Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng tình trạng tử vong do bệnh dại

09:01, 05/05/2018
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, mỗi năm toàn tỉnh xảy ra khoảng 4.000 trường hợp bị vật nuôi cắn; trong đó, năm 2017 có 5 ca tử vong do bệnh dại. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh tiếp tục ghi nhận hai trường hợp tử vong do không tiêm vắcxin phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

Thời tiết giao mùa, nắng nóng là thời điểm bệnh dại có nguy cơ tăng mạnh, song thói quen nuôi chó, mèo thả rông của nhiều gia đình vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, việc tiêm phòng vắcxin ngừa bệnh dại cho chó, mèo chưa được nhiều người thật sự quan tâm.

Tiêm vắcxin phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Tiêm vắcxin phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Ông Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, hiện nay số lượng vật nuôi trên địa bàn tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung có tăng lên nhưng tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi còn ở mức thấp; tính tự giác phòng bệnh của nhiều người, nhất là những gia đình nuôi chó, mèo chưa cao, thậm chí khi bị chó, mèo cắn, một số trường hợp không đi tiêm phòng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến những ca tử vong do bệnh dại tăng trong thời gian gần đây.

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do virus dại gây ra. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền virus dại qua vết cắn, vết cào, vết liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương, tỷ lệ tử vong do bệnh dại gần như 100%.

Hiện trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp nhận khoảng 30 lượt người đến tiêm chủng; trong đó có gần 10 trường hợp đến tiêm vắcxin phòng bệnh dại do chó, mèo cắn. Tuy nhiên, một số người khi bị vật nuôi cắn sau một thời gian mới đi tiêm phòng. Trường hợp bà Bùi Thị Liên (thôn 14, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) là một ví dụ. Bà Liên kể: “Khi tôi đang chơi đùa với vật nuôi thì bị con chó con cắn, thấy vết thương chỉ hơi ứa máu và bầm thịt nên tôi cũng không lo lắng gì. Tuy nhiên, 20 ngày sau con chó đó chết nên tôi mới đi tiêm phòng”.

Ông Phạm Văn Lào khuyến cáo: “Để tránh nguy cơ chó mèo mắc bệnh dại và lây truyền sang người, giảm số người bị chó, mèo cắn và tử vong, cần tiêm đầy đủ vắcxin phòng dại cho vật nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Nuôi chó phải xích, nhốt và phải rọ mõm cho chó khi ra đường. Khi bị chó, mèo cắn, cào, tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa mà cần rửa ngay vết thương dưới vòi nước chảy với xà phòng liên tục trong vòng 15 phút, sau đó rửa lại với cồn 70 độ nhưng không băng kín vết thương và phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm đầy đủ vắcxin phòng bệnh dại kịp thời”.

Hương Xuân - Quang Nhật

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.