Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ được hiện hữu từ một Mùa hè xanh tình nguyện

16:07, 29/07/2011
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) “Mùa hè xanh” là hoạt động thường niên trong nhiều năm trở lại đây. Chiến dịch đã huy động, thu hút sự tham gia đông đảo của tuổi trẻ ở mọi miền đất nước,  ngày càng khẳng định hiệu quả của một hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vừa có giá trị về kinh tế vừa có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Chiến dịch TNTN “Mùa hè xanh 2011” đã khép lại. Cùng anh Y VINH TƠR – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng Chiến dịch năm nay nhìn lại một Mùa hè xanh đầy dấu ấn.
Lên rẫy giúp đồng bào
Lên rẫy giúp đồng bào
*Thưa anh, Chiến dịch TNTN “Mùa hè xanh 2011” có chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”, chủ đề này đã được thể hiện như thế nào trong quá trình tổ chức thực hiện?
 
-Chiến dịch TNTN “Mùa hè xanh 2011” được đi theo một quy trình rất chặt chẽ: khảo sát địa bàn, thống nhất nội dung, vận động cơ sở vật chất, nguồn lực và Chiến dịch đã quyết định chọn 22 xã khó khăn của 14 huyện, thị xã để tổ chức. Việc xác định và lựa chọn những địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa này đã thể hiện rõ mục đích vì an sinh xã hội. Bên cạnh đó chủ đề còn được cụ thể hóa bằng các mảng nội dung hoạt động của Chiến dịch gồm: hoạt động ôn tập hè, phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội, hoạt động văn hóa thể thao; chuyển giao khoa học kỹ thuật; đền ơn đáp nghĩa và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 
 
*Những kết quả đạt được trên các mảng nội dung hoạt động đó, anh có thể minh chứng cụ thể hơn?
 
-Vâng, chỉ xin minh chứng bằng một vài kết quả tiêu biểu như trong nội dung ôn tập hè,  90% đội hình TNTN đều tổ chức ôn tập hè, trong đó có nhiều đơn vị đã tổ chức trên quy mô toàn xã hoặc cụm buôn. Kết thúc Chiến dịch lực lượng TNTN đã mở được 328 lớp ôn tập hè với 9.240 học sinh; 23 lớp mẫu giáo cho 517 cháu; tổ chức 13 lớp xóa mù chữ với 372 học viên.
 
Đa số các đội hình tình nguyện đã làm tốt công tác phối hợp với BCH Đoàn, Ủy ban Hội LHTN địa phương để tổ chức xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn. Nhiều thôn buôn công tác tập hợp thanh niên còn hạn chế nhưng qua một tháng chiến dịch, TNTN đã kiên trì vận động, tập hợp đông đảo thanh niên địa phương cùng sinh hoạt và tham gia các công trình, phần việc thanh niên. Khá nhiều trường hợp thanh niên chậm tiến, cá biệt được chiến sĩ tình nguyện vận động cảm hóa đã tích cực hoạt động. Các hoạt động Đoàn, Hội sôi nổi đã từng bước tạo sự hứng khởi, củng cố niềm tin cho thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội để ngày càng sống đẹp sống có ích.
 
Công tác đền ơn đáp nghĩa được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi chiến sĩ tình nguyện. Các chiến sĩ đã chủ động phối hợp chính quyền, các đoàn thể địa phương huy động khoảng 10.980 ngày công giúp đỡ gia đình neo đơn, gia đình có công với cách mạng với các phần việc hết sức có ý nghĩa như hỗ trợ làm và sửa chữa nhà ở; tặng gần 1.000 suất quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng… Kế đến là các hoạt động truyền thông về dân số sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào.
 
