Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa và phát hiện bệnh sốt xuất huyết tại nhà

08:47, 19/06/2013

Tây Nguyên đang vào mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lan rộng; trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính từ đầu năm đến ngày 31-5, toàn tỉnh đã có 427 ca bệnh sốt xuất huyết ghi nhận tại 13 huyện, thị xã, thành phố; phát hiện 28 ổ dịch tại 7 địa phương là các huyện: Buôn Đôn, Ea Kar, Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Ana, M’Drak và TP. Buôn Ma Thuột.

Bệnh sốt xuất huyết do một loại siêu vi trùng (gọi tắt là siêu vi) gây nên. Những siêu vi này được truyền vào người khi muỗi đốt người. Chỉ có một loại muỗi có khả năng mang siêu vi này truyền vào người là muỗi Aedes aegypty, người dân thường gọi là “muỗi vằn” vì con muỗi này có màu nâu đen, nhưng ở thân và các chân chúng lại có đốm trắng. Muỗi vằn sinh sản nhiều trong mùa mưa, thường đậu trong nhà ở nơi treo quần áo, trên tường, ở gầm giường, gầm tủ... và thường đốt người vào ban ngày.

Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Muỗi vằn chính là thủ phạm truyền bệnh, vì vậy tiêu diệt muỗi vằn cũng đồng nghĩa với việc chặn được dịch bệnh sốt xuất huyết. Do đó cần thực hiện tốt một số biện pháp phòng chống muỗi gây bệnh sốt xuất huyết như:

- Diệt muỗi: Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sáng sủa, khô ráo hằng ngày, kể cả gầm giường, gầm tủ... Hạn chế treo quần áo trên tường, nhất là những nơi thiếu ánh sáng. Nên dùng thêm thuốc xịt muỗi, nhang trừ muỗi, vợt bắt muỗi.

- Không để muỗi sinh sản: Giữ cho sân vườn và các khu vực quanh nhà khô ráo sạch sẽ, phát quang bụi rậm, thu gom phế thải chứa nước, không để nước đọng quanh nhà, đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi vằn không vào đẻ trứng; bỏ muối hoặc dầu vào các chén đựng nước kê chân tủ thức ăn; thường xuyên lau chùi các dụng cụ chứa nước và nên nuôi cá cảnh để chúng ăn loăng quăng.

- Chống muỗi đốt: Mỗi người đều có thể phòng muỗi đốt bằng cách ngủ trong màn kể cả ban ngày và ban đêm. Khi ngồi học nhất là lúc chập choạng tối và sáng sớm, khi ra vườn nên mặc quần, áo dài, nếu cần đi cả bít tất.

Những biện pháp trên đơn giản và cũng dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.

Để phát hiện bệnh sốt xuất huyết tại nhà cần chú ý 2 dấu hiệu cơ bản là sốt và xuất huyết. Tuy nhiên, trong hai dấu hiệu trên thì dấu hiệu sốt là cơ bản hơn vì luôn xảy ra lúc bệnh khởi phát. Dấu hiệu xuất huyết thường xảy ra sau và nhiều khi không xảy ra.

Sốt khi bị bệnh sốt xuất huyết có những đặc điểm sau:

- Sốt đột ngột, tức là sốt xảy ra bất thình lình. Ví dụ, trẻ buổi sáng vẫn ăn uống, chơi bình thường nhưng đến chiều thì bị sốt.

- Sốt cao: khi đo thân nhiệt bằng nhiệt kế khoảng 390C hoặc cao hơn, hoặc khi lấy lòng bàn tay sờ vào trán trẻ sẽ cảm thấy lòng bàn tay nóng ran chứ không “hâm hấp” hay “ấm đầu” như một số bà mẹ vẫn nói.

- Sốt liên tục: là sốt liên miên suốt ngày đêm không lúc nào ngừng, nếu dùng thuốc hạ nhiệt thì nhiệt độ cơ thể cũng chỉ giảm xuống một lúc rồi lại sốt cao như trước. Sốt kéo dài từ 2-7 ngày, đồng thời có thể kèm theo đau bụng, nôn mửa.

Xuất huyết là triệu chứng đa dạng, có người chảy máu cam, chảy máu chân răng; có người xuất huyết dưới da; có người lại nôn mửa ra máu… cũng có người bị sốt xuất huyết nhưng lại không có triệu chứng xuất huyết. Dù có xuất hiện triệu chứng xuất huyết hay không thì bị bệnh sốt xuất huyết là rất nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Nếu trong gia đình có người mắc các triệu chứng nói trên, cần đưa đến cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh kịp thời nhằm phát hiện và điều trị đúng bệnh.

Hồng Vân 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.