảng 600 triệu người đang nằm trong số 1 tỷ người nghèo nhất thế giới. Sản lượng lúa gạo giảm sẽ đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói, các nhà khoa học khuyến cáo ngành nông nghiệp các nước cần thay đổi phương thức sản xuất, nghiên cứu các giống lúa mới có khả năng chịu hạn cao mà vẫn bảo đảm năng suất.

Thúy Hồng (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.