Đặc biệt không thể không đề cập đến đội hình chuyển giao khoa học kỹ thuật với 186 TNTN được đào tạo trong các ngành trồng trọt, chăn nuôi, điện dân dụng, tin học đã tổ chức hướng dẫn cho hơn 10.000 hộ dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; hơn 400 hộ dân về sử dụng điện an toàn; hướng dẫn kỹ thuật sửa chữa máy nổ phục vụ sản xuất cho 437 hộ dân; xây dựng 59 mô hình thí điểm tập trung chủ yếu các mô hình làm vườn gia đình…
Chia sẻ với đồng bào mọi công việc
Chia sẻ với đồng bào mọi công việc
  *Điểm mới của Chiến dịch năm nay là gì, thưa anh?
 
-Chiến dịch năm nay cùng lúc triển khai hai hình thức hoạt động; bố trí lực lượng theo yêu cầu công việc; tập trung xây dựng công trình phần việc thanh niên trên 100% địa bàn tổ chức chiến dịch. Cụ thể với các địa bàn mặt bằng dân trí còn hạn chế, các đội hình tình nguyện tổ chức hoạt động với 4 nội dung trọng tâm là ôn tập hè, xóa mù chữ; chuyển giao KHKT; xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Hội và triển khai các công trình phần việc thanh niên. Với địa bàn các huyện khó khăn, Ban chỉ huy Chiến dịch bố trí lực lượng TNTN tập trung với số lượng đông để xây dựng công trình, phần việc thanh niên giúp địa phương. Chiến dịch được đan xen giữa hình thức tổ chức dài ngày thực hiện theo đội hình chuyên với hình thức tập trung mỗi trường một địa bàn. Hình thức này vừa tạo hiệu ứng chiến dịch rộng rãi, nội dung hoạt động phong phú đồng thời hiệu quả được cụ thể hóa qua khối lượng công trình, phần việc cụ thể, hỗ trợ địa phương được nhiều công trình ý nghĩa thiết thực.
 
Bên cạnh đó tại mỗi địa bàn, mỗi đội hình đều có nét mới. Điểm chung nhất là tất cả các mặt trận đều quan tâm tập trung xây dựng được các công trình thanh niên, tổ chức được nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, chủ động xây dựng nội dung huy động nguồn lực.
 
*Năm 2011 là Năm Thanh niên, vậy dấu ấn của thanh niên, dấu ấn sức trẻ để lại qua chiến dịch này là gì, thưa anh?
 
-Có lẽ điều đầu tiên tôi muốn đề cập là số lượng và chất lượng tham gia chiến dịch. Lực lượng TNTN được tuyển chọn từ những cán bộ Đoàn, Hội và thanh niên tiêu biểu, bảo đảm sức khỏe và năng lực thực hiện tốt nội dung công việc. Chỉ tính riêng trường Đại học Tây Nguyên đã có trên 6.000 đơn tình nguyện xin được tham gia chiến dịch (chỉ tuyển chọn 250 sinh viên). Nhiều đơn vị còn chủ động cử giáo viên luân phiên tham gia chiến dịch để chỉ đạo, hướng dẫn và quản lý sinh viên. Chiến sĩ tham gia chiến dịch ổn định về quân số và đã thể hiện, khẳng định nhiệt huyết cũng như vai trò xung kích “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đi đến những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn cống hiến sức trẻ.
 
Còn dấu ấn, minh chứng cụ thể, hữu hình nhất là việc tập trung xây dựng công trình, phần việc thanh niên trên 100% địa bàn tổ chức chiến dịch. Các mặt trận đều tập trung công sức và huy động các nguồn lực tài chính để xây dựng công trình, phần việc thanh niên. Trong một tháng chiến dịch, 269 công trình thanh niên, phần việc thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí đầu tư và huy động khoảng 981 triệu đồng, cùng gần 54 ngàn ngày công lao động. Trong đó có 26 công trình xây dựng bê tông kiên cố gồm 4 nhà nhân ái, 15 nhà vệ sinh tự hoại, 6 sân bóng chuyền, 1 bến nước; 11 sân bóng chuyền bán kiên cố; trồng 8.000 cây xanh; 9 bến nước được tu sửa và làm mới; 34 nhà dân và 8 nhà cộng đồng, trường học được tu sửa…
 
*Xin cảm ơn anh!
Đàm Thuần (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc