Multimedia Đọc Báo in

Tập huấn truyền thông về sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại huyện Ea Súp

08:40, 07/06/2013

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia dân số - KHHGĐ năm 2013 và để triển khai có hiệu quả hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại địa phương, ngày 5-6, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Ea Súp mở lớp tập huấn công tác truyền thông về sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Tham gia lớp tập huấn có 51 học viên là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên và đội ngũ làm công tác dân số - KHHGĐ từ huyện đến thôn, buôn ở huyện Ea Súp. Các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản của sàng lọc trước sinh và sơ sinh như: ưu điểm của việc sàng lọc trong quý I thai kỳ, sàng lọc hội chứng Down, thể tam nhiễm sắc thể 18/13 và các khuyết tật của ống thần kinh; quy trình sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, đo độ mờ da gáy, cách lấy máu xét nghiệm và nguyên tắc tư vấn, vận động, giải thích cho đối tượng; phương pháp lấy máu gót chân trẻ sơ sinh, những điểm lưu ý khi lấy mẫu máu; quy trình quản lý trẻ được xác định thiếu men G6PD, phiếu theo dõi thiểu năng giáp bẩm sinh… Bên cạnh đó, học viên còn được hướng dẫn cách thức, kỹ năng truyền thông, vận động nâng cao nhận thức cho đối tượng về tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Lớp tập huấn nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, cán bộ phụ nữ, đoàn thanh niên… trở thành những tuyên truyền viên nhiệt tình trong việc tuyên truyền, vận động người dân (đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ mới sinh con) tự giác thực hiện siêu âm, xét nghiệm sàng lọc trước sinh và sơ sinh để có những đứa con phát triển bình thường.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.