Multimedia Đọc Báo in

Để sâu răng không còn là nỗi ám ảnh

17:49, 23/04/2016
Răng miệng ảnh hưởng lớn đến quá trình ăn uống và sự tự tin khi trong giao tiếp hay trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách là điều rất quan trọng.

Thời gian gần đây, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) gầy đi trông thấy bởi mọi sinh hoạt đảo lộn, ăn uống thất thường vì đau răng. Chị uống bao nhiêu thuốc, thay đổi bao loại kem đánh răng nhưng vài bữa lại bị nhiệt, lại viêm, có hôm bị sưng vù một bên má. Anh Cao Hoàng Kha (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) cũng khốn khổ vì bị chiếc răng sâu hành hạ hơn một tháng nay. Cứ mỗi lần ăn uống, dù nóng hay lạnh, anh đều thấy răng ê buốt, nhức nhối. Dù anh đã áp dụng nhiều cách, từ can thiệp y tế đến thay đổi vệ sinh răng miệng nhưng vẫn không đỡ; răng đau đến nỗi anh không ngủ được.

Theo các chuyên gia về nha khoa, răng lợi cũng như các bộ phận khác của cơ thể cần được nuôi dưỡng để phát triển khỏe mạnh. Bên trong răng là buồng tủy, là phần trung tâm quan trọng nhất của răng, chứa hệ thống mạch máu và dây thần kinh. Lợi là phần ôm lấy thân răng, giữ răng vững chắc. Hệ thống mạch máu ở tủy răng giúp vận chuyển canxi, phốtpho, ôxy đến nuôi dưỡng răng và lợi, còn dây thần kinh giúp cho răng có cảm giác. Vì vậy, chỉ làm sạch răng lợi bên ngoài là chưa đủ để răng chắc khỏe, cần phải nuôi dưỡng, tái tạo răng lợi từ bên trong hằng ngày.

Do đó, để giữ răng chắc, khỏe, sáng bóng, cần có chế độ ăn uống giàu canxi, phốt pho như trứng, sữa; các thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng, bảo đảm mạch máu ở tủy răng và lợi lưu thông tốt, tránh ăn những thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng. Để phòng chống sâu răng không hề khó, việc đơn giản đầu tiên đó là nên đánh răng hằng ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.  Nên chú ý sử dụng các loại kem đánh răng có flour và canxi để phòng chống sâu răng, ngoài ra cũng nên chú ý chọn những loại bàn chải mềm để có thể chải đến tận các kẽ răng, nơi mảng bám và vi khuẩn tích tụ. Đồng thời, nên sử dụng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa sau khi ăn xong thay cho việc sử dụng tăm. Việc này vừa tăng tính thẩm mỹ vừa loại trừ nguy cơ sâu răng và làm giảm nguy cơ hở chân răng khi dùng tăm một thời gian dài. Cần dùng nước súc miệng để ngăn ngừa sâu răng hiệu quả, nên đi lấy cao răng định kỳ kết hợp với ăn uống lành mạnh, hạn chế các thực phẩm cứng, không ăn nhiều đồ ngọt, không hút thuốc...

 Liên Chi

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.