Multimedia Đọc Báo in

Bánh tráng xoài ở Ea Lê

17:25, 08/06/2011

Mỗi năm, vào mùa thu hoạch xoài, để khắc phục tình trạng xoài chín rụng không tiêu thụ kịp, nhiều người dân xã Ea Lê (huyện Ea Súp) đã nghĩ ra cách làm bánh tráng xoài…

Ở xã Ea Lê có nhiều gia đình làm bánh tráng xoài. Bắt đầu từ những người dân gốc Quảng Nam – vùng đất nổi tiếng với nghề làm bánh tráng dừa, bánh tráng khoai lang – phát huy nghề truyền thống của quê hương mình với hương vị xoài trên chính vùng đất trồng xoài ở cao nguyên. Thực tế cho thấy sáng kiến làm bánh tráng xoài của nông dân ở đây thật đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, vì vừa khắc phục được tình trạng xoài chín rụng không tiêu thụ kịp, gây lãng phí, mất vệ sinh vườn nhà, gây ô nhiễm môi trường.

Để làm ra một chiếc bánh tráng xoài vừa khô vừa dẻo, vẫn giữ được nguyên hương thơm của xoài, lại có thêm hương vị cay nồng của gừng, vị béo của mè, và vị mặn từ muối phải mất từ 5-7 ngày. Đó là một quá trình công phu, đòi hỏi sự kiên trì và tính nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm của một sản phẩm hoàn toàn làm bằng thủ công. Chị Lê Trần Bích Phượng là một trong nhiều hộ ở thôn 6, xã Ea Lê làm bánh tráng xoài. Cách làm của chị là lựa những quả xoài chín vàng, rồi bào nhuyễn thành bột, cho thêm một ít đường,  muối và  gừng để làm giảm vị chua của xoài. Sau 30 phút nấu ở nhiệt độ cao, bột xoài sẽ chín, chị đổ ra mâm, rắc lên trên bề mặt một chút mè để tạo ra hương vị đặc trưng của bánh tráng, rồi mang phơi nắng sẽ cho ra  một miếng bánh tráng xoài lớn nhỏ tùy khung phơi. Chị Phượng cho biết thêm: Mỗi lần làm bánh tráng xoài chị phải thức khuya để sáng ngày mai kịp phơi nắng. Việc làm bánh thật đơn giản, ai cũng có thể làm được miễn là chịu khó. Chỉ cần chú ý là không được để ruồi và bụi đất bay vào gây mất vệ sinh.            

Chị Phượng làm bánh tráng xoài.
Chị Phượng làm bánh tráng xoài.
Ông Phạm Châu là người đầu tiên làm bánh tráng xoài ở thôn 6, xã Ea Lê. Theo tính toán của ông, mỗi năm toàn xã Ea Lê thu hoạch hàng tấn xoài chín. Vào mùa xoài chín rộ, giá chỉ từ 3.000 – 4.000 đồng/kg. Trung bình cứ 7-8 kg xoài quả chín, sẽ làm được 1 kg bánh tráng xoài khô có giá là 50.000 đồng. Ông Phạm Châu cho biết thêm: “Gia đình tôi có 6 cây xoài, mỗi năm cho thu hoạch gần 1 tấn xoài chín. Nhiều năm nay, năm nào tôi cũng làm bánh tráng xoài không chỉ để sử dụng trong gia đình, làm quà cho họ hàng, bà con mà còn bán được hơn 1 triệu đồng mỗi vụ xoài từ bán bánh tráng xoài”.

Tuy nhiên, hiện nay bánh tráng xoài ở xã Ea Lê mới chỉ được sản xuất một cách tự phát, nhỏ lẻ, sản phẩm được làm ra chỉ để sử dụng trong gia đình, làm quà cho người thân và bán khách vãng lai có nhu cầu, xem đó là sản phẩm đặc trưng của quê hương Ea Súp được chế biến từ xoài. Thiết nghĩ,  đây là một nghề mới của bà con nông dân, về lâu dài, chính quyền địa phương cần có biện pháp đưa bánh tráng xoài ở Êa Lê trở thành thương hiệu, tạo ra nét mới trong sản phẩm nông nghiệp trên vùng đất đầy tiềm năng về xoài.

 

Xuân Hòa

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.