Multimedia Đọc Báo in

Vệ sinh cá nhân đúng cách có lợi cho sức khoẻ

16:59, 15/12/2012

Vệ sinh cá nhân là động tác cần làm hằng ngày. Những việc làm tưởng như đơn giản này lại có ý nghĩa rất quan trọng, bởi vệ sinh cá nhân kém sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Ngược lại, vệ sinh cá nhân thường xuyên, đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe, loại trừ rất nhiều yếu tố gây bệnh từ môi trường bên ngoài bám dính trên bề mặt cơ thể, ngăn chặn các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, từ đó giúp phòng tránh bệnh tật.

Trong vệ sinh thân thể, rửa tay bằng xà phòng có ý nghĩa rất lớn giúp phòng chống dịch bệnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng đã làm giảm tới 35% nguy cơ lây truyền các bệnh tiêu chảy. Để phòng chống các dịch bệnh đường tiêu hoá, các nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như: tả, SARS, cúm A (H5N1, H1N1)... đặc biệt bệnh tay-chân-miệng đang bùng phát và có nguy cơ lan trên diện rộng, các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới cũng đưa ra lời khuyên thiết thực là luôn giữ đôi bàn tay sạch sẽ có ý nghĩa quan trọng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh đó, các hành vi vệ sinh cá nhân như: tắm, chải răng cũng hạn chế đáng kể một số bệnh tật, giữ cho cơ thể khoẻ mạnh. Chải răng giúp loại bỏ các mảng bám vi khuẩn và thức ăn dính trên răng, có ý nghĩa lớn trong việc hạn chế các chứng bệnh về răng miệng. Vi khuẩn luôn thường trực trên da vì nó có trong không khí, đất, nước, môi trường sống, làm việc. Hơn thế nữa, quá trình tiết mồ hôi càng là điều kiện giúp cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và dễ gây bệnh cho da nếu không được “tiêu diệt” thường xuyên. Tắm rửa với nước và xà phòng tắm sẽ “dọn dẹp” những vi khuẩn cư ngụ trên cơ thể, chống lại các nguy cơ gây bệnh như: viêm da, viêm lỗ chân lông…

Rửa tay sạch phòng được nhiều loại bệnh lây qua đường tiêu hóa.
Rửa tay sạch phòng được nhiều loại bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Cũng theo các chuyên gia y tế, mỗi người nên có những đồ dùng vệ sinh cá nhân riêng và phải giữ những đồ dùng này luôn sạch sẽ. Bảo quản đồ dùng vệ sinh cá nhân như: khăn tắm, bàn chải đánh răng giúp hạn chế vi khuẩn và nấm mốc phát triển, tránh lây truyền một số bệnh như: đau mắt đỏ, tay chân miệng... Đồng thời, vệ sinh nhà cửa và vật dụng trong nhà giúp cho nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, hạn chế sự lây lan của bệnh tật. Trong các chiến dịch truyền thông về phòng chống các bệnh có thể lây lan trong môi trường sống, qua sự tiếp xúc với đồ vật trung gian như bệnh tay chân miệng, cúm H5N1, tả, lỵ, sốt xuất huyết… việc vệ sinh nhà cửa, đồ dùng sạch sẽ luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo với các hành động cụ thể như: giữ cho cho nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, phát quang bụi rậm, dùng hóa chất như xà phòng, Cloramin B để làm vệ sinh nhà cửa…

Những thói quen vệ sinh cần thiết nhằm nâng cao sức khỏe

- Chải răng sau mỗi bữa ăn chính, tối trước khi đi ngủ, buổi sáng sau khi thức dậy.

- Rửa tay với nước sạch và xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi làm vệ sinh cho trẻ em; Rửa tay trước khi nấu ăn, trước khi chuẩn bị thức ăn.

- Tắm rửa thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, giặt quần áo, chiếu màn thường xuyên, phơi ngoài nắng.

- Bảo quản dụng cụ vệ sinh cá nhân như: khăn tắm, bàn chải đánh răng sạch sẽ.

- Nhà cửa cần quét dọn, lau chùi hằng ngày, vật dụng cần được cọ rửa thường xuyên. Có thể sử dụng hóa chất để làm vệ sinh nhà cửa và vật dụng trong nhà như xà phòng, Cloramin B.

K.O (nguồn website ĐCSVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.