Multimedia Đọc Báo in

Sẽ rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn hình thức thu tiền điện tại các điểm cố định

17:15, 25/12/2011

Bắt đầu từ tháng 12-2011, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột áp dụng việc thu tiền điện tại các điểm thu cố định thay vì nhân viên đến tận nhà khách hàng thu như trước. Tuy nhiên một số khách hàng bức xúc khi phải chờ đợi để đóng tiền tại các điểm thu. Phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với ông HÀNG MINH QUANG, Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột để làm rõ hơn cũng như giúp người dân hóa giải nhiều băn khoăn chung quanh việc triển khai thực hiện cách làm mới này.

†Thưa ông, từ trước đến nay, người dân đã quá quen với việc nhân viên của công ty điện lực đến tận nhà thu tiền điện hàng tháng. Vậy lý do gì khiến Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột quyết định chuyển sang hình thức mới là thu tại các điểm thu cố định?

- Quả thật từ trước đến nay khách hàng quá quen với cách thu tiền điện truyền thống là nhân viên điện lực đến tận nhà, tôi muốn dùng từ truyền thống cũng vì người dân quá quen. Nhưng với số lượng lớn gần 58.000 khách hàng mà Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đang quản lý, thực tế có nhiều bất cập nảy sinh với cách thu tiền điện này. Thứ nhất nhân viên điện lực phải đi lại nhiều lần, lựa chọn thời điểm buổi trưa, chiều tối (thời điểm khách hàng có mặt ở nhà) nên rất bất tiện khi ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Thứ hai, tính an toàn bảo quản số tiền thu được không cao, nhất là khi nhân viên thu tiền điện ở những khu vực thưa dân cư, đường vắng. Không phải không có những trường hợp nhân viên của chúng tôi phải bỏ tiền túi đền cho nhà nước vì bị cướp giật trong quá trình đi thu tiền điện.

•    † Vậy việc thu tiền điện theo điểm cố định được tính toán dựa trên những cơ sở nào để Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột khẳng định tính ưu việt của nó và đưa vào áp dụng, thưa ông?

- Theo quy định tại điểm 6 của Quy trình kinh doanh điện năng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành thì kinh doanh ngành điện có nhiều hình thức thu tiền điện như: đến tận nhà khách hàng, qua hệ thống ngân hàng và tại điểm thu cố định. Như tôi đã phân tích ở trên, đến tận nhà thu thì gặp nhiều bất cập; thu qua hệ thống ngân hàng thì người dân có thói quen sử dụng tiền mặt là chủ yếu nên vẫn chưa mấy mặn mà với cách thức này. Chính vì vậy chúng tôi đã chọn hình thức thứ 3 là thu tại các điểm cố định.
Thực ra cách làm này cũng đã được nhiều công ty điện lực ở miền Bắc áp dụng, trong khu vực Tây Nguyên thì có tỉnh Gia Lai, trong phạm vi của Điện lực Dak Lak thì cũng đã có Điện lực Cư M’gar, Điện lực Krông Pak. Và tháng 9-2011, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã triển khai ở 4 xã là Ea Tu, Hòa Thuận, Hòa Thắng, Cư Êbur. Kết quả cho thấy tỷ lệ khách hàng đến đóng nhiều, dư nợ ít, số tiền thu được an toàn. Từ kinh nghiệm triển khai trên, bắt đầu từ tháng 12-2011 Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột thực hiện thu tiền điện tại các điểm cố định đối với khách hàng thuộc 11 phường, trong đó có 6 phường hoàn toàn là khách hàng của Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột gồm: Tân An, Tân Hòa, Tân Lập, Tân Lợi, Thắng Lợi, Thống Nhất và một phần khách hàng ở các phường: Tự An, Ea Tam, Tân Thành, Tân An và Thành Công (một phần vì đây là các phường ở vùng giáp ranh thuộc quản lý của cả Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột và Điện lực Nam Buôn Ma Thuột).  

Khách hàng đóng tiền điện tại điểm thu cố định (475A Phan Chu Trinh, BMT)        Ảnh: HG
Khách hàng đóng tiền điện tại điểm thu cố định (475A Phan Chu Trinh, BMT). Ảnh: HG

† Thưa ông, để thay đổi một thói quen không đơn giản, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã có những động thái nào để phổ biến, tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện một cách hiệu quả nhất hình thức mới này?

