Multimedia Đọc Báo in

Dùng thuốc kháng sinh thế nào cho an toàn?

10:30, 03/04/2013

Trên thị trường nước ta hiện có 17 nhóm thuốc kháng sinh với khoảng 500 tên thuốc gốc và hàng ngàn tên biệt dược khác nhau.  Mỗi loại thuốc lại được bào chế dưới nhiều dạng như: thuốc tiêm, thuốc uống, thuốc dùng ngoài.

Khi bị bệnh, nhiều người vẫn tự ý đến nhà thuốc mua kháng sinh về dùng. Ảnh minh họa
Khi bị bệnh, nhiều người vẫn tự ý đến nhà thuốc mua kháng sinh về dùng. (Ảnh minh họa: K.O)

Từ lâu, Bộ Y tế đã có quy chế về sử dụng kháng sinh, song trên thực tế nhiều người bệnh tự ý dùng kháng sinh mỗi khi trái nắng trở trời hoặc đến nhà thuốc kể bệnh để người bán thuốc chọn hộ kháng sinh. Khi mang thuốc về nhà dùng vài ngày thấy đỡ thì thôi (nhiều trường hợp bệnh tự khỏi chứ không phải do kháng sinh). Những thói quen xấu này tái diễn nhiều lần dễ dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh ở người bệnh.

Để tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh gây hậu quả xấu, các chuyên gia y tế đã đưa ra lời khuyên giúp người bệnh sử dụng kháng sinh an toàn:

- Uống thuốc đúng liều, đúng khoảng cách giờ, để bảo đảm trong cơ thể lúc nào cũng đủ lượng thuốc chống chọi với vi khuẩn. Uống thuốc đủ số ngày bác sĩ ghi trong đơn (là một liệu trình) thường là 7 hoặc 10 ngày.

- Nước uống thuốc: tốt nhất là nước trà xanh (chè tươi hoặc chè búp khô) do nước trà xanh giúp kháng sinh đẩy nhanh tốc độ diệt vi khuẩn. Lời khuyên này được đưa ra dựa trên kết quả công trình nghiên cứu của TS.  Mervat Kassem Đại học Alexandra – Ai Cập. Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm  người, nhóm thứ nhất uống kháng sinh với nước trà xanh và nhóm thứ hai uống với nước sôi nguội. Kết quả:  nhóm uống kháng sinh với nước trà xanh ngăn chặn được 28 loại vi khuẩn gây bệnh.

- Tuân thủ lịch uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ trong đơn thuốc, bởi có những loại kháng sinh phải uống trong bữa ăn (các loại thuốc kích thích đường tiêu hóa, thuốc không bị giảm hấp thu do thức ăn, như: metronidazol, tinidazol; doxycyclin, tetracyclin; ciprofloxacin, norfloxacin, ofloxacin) và có những loại kháng sinh phải uống xa bữa ăn (các loại thuốc bị giảm hấp thu do thức ăn hoặc kém bền vững trong môi trường dịch vị). Riêng loại viên bao tan trong ruột thì uống lúc nào cũng được.

- Trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, không nên uống thuốc tránh thai. Đặc biệt, không uống bia, rượu (nước chứa ethanol) khi dùng một số thuốc kháng sinh như: thuốc chống lao, thuốc chứa metronidazol, erythromycin, tetracyclin; cephalosporin, clindamycin.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.