Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh nhiễm não mô cầu

10:07, 04/05/2016

Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn quốc đã phát hiện 7 ca bệnh nhiễm não mô cầu, trong đó có 1 ca tử vong. Đây là căn bệnh ít gặp trong nhiều năm trở lại đây nhưng vô cùng nguy hiểm.

Bệnh nhiễm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh gây tổn thương ở não hoặc nhiễm khuẩn huyết, có thể gây sốc dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh nhiễm não mô cầu xảy ra rải rác hoặc thành dịch ở nhiều nơi trên thế giới, chủ yếu vào mùa đông xuân. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi, thanh thiếu niên từ 14-20 tuổi, người sống ở khu vực đông dân cư và người có cơ địa suy giảm miễn dịch. Triệu chứng của bệnh là sốt cao đột ngột, đau đầu, buồn nôn, cứng cổ, rối loạn ý thức, xuất hiện các tử ban (mảng xuất huyết có hoại tử) trên cơ thể, thường gặp ở hai chi dưới. Trẻ nhỏ có thể có tiêu chảy, thóp phồng, gáy mềm.

Bệnh nhi nhiễm não mô cầu được điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhi nhiễm não mô cầu được điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 2 Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, mối nguy hiểm của bệnh nhiễm não mô cầu là khi phát hiện bệnh mà không chủ động trong công tác phòng chống thì dịch bệnh lan rất nhanh và nếu không được chẩn đoán, cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24 giờ sau khi phát bệnh. Dấu hiệu điển hình của bệnh nhiễm não mô cầu là trên cơ thể người bệnh xuất hiện các tử ban kèm theo sốt cao. Do đó, người nhà cần chú ý đến sự biến đổi trên cơ thể người bệnh để đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn lưu ý các bậc phụ huynh không nên chủ quan với những nốt ban trên cơ thể trẻ vì nhiều trường hợp lầm tưởng với hiện tượng nổi mề đay hoặc ban do ngứa đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù là bệnh nguy hiểm nhưng vi khuẩn não mô cầu lại có sức đề kháng yếu, có thể dễ dàng bị tiêu diệt ở nhiệt độ từ 60oC trở lên trong vòng 10 phút hoặc bởi các chất tẩy rửa, sát khuẩn thông thường. Do vậy, việc phòng tránh căn bệnh này cũng rất đơn giản, bằng cách:

- Thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn

- Thường xuyên súc họng bằng nước muối pha loãng hay các dung dịch sát khuẩn thông thường

- Dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao thể trạng

- Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ từ 21 tháng tuổi trở lên và cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần

- Nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh nhiễm não mô cầu, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.               

 Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.