Multimedia Đọc Báo in

Bệnh sốt rét có nguy cơ quay lại

10:56, 07/05/2018

Thông tin từ ngành Y tế, những năm gần đây, Việt Nam không xảy ra dịch sốt rét, tỉ lệ mắc và tử vong đều giảm hàng năm. Tuy nhiên, tình hình bệnh sốt rét đang có nguy cơ quay trở lại do nhiều người mang ký sinh trùng sốt rét.

Theo báo cáo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, thời gian gần đây Việt Nam không xảy ra dịch sốt rét, tỉ lệ mắc và tử vong do sốt rét liên tục giảm hằng năm. Cụ thể, so với năm 2013, tỉ lệ mắc sốt rét trên 1.000 dân năm 2017 giảm hơn 77%, số bệnh nhân sốt rét giảm hơn 76%, số ký sinh trùng sốt rét giảm 72,6%. Mỗi năm có hàng triệu người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành được bảo vệ bằng biện pháp phòng chống muỗi sốt rét (phun tồn lưu và tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi) và hàng chục nghìn bệnh nhân được cấp thuốc điều trị sốt rét miễn phí.

Ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt rét tại các địa bàn có nguy cơ.
Ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt rét tại các địa bàn có nguy cơ.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình bệnh sốt rét lại đang có nguy cơ quay lại tại một số tỉnh, trong đó có Đắk Lắk do có nhiều người mang ký sinh trùng sốt rét. Tình trạng di biến động dân cư giữa các vùng, hoạt động giao lưu qua biên giới với các nước có dịch sốt rét lưu hành hiện nay rất cao, người dân có tập quán đi làm rừng, rẫy thường ngủ lại trong rừng nhưng không sử dụng màn tránh muỗi đốt là nguyên nhân dẫn tới gia tăng số lượng người có nguy cơ mang ký sinh trùng sốt rét. Đặc biệt, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc điều trị sốt rét Artemisinin có nguy cơ lan rộng gây khó khăn trong điều trị bệnh. Đây được xem là những thách thức cản trở việc loại trừ sốt rét ở Việt Nam.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng chống bệnh sốt rét, người dân cần tránh bị muỗi đốt. Những người đi làm ở vùng rừng núi cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu có bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời. Khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.