Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp

10:19, 12/06/2011

Quê gốc ở Hà Tĩnh, anh Hồ Viết Canh vào Dak Lak xây dựng kinh tế mới từ năm 1983, đến năm 1992 thì anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Toàn người ở cùng thôn 3, xã Cư Dliê M’Nông (Cư M’gar).

 
Tài sản lúc ban đầu của vợ chồng anh Canh chỉ với 8 sào đất trồng lúa. Do điều kiện khí hậu không thuận lợi, lại khó khăn về nguồn nước khiến ruộng lúa của anh năng suất đạt không cao. Giá cả lại bấp bênh nên cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên rơi vào cảnh thiếu đói. Không để cái nghèo đeo bám, anh Canh đã dành thời gian và công sức đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm ở một số nơi trên địa bàn huyện, đồng thời tìm hiểu xem loại cây trồng nào phù hợp với điều kiện đất đai của mình để áp dụng. Nhận thấy cây cà phê là loại cây công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế khá cao và phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương, đầu năm 1994, anh Canh đã bàn bạc với vợ quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cà phê. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên anh cũng gặp không ít khó khăn về việc trồng và chăm sóc cây cà phê, năng suất cà phê cũng đạt không đáng kể, song với sự nỗ lực, chịu khó, ham học hỏi, anh Canh đã dần khắc phục những khó khăn đó. Đến nay, vườn cà phê của gia đình anh lúc nào cũng sai quả, năng suất tăng dần theo từng năm, nếu như trước đây chỉ đạt gần 3 tấn/ha thì nay năng suất đã đạt trên 4 tấn/ha, năm nào được mùa có khi lên đến 5 tấn/ ha. Thấy được hiệu quả từ cây cà phê đem lại, có vốn, anh Canh đã tiếp tục đầu tư mua thêm 1,2 ha cà phê về chăm sóc.

Để tận dụng diện tích đất đai, anh Canh còn đưa các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như tiêu và các loại cây ăn quả vào trồng xen trong vườn cà phê. Các loại cây này không chỉ có tác dụng che nắng chắn gió cho cây cà phê mà còn mang lại cho gia đình anh thêm một nguồn thu nhập đáng kể. Với 2 ha cà phê, anh Hồ Viết Canh đã trồng xen hơn 50 trụ tiêu và 40 cây ăn quả các loại. Chỉ tính riêng thu nhập từ cây ăn quả và tiêu cũng mang đến cho gia đình anh gần 30 triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo và có của ăn của để với nguồn thu nhập ổn định (sau khi đã trừ hết chi phí) trên 100 triệu đồng/ năm.

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình mình, anh Hồ Viết Canh  còn giúp đỡ cho nhiều bà con xung quanh về kinh nghiệm làm ăn, hỗ trợ về vốn liếng để bà con có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, anh đã cho bà con trong thôn, trong xã vay trên 200 triệu đồng với lãi suất thấp, nhờ đó, nhiều người đã từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Anh Canh còn là hạt nhân tích cực trong vai trò Trưởng thôn và Chi hội trưởng cựu chiến binh.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.