Multimedia Đọc Báo in

Thoát khỏi đói nghèo nhờ chăm chỉ làm ăn

09:56, 13/06/2011

Năm 1999, anh Nguyễn Danh Minh đưa vợ con từ Ba Vì (Hà Tây, nay thuộc Hà Nội) vào xây dựng kinh tế mới tại thôn thác Đá, xã Ea Kiết, nay là xã Ea Kuêch (Cư M’gar).

Những ngày đầu mới vào, không có đất sản xuất, vợ chồng anh Minh phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Mặc dù cuộc sống rất khó khăn nhưng với sự cần cù, chịu khó, chỉ sau 1 năm, vợ chồng anh đã dành dụm tiền mua được 1 ha đất trống để trồng cà phê. Vốn dĩ chỉ quen trồng lúa, rau, và các loại hoa màu nên anh không khỏi lúng túng, bỡ ngỡ khi trồng cà phê. Do anh thiếu kinh nghiệm chăm sóc, vườn cà phê của anh phát triển chậm và cho năng suất thấp, chỉ đạt 2 tấn/ ha, nguồn thu hằng năm chỉ đủ trang trải chi cuộc sống gia đình chứ không có dư. Anh đã tích lũy kiến thức trồng và chăm sóc cà phê thông qua sách báo, kinh nghiệm từ những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do hội nông dân xã tổ chức. Hiện nay, nhờ anh nắm được kinh nghiệm và biết chăm sóc chu đáo nên vườn cà phê phát triển tốt và cho năng suất cao, trung bình đạt 4 tấn/ ha.

Anh Nguyễn Danh Minh đang thu hoạch dưa leo
Anh Nguyễn Danh Minh đang thu hoạch dưa leo
Năm 2003, nhận thấy nhu cầu sử dụng rau xanh trên địa bàn khá lớn, anh đã bàn bạc với vợ mạnh dạn đầu tư tiền mua 5 sào đất trống về trồng rau xanh. Có kinh nghiệm trồng rau nên gia đình anh không mấy khó khăn trong việc chọn giống, trồng, chăm sóc và thu hoạch, vườn rau của gia đình lúc nào cũng phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh và được khách hàng rất ưa chuộng. Bình quân, mỗi năm gia đình anh xuất bán ra thị trường khoảng 2 tấn rau xanh các loại, trừ chi phí anh thu lãi trên 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh còn mạnh dạn mua 2 con heo nái về nuôi để tận dụng một số loại rau, quả xấu, bị dập nát từ vườn nhà. Nhờ vậy, chi phí đầu tư thức ăn cho đàn heo thấp, góp phần mang lại lợi nhuận khá cao cho gia đình anh với trên 30 triệu đồng/năm. Từ số vốn tích lũy được, anh Minh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích kinh doanh của gia đình, đến nay, anh đã có gần 2 ha đất sản xuất, trong đó có 1,4 ha cà phê, 5 sào rau và 2 con heo nái, thu nhập hằng năm trên 140 triệu đồng/năm. Giờ đây, gia đình anh đã có của ăn, của để, mua được xe máy, sắm sửa đầy đủ tiện nghi trong gia đình và các con anh được học hành đầy đủ.

 

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.