- Tôi phải khẳng định là việc tổ chức triển khai việc thu tiền điện tại các điểm cố định được thực hiện theo các bước rất cẩn thận, chặt chẽ. Cụ thể, từ cuối tháng 10 chúng tôi đã đăng ký làm việc với các phường và được chính quyền địa phương rất ủng hộ, tạo điều kiện cũng như tư vấn chọn các điểm thu cố định. Theo đó, hiện chúng tôi đã xây dựng được tổng cộng 36 điểm thu cố định; tùy theo số lượng khách hàng mỗi điểm thu ấn định ngày thu rõ ràng, có điểm thu trong vòng 1 ngày, có điểm 2 ngày và có điểm 3 ngày. Bước tiếp theo, chúng tôi phổ biến tuyên truyền cách thu tiền điện mới này theo 4 kênh: thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo gửi các phường để đọc trên loa truyền thanh; tuyên truyền lưu động và cuối cùng là thông báo kèm theo phụ lục hợp đồng đối với từng khách hàng, trong hợp đồng vừa giới thiệu hình thức thu mới, vừa có chữ ký của khách hàng. Kênh tuyên truyền cuối cùng có thể coi là cơ sở pháp lý quan trọng thể hiện sự đồng ý của khách hàng đối với cách thu tiền điện theo điểm cố định.

Đến thời điểm thu theo quy định tại từng địa bàn, các điểm thu làm việc liên tục từ 6giờ 30 phút sáng đến 16 giờ chiều để khách hàng tranh thủ đến đóng. Điện lực cũng rất quan tâm tạo điều kiện chăm sóc khách hàng. Minh chứng là khi khách hàng chưa kịp đóng tiền đúng thời gian quy định tại các điểm thu cố định ở trên địa bàn của mình, Điện lực sẽ gửi ngay thông báo đóng tiền điện lần 2 mời khách hàng trong vòng 2 ngày sau đó đến đóng tại 3 quầy thu có địa chỉ: số 2 Lê Duẩn, 457A Phan Chu Trinh, ngã tư Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu. Nếu sau khi có giấy thông báo lần 2, khách hàng cũng vẫn chưa đóng, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột sẽ có ngay giấy thông báo lần 3 yêu cầu đến 3 quầy thu trên để đóng trong vòng 24 giờ sau đó (tất nhiên là không tính rơi vào ngày nghỉ). Nếu có thông báo lần 3 khách hàng chưa đóng, điện lực sẽ cắt điện, muốn mở điện ngoài số tiền điện dùng của gia đình khách hàng sẽ phải đóng tiền phạt 39 nghìn đồng.

•† Thực tế trong tháng đầu tiên triển khai hình thức này nhiều khách hàng bức xúc khi phải chờ đợi và không biết được số tiền phải đóng để chuẩn bị. Ông lý giải như thế nào về những vấn đề này?

•- Theo nhận định của chúng tôi, “quá tải” chủ yếu ở 3 quầy thu: số 2 Lê Duẩn, 457A Phan Chu Trinh và ngã tư Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu. Nguyên nhân là do số khách hàng đóng muộn so với thời gian quy định ở các điểm thu cố định thuộc địa bàn của mình, sau khi nhận được thông báo lần 2 hoặc lần 3 dồn hết đến 3 quầy thu trên để đóng trong khi 3 quầy thu này vốn đã làm phải nhiệm vụ thu tiền điện của khách hàng trên địa bàn mới nên dẫn đến tình trạng “quá tải”. Chúng tôi thừa nhận là việc niêm yết danh sách tiền điện của khách hàng tại các điểm thu chưa tạo thuận tiện, dễ dàng cho khách hàng trong việc tra cứu và đang nghiên cứu tìm được cách làm khoa học hơn.  

† Do mới triển khai nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Vậy với thực tế những gì diễn ra, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã có những dự kiến như thế nào để giải quyết, rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn hình thức thu mới này, thưa ông?

- Đây là tháng đầu tiên triển khai cách thu tiền điện tại các điểm cố định nên sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chúng tôi cũng rất mong và cảm ơn sự hợp tác, đồng thuận của khách hàng. Chúng tôi dự kiến từ tháng 1-2012 sẽ mở thêm điểm thu; một số điểm có thể kéo dài thời gian thu ở mức hợp lý; sau khi ghi số sẽ thông báo trước cho khách hàng để khách hàng chủ động tiền bạc đồng thời cũng nhắc lại thời gian và địa điểm thu để khách hàng lưu ý và chấp hành đúng.

Tuy nhiên để thuận tiện và tiết giảm thời gian, khắc phục tình trạng quá tải tại một số điểm thu như vừa qua, khách hàng cũng nên lưu ý đóng đúng ngày tại các điểm thu ở địa bàn mình; khi đi mang theo hóa đơn thanh toán của lần trước để nhân viên thu ngân chỉ việc nhập mã số khách hàng sẽ nhanh chóng hơn trong tra cứu.

† Xin cảm ơn ông!

Đàm Thuần (Thực hiện)
 


Ý kiến bạn đọc