Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ: Hướng tới làm hài lòng người bệnh

06:47, 02/05/2016
Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế đã và đang được ngành Y tế tỉnh triển khai thực hiện nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế...  
 
Thời gian gần đây, khi đến với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, hình ảnh những nữ điều dưỡng thanh lịch mặc áo blue trắng khoác trên mình dải lụa xanh với dòng chữ “Nhân viên hướng dẫn” luôn ân cần tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân đã không còn lạ lẫm. Họ là những nhân viên tổ “Chăm sóc khách hàng” của bệnh viện, làm việc chủ yếu tại khoa khám bệnh. Hình ảnh của họ không chỉ góp phần thay đổi bộ mặt của bệnh viện mà còn giúp cho rất đông bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi đến khám chữa bệnh. Ông Trần Quang Minh (54 tuổi, ở thôn 5, xã Xuân Phú, huyện Ea Kar), một bệnh nhân bị suy thận, phải khám định kỳ hàng tháng tại BVĐK tỉnh chia sẻ: “Thời gian trước, mỗi lần đến bệnh viện, không chỉ tôi mà rất nhiều người bệnh khác đều luôn cảm thấy ngột ngạt, bức bối vì phải chen lấn, xô đẩy, chờ đợi lâu và cả thái độ “ban ơn” của y bác sĩ. Còn giờ đây, cơ sở vật chất của bệnh viện được đầu tư ngày một hoàn thiện hơn, chất lượng phục vụ cũng ngày một tốt hơn và thái độ của các y bác sĩ cũng nhẹ nhàng, niềm nở, nhiệt tình hơn rất nhiều khiến tôi thấy thoải mái và yên tâm hơn khi đến khám bệnh ở đây”.
Bác sĩ BVĐK Krông Năng thăm khám cho người bệnh điều trị nội trú.
Bác sĩ BVĐK Krông Năng thăm khám cho người bệnh điều trị nội trú.
Không riêng BVĐK tỉnh, từ khi Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế được triển khai (tháng 6-2015), tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều tổ chức thực hiện nghiêm túc. 100% số bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo; tổ chức tập huấn, ký cam kết nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết cho người bệnh và thân nhân khi đến khám chữa bệnh, gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe; xây dựng đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, về thái độ của cán bộ y tế; xử lý nghiêm đối với những cán bộ y tế có hành vi ứng xử không tốt, có dấu hiệu tiêu cực, gây phiền hà cho người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh, nhất là người bệnh có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm điều trị... Cùng với đó, công tác chăm sóc người bệnh toàn diện cũng được chú trọng thông qua việc các bệnh viện đều xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Điển hình như BVĐK thị xã Buôn Hồ thời gian qua liên tục phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó luôn chú trọng hướng hành động của cán bộ, nhân viên y tế vào việc chăm sóc, phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo, lấy hiệu quả công tác khám chữa bệnh làm khâu then chốt. Theo bác sĩ Y Nhân Mlô, Giám đốc BVĐK thị xã Buôn Hồ thì thái độ ứng xử thân thiện của cán bộ, y bác sĩ là lý do để rất nhiều người bệnh gật đầu hài lòng khi được hỏi về chất lượng dịch vụ của bệnh viện”.
 
Bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới mục tiêu thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong thời gian tới ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ; tổ chức thường xuyên các phong trào thi đua trong toàn ngành gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế...”. 
 
Kim Oanh 
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.