Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu chỉ với 1 sào đất

08:43, 10/06/2011

Năm 1983, anh Lương Văn Sơn ở thôn 2A, xã Ea M’Nang (Cư M’gar) lập gia đình và ra ở riêng với tài sản là 1 sào đất.

Lúc đầu anh Sơn trồng tiêu song do đất xấu và không có điều kiện chăm sóc nên chỉ hơn 1 năm sau, vườn tiêu đã bị chết toàn bộ. Số cây hoa màu anh trồng xen trong vườn tiêu cũng phát triển chậm và cho năng suất thấp, cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên rơi vào cảnh thiếu đói. Nhận thấy 1 sào đất của gia đình không phù hợp với phát triển trồng trọt, “dù có miễn cưỡng trồng cũng không đem lại hiệu quả kinh tế cao”, sau một thời gian suy tính, anh Sơn bàn bạc với vợ và quyết định nhổ toàn bộ trụ trồng tiêu mang bán lấy vốn chuyển sang chăn nuôi. Với số tiền bán trụ tiêu, anh xây dựng chuồng trại và mua 1 con heo nái về nuôi. Mặc dù gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ nhưng nhờ cần cù, ham học hỏi để  áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đàn heo của anh phát triển nhanh, không bị bệnh tật và đẻ sai. Hiện nay, trong chuồng heo của gia đình anh lúc nào cũng có khoảng 4 con heo nái và 6 con heo thịt, nhiều lúc cao điểm lên đến 6 con heo mẹ và 40 con heo thịt. Bình quân, mỗi năm anh Sơn xuất bán ra thị trường khoảng 1,5 tấn heo hơi, mang lại nguồn lãi gần 30 triệu đồng mỗi năm.

Anh Lương Văn Sơn đang ủ rơm làm nấm.
Anh Lương Văn Sơn đang ủ rơm làm nấm.
Năm 2000, anh Sơn được Hội nông dân xã cử đi học lớp tập huấn về mô hình trồng nấm. Nhận thấy trồng nấm khá đơn giản, vốn đầu tư không nhiều, thời gian trồng ngắn và mang lại hiệu quả kinh tế cao, sau khi học xong, anh đã bàn bạc với vợ mạnh dạn đầu tư mua nguyên liệu về trồng nấm rơm. Mới đầu anh chỉ trồng thử nghiệm trên diện tích vài chục m2 với phương châm “vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm”. Sau đó, thấy hiệu quả kinh tế khá cao, anh tiếp tục đầu tư mở rộng trại nấm của gia đình ra quy mô lớn hơn. Hiện nay, với khoảng 700 m2 trồng nấm, trung bình mỗi ngày anh Sơn xuất bán ra thị trường từ 15 - 20 kg nấm, với giá cả như hiện tại, anh thu lãi từ 400.000 – 500.000 đồng/ ngày. Tổng thu nhập từ nuôi heo và trồng nấm của gia đình anh là trên 150 triệu đồng/năm - mức thu nhập khá cao đối với nông dân trên địa bàn.

Nhờ làm ăn khấm khá nên cuộc sống gia đình anh đã dần được cải thiện, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền và các con anh có điều kiện học hành. Anh Lương Văn Sơn còn đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong nhiều năm liền.

 

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc